Mỹ cảnh cáo hiện tượng “đeo mác AI”

Diendandoanhnghiep.vn Trí tuệ nhân tạo (AI) đang rất thời thượng. Nhiều công ty tuyên bố mình có AI. Mỹ cảnh cáo: “đừng nói dối”.

>>Trí tuệ nhân tạo - “Trợ lý đặc biệt” của ông già Noel

Tại Hội nghị thượng đỉnh AI của Messenger ở Washington, D.C tuần vừa qua, Chủ tịch Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) Gary Gensler đã đưa ra nhận xét về một số loại hành vi đáng quan ngại của các doanh nghiệp với trí tuệ nhân tạo.

Theo đó, Gensler cảnh báo các doanh nghiệp không nên đưa ra các tuyên bố không đúng thực tế về trí tuệ nhân tạo. Cảnh báo của Gensler xuất phát từ sự tăng trưởng và bùng nổ của làn sóng về trí tuệ nhân tạo trên toàn thế giới nói chung và tại Mỹ nói riêng. Gensler lo ngại rằng, để bắt kịp xu thế, các doanh nghiệp sẽ đua nhau đeo “mác trí tuệ nhân tạo” dù họ chưa thực sự ứng dụng được công nghệ này.

Tháng 2 năm nay, Ủy ban Thương mại Liên bang đã đưa ra lời cảnh báo cho các công ty tại Mỹ, rằng họ sẽ cảnh giác với những tuyên bố không có thật về trí tuệ nhân tạo trong quảng cáo, từ việc cường điệu hóa khả năng của các sản phẩm cho đến việc bịa đặt hoàn toàn.

Tháng 10 vừa qua, tại sự kiện của Hiệp hội Luật sư Thành phố New York, Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Hoa Kỳ cho biết, họ đang xem xét xem các công ty tuyên bố rằng sử dụng trí tuệ nhân tạo có thật sự nói thật hay không. Nếu họ gian dối trong vấn đề này thì sẽ buộc phải đối mặt với việc bị kiện.

Có thể thấy việc các doanh nghiệp đua nhau thể hiện mình cũng đang dùng trí tuệ nhân tạo cũng tương tự với hiện tượng “nhuộm xanh” - greenwashing. Các công ty liên quan đến hành vi Greenwashing có thể đưa ra tuyên bố rằng sản phẩm của họ làm từ vật liệu tái chế hoặc có lợi ích tiết kiệm năng lượng, mặc dù sự thật thì không phải vậy.

Dù mục đích của họ là gì thì đây vẫn là một hành vi lừa dối. Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Hoa Kỳ đã ngăn chặn hoạt động “nhuộm xanh” của các nhà quản lý quỹ trước đây. Họ đã cấm các quỹ đặt tên gợi ý tập trung vào các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị nếu thành phần danh mục đầu tư của họ không phản ánh điều đó.

Việc đeo mác trí tuệ nhân tạo đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Ta có thể bắt gặp ở các báo những thông tin, những tuyên bố của doanh nghiệp rằng họ cũng đang ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Nhưng quy trình và sản phẩm của công nghệ mới này lại khá phức tạp nên cũng không ai nắm rõ thực hư ra sao. Điều này cũng giống những công ty “nhuộm xanh” thường đưa ra một loạt những tuyên bố như “carbon trung tính”, “tốt cho tự nhiên”, “phát thải ròng bằng 0” nhưng người tiêu dùng thường không hiểu hết ý nghĩa của những tuyên bố này.

Như vậy là, bằng những cái mác như dùng trí tuệ nhân tạo hay bảo vệ môi trường, nhiều công ty đang cố tình truyền đạt sai sự thật về mình. Khách hàng và những nhà đầu tư có thể vì thế mà vô tình nhầm lẫn, rồi đưa ra quyết định mua hàng hoặc đầu tư vì nghĩ rằng mình sẽ có sản phẩm công nghệ cao hay bảo vệ môi trường.

Để bảo vệ khách hàng và các nhà đầu tư, Ủy ban Giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ đã lên tiếng cảnh báo về điều này. “Đừng làm điều đó, không nên nhuộm xanh và cũng không nên đeo mác AI”, Gensler nhấn mạnh tại hội nghị của The Messenger.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ cảnh cáo hiện tượng “đeo mác AI” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714464744 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714464744 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10