Muốn thu nhập cao, hãy làm việc cùng AI

Diendandoanhnghiep.vn Một khảo sát từ nền tảng tự động hóa Kizen chỉ ra rằng, chín trên mười người lao động có thu nhập ít nhất 100.000 USD/năm đều sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc hằng ngày.

>>Trí tuệ nhân tạo: Xu thế tất yếu của thời đại mới

AI đã trở thành một “người đồng nghiệp” của mọi nhân viên. Và những người nhận thấy tầm ảnh hưởng đầu tiên của các công cụ AI tiên tiến chính là những nhân viên cấp bậc cao trong các công ty. Điều này được thể hiện qua khảo sát với khoảng 1.500 người lao động của Kizen.

Cụ thể, 9/10 người lao động thu nhập tối thiểu hằng năm từ 100.000 USD thường sử dụng AI trong công việc. Trong khi đó, đối với những người lao động thu nhập từ 50.000 - 99.000 USD mỗi năm và dưới 50.000 USD mỗi năm, thì con số lần lượt là 15% và 25%.

Tổng giám đốc John Winner của Kizen nhận xét rằng những người bắt sóng AI sớm thường là những người trẻ tuổi hơn, hoặc là những người thường xuyên được tiếp xúc với các công cụ này trong môi trường làm việc, hoặc cũng có thể là những nhân viên văn phòng, những người hay được tham gia các cuộc thảo luận về cách thức tận dụng AI nhằm nâng cao hiệu suất công việc.

Khảo sát này diễn ra trong bối cảnh hàng loạt công ty Big Tech bắt đầu tích hợp AI tạo sinh vào bộ phần mềm văn phòng của mình để phục vụ các công việc như viết email hoặc tạo nội dung. Một số ví dụ điển hình là Copilot của Microsoft, Bard của Google, hoặc Firefly của Adobe.

Một kết quả khác cũng cần nên lưu ý từ khảo sát này, đó là có thể nhiều người vẫn đang dùng AI hằng ngày, nhưng lại không ý thức được bản thân mình đang sử dụng. Cụ thể, sau khi được biết các tính năng trong những ứng dụng hằng ngày như công cụ điều hướng, thuật toán mua sắm cá nhân hóa, v.v. đều là công nghệ máy học, thì tỷ lệ người tự báo cáo mình có sử dụng AI hằng ngày tăng từ 40% lên 65%.

Ông Whit Andrews, nhà phân tích của Gartner, cho biết khảo sát của riêng Gartner chỉ ra rằng bộ phận CNTT thường là nhóm nhân viên đầu tiên của một công ty sử dụng AI, vì họ có xu hướng cởi mở hơn trong việc áp dụng các công cụ phức tạp. Theo sau CNTT là những bộ phận thường xuyên xử lý khối lượng dữ liệu lớn, chẳng hạn tiếp thị kỹ thuật số và phát triển phần mềm. Một ví dụ điển hình của việc ứng dụng AI trong giới lập trình viên là dùng AI chỉnh sửa và viết code.

Trước sự phát triển của AI, nhiều người lo lắng công nghệ này sẽ thay thế, thậm chí “chiếm” luôn công việc của con người. Về vấn đề này, bà Julia Dhar, nhà kinh tế học kiêm giám đốc tại Boston Consulting Group, nhận định rằng trước mắt doanh nghiệp sẽ ưu tiên dùng AI trong những công việc máy móc, có tính lặp đi lặp lại hoặc không cần suy nghĩ nhiều. Chẳng hạn trong ngành công nghệ, các công việc kiểu này là kiểm tra code, đơn giản hóa code sau khi lập trình viên viết, hoặc lên bản nháp đầu tiên về yêu cầu của khách hàng đối với một công nghệ hoặc ứng dụng cụ thể.

AI có thể thay thế nhiều vị trí, thế nhưng có một mảng AI không thể xen vào được, hay nói cách khác, nhu cầu tuyển dụng ở mảng này vẫn không giảm, đó là các vị trí có chuyên môn về máy học. Cụ thể, theo báo cáo AI Index của Stanford, thì những công việc liên quan đến AI vẫn tăng trung bình 1,9% so với năm ngoái.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Muốn thu nhập cao, hãy làm việc cùng AI tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713577954 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713577954 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10