MWG và cuộc cạnh tranh mua vốn của nhà đầu tư ngoại tại Bách Hóa Xanh

Diendandoanhnghiep.vn Trong lúc ngành bán lẻ vẫn đang chật vật vì sức mua của thị trường giảm, các nhà đầu tư dài hạn vẫn định giá cao và sẵn sàng tham gia mua vốn Bách Hóa Xanh.

>>> Bách Hóa Xanh khi nào có lãi?

Đây được xem là tin tích cực với chuỗi bán lẻ Bách Hóa Xanh và triển vọng của ngành bán lẻ nói riêng, đồng thời cũng hé mở cơ hội vốn của nhiều ngành còn hấp dẫn trong dài hạn của nền kinh tế nói chung. 

Chuỗi bán lẻ Bách Hóa Xanh đã triển khai tái cơ cấu trước thềm bán vốn

Chuỗi bán lẻ Bách Hóa Xanh đã triển khai tái cơ cấu trước thềm thực hiện giao dịch phát hành riêng lẻ

Được biết, Quỹ đầu tư quốc gia Singapore (GIC)  và các nhà đầu tư Thái Lan đang cạnh tranh để mua tới 20% cổ phần Bách Hóa Xanh, với định giá chuỗi này có thể tới 1,7 tỷ USD.

Một nguồn tin trao đổi với Reuters cho biết thỏa thuận này đang gần đến giai đoạn hoàn thiện và dự kiến sớm kết thúc. Đồng thời cho biết thêm rằng thỏa thuận có thể được ký sớm nhất vào quý đầu tiên của năm tới nếu đàm phán thành công.

Khác với thông tin đã đã bị phủ nhận khi hãng thông tấn quốc tế đưa tin dịp trước về việc Bách Hóa Xanh muốn rậm rạp bán vốn, đại diện Bách Hóa Xanh lần này không phủ nhận thông tin nhưng từ chối nêu tên vì đã ký bảo mật thông tin với các nhà đầu tư quan tâm và sẽ có công bố thông tin khi thương vụ hoàn tất.

Bách Hóa Xanh thành lập năm 2015, đã phát triển nhanh chóng lên tới 1.706 cửa hàng tại các tỉnh phía Nam và Nam Trung Bộ Việt Nam.

>>> Bách Hóa Xanh “lỡ hẹn” IPO?

Nằm trong hệ sinh thái của Thế giới Di động (MWG) với chiến lược mở rộng chuỗi bán lẻ của ông lớn đi lên từ cốt lõi điện máy, điện lạnh, Bách Hóa Xanh vào 2021 đã gặp khó khăn ảnh hưởng thương hiệu không nhỏ do sự cố trong giai đoạn giãn cách, đến 2022 lại gặp sự cố bán rau VietGap không "chính danh" (hay thị trường gọi là VietGap "dỏm), tuy nhiên điều này không cản trở quá mức đối với sự phục hồi của chuỗi bán lẻ này khi nhu cầu tiêu thụ hàng hóa thiết yếu của người dân vẫn sẽ tập trung vào các điểm bán thuận lợi và cạnh tranh giá. Bách Hóa Xanh đã nỗ lực tái cơ cấu điểm bán, quầy kệ, sắp xếp layout... để tạo hình ảnh mới. 

Năm 2022, nhà sáng lập MWG và Bách Hóa Xanh, ông Nguyễn Đức Tài từng kỳ vọng Bách Hóa Xanh sẽ có lợi nhuận trong quý 4/2022. Song kết năm, chuỗi này vẫn lỗ gần 3.000 tỷ đồng - cao nhất từ khi hoạt động. Đến cuối tháng 6 năm nay, công ty tiếp tục lỗ thêm khoảng 660 tỷ đồng, nâng mức lỗ lũy kế lên hơn 8.000 tỷ đồng.

Cập nhật về kết quả kinh doanh MWG và Bách Hóa Xanh, 8 tháng 2023, MWG công bố doanh thu tháng 8/2023 đạt 9.965 tỷ đồng (-4,3% n/n).

Theo đánh giá của MSVN, do doanh thu từ các chuỗi cửa hàng chính của công ty dường như đi ngang so sánh theo tháng, đà giảm doanh thu so với cùng kỳ thu hẹp đáng kể xuống còn một chữ số trong tháng 8 năm 2023 (so với -18,8% trong 7 tháng 2023) là do mức so sánh cơ sở thấp.

Nhắc lại, tiêu dùng bắt đầu suy yếu kể từ cuối quý 3 năm 2022 trong bối cảnh những trở ngại vĩ mô bất ngờ xuất hiện cả trong và ngoài nước. Tính chung 2 tháng đầu quý 3/2023, doanh thu chỉ còn giảm 8% n/n, thu hẹp so với mức giảm 14% và 26% n/n của quý 2 và quý 1/2023. Như dự kiến, mùa tựu trường đã giúp thúc đẩy doanh thu máy tính xách tay tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ trong tháng 8/2023, và một phần hỗ trợ doanh thu Thế giới Di Động/ Điện Máy Xanh duy trì ổn định so với tháng trước, đạt 6,8 nghìn tỷ đồng (-13% n/n).

Trong khi đó, Bách Hóa Xanh đạt gần 2,9 nghìn tỷ đồng (+20% n/n). Đà cải thiện tiếp tục được duy trì với doanh số bán hàng tăng nhẹ khoảng 2% so với tháng trước và doanh thu trung bình hàng tháng trên mỗi cửa hàng đạt 1,65 tỷ đồng (so với 1,6 tỷ đồng trong tháng 7 /2023). Sự cải thiện chủ yếu vẫn đến từ việc số lượng hóa đơn và khối lượng thực phẩm tươi sống tăng lần lượt 4% và 10% so với tháng trước.

"Đà cải thiện tích cực này giúp củng cố kỳ vọng của chúng tôi rằng Bách Hóa Xanh sẽ có lãi trong quý 4/2023 và khoản lỗ giảm mạnh trong năm 2023 để hỗ trợ lợi nhuận ròng của MWG trong bối cảnh mảng ICT/CE (mảng đóng góp lợi nhuận chính) suy yếu", các chuyên gia MSVN nhận định.

Nhóm phân tích cũng cho rằng với MWG, mức lợi nhuận xấu nhất có thể đã phản ánh trong quý 2/2023 và quá trình phục hồi sẽ bắt đầu từ quý 3/2023, chủ yếu nhờ: 1) nhu cầu về ICT/CE dần cải thiện trong mùa cao điểm hàng năm sắp tới (mùa tựu trường và ra mắt iPhone mới) và các chính sách kích cầu của Chính phủ có đủ thời gian để phát huy tác dụng, và 2) sự cải thiện tích cực của Bách Hóa Xanh.

Cùng với kỳ vọng lợi nhuận hồi phục, kế hoạch bán cổ phần chiến lược tại Bách Hóa Xanh vẫn là một động lực quan trọng hỗ trợ cho tiềm năng tăng giá của MWG.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết MWG và cuộc cạnh tranh mua vốn của nhà đầu tư ngoại tại Bách Hóa Xanh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714432296 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714432296 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10