Lợi nhuận chuỗi MCE phục hồi, nhờ tăng trưởng doanh thu và phục hồi lợi nhuận; chuỗi BHX đang trên đà tạo ra lợi nhuận, tăng đóng góp đáng kể vào lợi nhuận của MWG trong năm 2024.
>>>MWG, DWG và FRT kinh doanh ra sao trong quý IV/2023?
Theo Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), kết thúc năm 2023, Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) mang về 168 tỷ đồng lợi nhuận ròng, giảm mạnh lên đến 96% so với năm trước. Tuy nhiên, nếu tính theo quý, lợi nhuận ròng và biên lợi nhuận ròng cốt lõi trong quý IV/2023 của MWG ghi nhận sự cải thiện hơn so với quý trước, nhờ hiệu quả hoạt động tốt hơn của cả chuỗi MCE (mảng điện thoại điện máy) và chuỗi Bách hóa xanh (BHX).
Cụ thể, với chuỗi MCE ghi nhận lợi nhuận trước thuế cốt lõi ở mức khá là 779 tỷ đồng, không bao gồm các chi phí bất thường liên quan đến việc đóng cửa hàng, đây là mức cao nhất trongnăm 2023. Kết quả này được hỗ trợ nhờ việc giảm bớt cạnh tranh về giá, sự ra mắt của iPhone 15 và nhu cầu cải thiện vào mùa cao điểm.
Trong khi đó, chuỗi BHX đã thu hẹp khoản lỗ ròng cốt lõi trong quý IV xuống còn hơn 206 tỷ đồng, so với 684,4 tỷ đồng trong quý IV/2022 và 246,3 tỷ đồng trong quý III/2023. BHX ghi nhận khoảng 100 tỷ đồng chi phí bất thường liên quan đến việc thanh lý thiết bị từ các cửa hàng đóng cửa trong năm 2022-2023, dự kiến sẽ không phát sinh trong năm 2024.
Biên lợi nhuận gộp quý IV/2023 của BHX giảm xuống 24% so với 25-26% trong 3 quý trước, do đóng góp lớn hơn từ thực phẩm tươi sống. Tuy nhiên, lợi nhuận gộp tuyệt đối được quản lý tốt, tăng 3% so với quý trước; trong khi chi phí hoạt động tăng nhẹ 1% so với quý trước.
Bước sang 2 tháng đầu năm 2024, doanh thu của chuỗi MCE được báo cáo là không đổi so với cùng kỳ, mặc dù số lượng cửa hàng thấp hơn. Trong khi đó, doanh thu tháng/cửa hàng của chuỗi BHX trong 2 tháng đầu năm 2024 vẫn duy trì ở mức cao 1,8 tỷ đồng và cao hơn nhiều so với mức 1,2 tỷ đồng trong quý 1?2023.
Trong kịch bản cơ sở, BVSC kỳ vọng, chuỗi BHX sẽ tiếp tục giảm lỗ đáng kể so với quý trước và so với cùng kỳ năm trước, việc MWG tích cực đóng cửa các cửa hàng MCE thua lỗ vào năm ngoái sẽ giảm bớt đáng kể gánh nặng hoạt động và do đó, nâng cao lợi nhuận ròng của chuỗi. Cùng với thiếu vắng các khoảng chi phí bất thường, BVSC kỳ vọng MWG khởi sắc hơn trong mùa kết quả kinh doanh quý 1/2024.
Công ty Chứng khoán này dự báo lợi nhuận ròng năm 2024 của MWG sẽ đạt 2.767 tỷ đồng, phục hồi nhanh từ mức thấp năm 2023. Đáng chú ý, BVSC dự báo lợi nhuận ròng năm 2025-2026 là 3.916 tỷ đồng, tăng 41,7% so với năm trước và 5.414 tỷ đồng, tăng 38,2% so với năm trước.
Trong tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 mới công bố, MWG đặt mục tiêu kế hoạch kinh doanh năm 2024 với doanh thu 125.000 tỷ đồng, tăng 6% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế dự kiến 2.400 tỷ đồng, tăng 13,29 lần so với thực hiện trong năm 2023.
Để đạt được mục tiêu trên, MWG đặt ra phương hướng kinh doanh, với việc thực hiện tái cấu trúc toàn diện “giảm lượng – tăng chất” để tăng cường sức mạnh nội tại, sẵn sàng bứt phá cho giai đoạn tăng trưởng bền vững.
Đối với chuỗi Thế giới Di động (bao gồm cả Topzone và Điện máy Xanh), công ty xác định nhóm này tiếp tục là trụ cột đóng góp khoảng 65% doanh thu và mang lại lợi nhuận chính cho Công ty trong năm 2024. Trong đó, Công ty sẽ nỗ lực duy trì tổng doanh thu nhờ tối ưu mạng lưới cửa hàng, tập trung giữ vững và nâng cao chất lượng phục vụ để tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ, khai thác cơ hội và gia tăng thị phần ở những ngành hàng/nhãn hàng/phân khúc còn tiềm năng; ngoài ra, Công ty sẽ cải thiện hiệu suất kinh doanh và lợi nhuận tuyệt đối.
Đối với chuỗi BHX, chuỗi dự kiến đóng góp khoảng 30% doanh thu, chuỗi sẽ tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và bắt đầu mang lại lợi nhuận từ năm 2024.
Cụ thể, Công ty sẽ mở mới cửa hàng có chọn lọc để đảm bảo hiệu quả; tiếp tục tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ như nâng cao chất lượng, sự an toàn, đảm bảo sản phẩm ổn định đối với ngành hàng thực phẩm tươi sống, tìm kiếm và khai các cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng ngành hàng FMCGs; tối ưu chi phí, đặc biệt là chi phí kho vận, để có lời cả năm ở cấp độ Công ty.
Đối với chuỗi nhà thuốc An Khang, MWG dự kiến tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và đạt điểm hoà vốn trước ngày 31/12/2024. Trong đó, năm 2024, chuỗi nhà thuốc An Khang có thể bước vào giai đoạn mở rộng nếu vận hành ổn định, có hiệu quả và xây dựng được mô hình kinh doanh thành công.
Có thể bạn quan tâm
MWG, DWG và FRT kinh doanh ra sao trong quý IV/2023?
04:30, 05/03/2024
MWG đã tạo đáy?
04:04, 02/02/2024
MWG chật vật tái cấu trúc
02:56, 28/11/2023
"Soi" triển vọng kinh doanh của MWG khi khối ngoại hạ tỷ lệ sở hữu
05:20, 20/11/2023
MWG và cuộc cạnh tranh mua vốn của nhà đầu tư ngoại tại Bách Hóa Xanh
04:50, 01/10/2023