Mỹ đặt lệnh trừng phạt thương mại lên các thực thể Trung Quốc vì quân sự hóa Biển Đông

Diendandoanhnghiep.vn Bắc Kinh đã nạo vét, xây dựng hơn 3.000 mẫu đảo nhân tạo trong vùng biển tranh chấp.

Một rạn san hô do Trung Quốc kiểm soát taị Biển Đông

Một rạn san hô do Trung Quốc kiểm soát taị Biển Đông

Theo tờ Taiwannews- Hoa Kỳ đã đưa 24 công ty và các cá nhân Trung Quốc vào “danh sách đen” hôm thứ Tư (26/8) vì đã giúp Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã thêm hàng chục công ty vào danh sách “Entity List” “vì họ đã giúp quân đội Trung Quốc xây dựng và quân sự hóa các đảo nhân tạo và đang bị quốc tế lên án ở Biển Đông”. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết họ sẽ bắt đầu áp đặt các hạn chế về visa đối với các cá nhân Trung Quốc có liên quan đến việc xây dựng các tiền đồn đang tranh chấp.

Lệnh trừng phạt thương mại cấm các công ty Mỹ xuất khẩu sản phẩm cho 24 công ty Trung Quốc mà không có giấy phép của chính phủ, theo tờ Washington Post. Một quan chức cấp cao của Bộ Thương mại cho biết xuất khẩu của Hoa Kỳ cho các công ty chỉ đạt khoảng 5 triệu đô la Mỹ trong 5 năm qua, Reuters đưa tin. 

Các công ty được đưa vào danh sách “Entity List” bao gồm một số doanh nghiệp có liên quan đến Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc (CCCC), Tập đoàn Truyền thông Haige Quảng Châu, Công ty Viễn thông Bắc Kinh Huanjia, Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc, Tập đoàn Đóng tàu Trung Quốc và Công ty Kỹ thuật Cáp ngoài khơi Thượng Hải. Hai trong số các công ty - CCCC và Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc - là những nhà thầu chính trong “ sáng kiến vành đai và Con đường của Bắc Kinh”, xây dựng cơ sở hạ tầng ở các quốc gia đang phát triển, Washington Post đưa tin.

Kể từ năm 2013, Bắc Kinh đã nạo vét và xây dựng hơn 3.000 mẫu đảo nhân tạo được trang bị tên lửa chống hạm và thiết bị phòng không, theo tuyên bố của Bộ Thương mại và Bộ Ngoại giao.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông là của riêng mình, với diện tích khoảng 3,6 triệu km vuông, dựa trên bản đồ đường lưỡi bò mơ hồ. Vào năm 2016, một trọng tài tại Tòa Trọng tài Thường trực đã bác bỏ những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với vùng biển là vô lý; tuy nhiên, Bắc Kinh từ chối chấp nhận phán quyết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ đặt lệnh trừng phạt thương mại lên các thực thể Trung Quốc vì quân sự hóa Biển Đông tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713534933 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713534933 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10