Muốn thành công bắt buộc quan tâm đến dữ liệu

Diendandoanhnghiep.vn Tư duy về dữ liệu và sử dụng dữ liệu để quản trị, vận hành và phát triển sản phẩm được chú ý, quan tâm nhiều hơn trong thời đại công nghệ số

>>> Dữ liệu là "giá trị lõi" để lãnh đạo doanh nghiệp ra quyết định

Tổng Giám đốc VieON Huỳnh Long Thủy

Tổng Giám đốc VieON Huỳnh Long Thủy

Ông Huỳnh Long Thủy - Tổng Giám đốc VieON cho biết:

Hơn 10 năm về trước, các ứng dụng, website được xây dựng và phát hành trên không gian mạng không có nhiều đối thủ. Khách hàng/người dùng internet ít có cơ hội chọn lựa nên dễ dàng truy cập, dễ dàng đón nhận và sử dụng dịch vụ, sản phẩm.

Sau năm 2020, với tốc độ phát triển như vũ bão của công nghệ và internet, các ứng dụng và sản phẩm số hàng ngày được phát hành trực tuyến rất nhiều khiến cho sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và khốc liệt. Trong bối cảnh đó, tư duy về dữ liệu và sử dụng dữ liệu để quản trị, vận hành và phát triển sản phẩm được chú ý, quan tâm nhiều hơn.

Để một ứng dụng hay sản phẩm thành công, bắt buộc phải chú ý đến yếu tố kiến tạo, quản trị vận hành sản phẩm đó dựa trên dữ liệu. Ngược lại, không vận hành dựa trên dữ liệu, doanh nghiệp khó có thể thành công cũng như phát triển dịch vụ, sản phẩm.

Tại VieON hiện nay 100% công việc triển khai và điều hành dựa trên dữ liệu, trong đó các quyết định trong kinh doanh, vận hành hàng ngày đều dựa vào dữ liệu.

Mô hình dữ liệu lớn (Big Data) bao gồm 3 chức năng chính: thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu và hệ thống biểu đồ/bảng biểu trực quan hoá dữ liệu. Để dễ hình dung, có thể xem dữ liệu giống như trò chơi lego có rất nhiều mảnh lego được tháo rời. Quá trình xử lý dữ liệu là quá trình sắp xếp lại và mô hình hoá thành các vật như căn nhà, cái xe… để truyền đi thông điệp bên trong dữ liệu.

Dữ liệu trong doanh nghiệp có nhiều nguồn thu thập, do đó, càng ngày dung lượng dữ liệu càng lớn, có nhiều cấp bậc khác nhau. Tuy nhiên, dữ liệu càng nhiều doanh nghiệp càng dễ rơi vào tình trạng “đầm lầy dữ liệu” khiến cho việc xử lý dữ liệu có thể gặp khó khăn.

Dữ liệu chỉ thật sự có giá trị với cách thức người ta đọc và sử dụng như thế nào. Quan trọng nhất trong mô hình dữ liệu lớn là xác định được dữ liệu có giá trị (value data) trong hàng triệu triệu dữ liệu.

Để thực hiện được vấn đề này, cần đội ngũ tinh nhuệ để xử lý dữ liệu thành công, xây dựng hệ thống bảng biểu, hình hoạ dễ hiểu từ đó mới truyền tải thông điệp, câu chuyện từ dữ liệu một cách chính xác. Đây là công việc cực kỳ quan trọng và có tính quyết định.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Muốn thành công bắt buộc quan tâm đến dữ liệu tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714251960 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714251960 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10