Cùng với nhóm ngành ngân hàng, nhóm cổ phiếu bán lẻ vẫn chưa có con sóng nào mạnh kể từ đầu năm. Liệu có dư địa nào cho nhóm cổ phiếu này?
>>>“Sàng lọc” cổ phiếu bán lẻ
Tính đến nửa đầu năm 2023, VN Index đã tăng 11,2%, trong khi các cổ phiếu bán lẻ giảm -1,3%. Giá cổ phiếu trong ngành ngành bán lẻ diễn biến kém tích cực hơn do lợi nhuận suy giảm trong nửa đầu năm 2023. Tính đến phiên giao dịch ngày 31/8, dù cải thiện mức giá nhưng DGW đóng cửa còn 57.900 đồng/cp; FRT cán mốc 83.500 đồng/cp; MWG 53.800 đồng/cp và PNJ là 80.500 đồng/cp. Giá cổ phiếu nhóm bán lẻ vẫn chưa có sự bứt phá mạnh so với các nhóm ngành khác trong 09 tháng đầu năm 2023.
Kể từ Quý 4/2022 cho đến thời điểm này, lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ đã giảm sút đáng kể do gặp nhiều khó khăn trong nền kinh tế vĩ mô. Xuất khẩu sụt giảm buộc doanh nghiệp phải sa thải công nhân. Lạm phát leo thang càng gây áp lực lên thu nhập khả dụng của người tiêu dùng, do đó người tiêu dùng phải cắt giảm chi tiêu không thiết yếu. Môi trường lãi suất cao và tín dụng thắt chặt bởi các công ty tài chính tiêu dùng khiến cho ngành bán lẻ doanh thu và lợi nhuận ngày càng sụt giảm
Báo cáo của Công ty Chứng khoán SSI, cho thấy mảng ICT bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Doanh thu mảng của MWG- Công ty Cổ phần Thế giới Di Động giảm 25% và 34% so với cùng kỳ. Đối với FRT, doanh thu mảng ICT giảm 22%. Doanh thu mảng ICT của DGW giảm 57%. Nhu cầu về máy tính xách tay đã trở lại mức bình thường sau khi ghi nhận mức doanh thu đột biến.
Về doanh thu, doanh thu ICT của FRT giảm nhẹ hơn so với các công ty cùng ngành do tỷ trọng sản phẩm Apple trong cơ cấu sản phẩm cao. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận gộp của các sản phẩm Apple thấp hơn nhiều so với các thương hiệu khác và FRT phải chịu chi phí lãi vay cao hơn do đòn bẩy cao, do đó, lợi nhuận của FRT giảm mạnh trong bối cảnh doanh thu sụt giảm. Riêng mảng ICT của FRT ghi nhận khoản lỗ 66 tỷ đồng trong Quý 1/2023
Một doanh nghiệp bán lẻ khác trong ngành là PNJ-Công ty Vàng Bạc Trang sức Phú Nhuận được nhận định, khác với tăng trưởng doanh thu bán lẻ của PNJ giai đoạn 2021-2022 là 10,5%-80%, dự báo doanh thu đi ngang trong Quý 2 và 3 năm 2023. PNJ tập trung vào phân khúc trang sức trung và cao cấp hơn là thị trường đại chúng, do đó, ảnh hưởng từ sự suy thoái nền kinh tế có thể có tác động chậm hơn so với thị trường chung. Theo dự báo tiêu dùng không thiết yếu dự kiến sẽ vẫn yếu ít nhất là cho đến hết Q3/2023 do những khó khăn trong nền kinh tế vĩ mô. Bất chấp chính sách tiền tệ ôn hòa, SSI cho rằng lạm phát có thể được kiểm soát trong phạm vi mục tiêu của Chính phủ, do đó lãi suất có thể sẽ có dư địa giảm thêm, do vậy SSI kỳ vọng lãi suất suy động sẽ giảm thêm 50 điểm cơ bản vào cuối năm.
Nhóm phân tích SSI cho rằng lợi nhuận của hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ có thể đã chạm đáy trong nửa đầu năm 2023 xét về giá trị tuyệt đối và các doanh nghiệp bán lẻ đang trên đà phục hồi. SSI kỳ vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ sẽ tích cực trở lại từ Quý 4/2023 đến năm 2024. Sự phục hồi lợi nhuận có thể được thúc đẩy nhờ đẩy mạnh giải ngân các khoản vay tiêu dùng, điều kiện kinh tế vĩ mô cải thiện và các công ty có tình hình tài chính vững mạnh tăng thêm thị phần và tỷ suất lợi nhuận cải thiện nhờ mức tồn kho thấp hơn sau đợt cạnh tranh gay gắt về giá trong Quý 2/2023.
Do vậy, SSI nâng khuyến nghị khả quan đối với nhóm cổ phiếu bán lẻ, mặc dù lợi nhuận của các công ty vẫn có thể giảm so với cùng kỳ trong Quý 3/2023, nhưng nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào sự phục hồi vào năm 2024 và xa hơn nữa. Hiện cổ phiếu DGW có thể đã phản ánh trước các triển vọng tích cực trước khi lợi nhuận phục hồi. Trong khi đó, giá cổ phiếu MWG, FRT và PNJ vẫn đang ở mức hấp dẫn.
Triển vọng dài hạn của các doanh nghiệp bán lẻ sẽ phụ thuộc vào quá trình chuyển đổi từ thương mại truyền thống sang thương mại hiện đại và kế hoạch huy động vốn của các công ty, đây có thể là chỉ báo dẫn trước cho triển vọng tăng trưởng lợi nhuận.
Hiện tỷ lệ thâm nhập vào thương mại hiện đại đối với mảng bách hóa và dược phẩm vẫn còn rất nhỏ (theo ước tính của SSI tỷ lệ thâm nhập mới ở mức 14% và 5% tổng thị trường).Trang sức có thương hiệu chiếm 60% tổng nhu cầu. Do đó, đối với thời hạn đầu tư 2-3 năm, SSI cho rằng cổ phiếu bán lẻ còn nhiều dư địa tăng trưởng trong năm 2023…
Có thể bạn quan tâm