Mỹ “đánh chặn” thêm mũi nhọn kinh tế Trung Quốc

TRƯƠNG KHẮC TRÀ 11/06/2024 03:00

Nếu doanh nghiệp Trung Quốc phải rời đi, sẽ để lại thị trường rất tiềm năng cho doanh nghiệp Mỹ. Điều tương tự cũng diễn ra trên khắp Đông Nam Á.

Nhà máy Trina Solar tại Việt Nam

Nhà máy Trina Solar tại Việt Nam

>>Mỹ đánh thuế “khủng”, xe điện Trung Quốc sẽ về đâu?

Sau khi Mỹ tăng thuế lên 100% với xe điện Trung Quốc, tương lai của các nhà sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc ở Đông Nam Á bị đe dọa khi Bộ Thương mại Mỹ mở cuộc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với pin quang điện silicon tinh thể từ Campuchia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.

Washington đã thực hiện động thái này sau khi các công ty năng lượng mặt trời trong nước cáo buộc rằng Trung Quốc đang cố gắng lách thuế bằng cách chuyển sản xuất sang các quốc gia Đông Nam Á.

Các nhà phân tích cho rằng, các cuộc điều tra làm tăng thêm nhiều thách thức mà các nhà sản xuất Trung Quốc phải đối mặt, họ buộc phải tìm kiếm thị trường thay thế vì Liên minh châu Âu (EU) hoặc các nước phương Tây khác có thể nối gót Mỹ.

Theo báo cáo từ công ty luật quốc tế Kilpatrick, lệnh miễn thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp 200% do Mỹ ban hành vào năm 2022 đối với một số pin và mô-đun năng lượng mặt trời từ Campuchia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam đã hết hạn vào ngày 6/6.

Hơn 20 công ty quang điện của Trung Quốc có cơ sở sản xuất trên khắp Đông Nam Á vì khu vực này thu hút đầu tư của Trung Quốc nhờ chi phí sản xuất rẻ, vị trí địa lý thuận lợi và được miễn thuế quan của Mỹ. Nhưng giờ đây, rất nhiều nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc tại nhiều nước Đông Nam Á đã dừng hoạt động.

Giáo sư Chong tại Đại học Hồng Kông cho rằng: “Sức ép của Mỹ sẽ tiếp tục và trong tương lai, họ sẽ tìm ra nhiều lý do khác nhau để nhắm vào các công ty Trung Quốc. Dường như có một mô hình: trong bất kỳ ngành hoặc lĩnh vực nào mà Trung Quốc đang dẫn đầu hoặc đánh bật sự thống trị của các công ty Mỹ, thì Mỹ sẽ tìm cách ngăn chặn Trung Quốc”.

Mỹ và EU dường như đã thổi phồng vấn đề dư thừa công suất của Trung Quốc trong các ngành năng lượng mới lên thành mối nguy tầm quốc gia, khu vực và tổ chức đối phó bằng một loạt cuộc điều tra kèm theo đó là vũ khí thuế quan. Nhưng các nhà phân tích cho rằng, trọng tâm vẫn nỗ lực bảo vệ các ngành công nghiệp trong nước đang choáng ngợp trước sự phát triển của Trung Quốc.

Trung Quốc đã vượt Mỹ trong lĩnh vực năng lượng sạch

Trung Quốc đã vượt Mỹ trong lĩnh vực năng lượng sạch

>>Xe điện Trung Quốc và chiến lược đánh bại đối thủ

Nhiều ông lớn trong lĩnh vực thiết bị sản xuất quan điện của Trung Quốc, như Trina Solar, TZE, Longi và Jinko Solar đã có kế hoạch chuyển sang Trung Đông - nơi nổi tiếng với cái nắng mùa hè thiêu đốt và nhu cầu rất cao về năng lượng sạch.

Cuộc truy quét quy mô lớn của Mỹ gây thiệt hại không nhỏ tại các nước Đông Nam Á. Các nhà máy sản xuất thiết bị năng lượng mới đều nằm trong kế hoạch thu hút vốn đầu tư thế hệ mới tại các quốc gia đang phát triển. Đây cũng là hành động thực tế nhất để đáp ứng cam kết giảm phát thải tại hội nghị COP26, COP28.

Đáng chú ý tại Việt Nam, phần lớn thị phần pin năng lượng mặt trời do các doanh nghiệp Trung Quốc nắm giữ. First Solar là nhà sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời công nghệ màng mỏng nổi tiếng toàn cầu của Mỹ - cũng là đối thủ lớn nhất của các công ty đến từ đại lục.

Có thể bạn quan tâm

  • Mỹ không dễ đánh thuế pin mặt trời Trung Quốc

    Mỹ không dễ đánh thuế pin mặt trời Trung Quốc

    04:00, 27/04/2024

  • Vì sao pin mặt trời Việt Nam bị Ấn Độ điều tra chống bán phá giá?

    Vì sao pin mặt trời Việt Nam bị Ấn Độ điều tra chống bán phá giá?

    01:30, 20/05/2021

  • Pin mặt trời Việt Nam bị điều tra chống bán phá giá

    Pin mặt trời Việt Nam bị điều tra chống bán phá giá

    10:56, 20/05/2021

  • Thận trọng tấm pin mặt trời kém chất lượng

    Thận trọng tấm pin mặt trời kém chất lượng

    04:00, 28/08/2020

  • Khó chủ động sản xuất pin mặt trời

    Khó chủ động sản xuất pin mặt trời

    02:00, 08/06/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mỹ “đánh chặn” thêm mũi nhọn kinh tế Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO