Trung Quốc trừng phạt 11 quan chức Mỹ liên quan đến vấn đề Hồng Kông

Diendandoanhnghiep.vn Theo tờ CNN, Trung Quốc sẽ áp đặt những biện pháp trừng phạt đối với 11người Mỹ, trong đó có 6 nhà lập pháp, vì những hành xử liên quan đến Hồng Kông.

Đây là những hành động mới nhất bên phía Trung Quốc sau những căng thẳng leo thang giữa hai nước này và là sự “trừng phạt” răn đe qua lại giữa Washington và Bắc Kinh. Trước đó, Hoa Kỳ đã trừng phạt Giám đốc điều hành Hông Kông Carrie Lam cũng như 10 quan chức Trung Quốc và Hồng Kông khác, vì những ảnh hưởng của họ trong các cuộc đàn áp tự do chính trị trong khu vực - biện pháp mới nhất mà chính quyền Trump thực hiện để đáp trả việc Trung Quốc áp đặt một cuộc tranh cãi luật an ninh quốc gia về Hồng Kông..

TOPSHOT - Bức ảnh này được chụp vào ngày 4 tháng 6 năm 2019 với lá cờ Trung Quốc đằng sau hang rào dây thép gai tại một khu nhà ở ở Yangisar, phía nam Kashgar, ở khu vực Tân Cương phía tây Trung Quốc. (Ảnh của GREG BAKER / AFP / Getty Images)

TOPSHOT - Bức ảnh này được chụp vào ngày 4 tháng 6 năm 2019 với lá cờ Trung Quốc đằng sau hàng rào dây thép gai tại một khu nhà ở Yangisar, phía nam Kashgar, ở khu vực Tân Cương phía tây Trung Quốc. (Ảnh của GREG BAKER / AFP / Getty Images)

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian ngày 10 tháng 8 cho biết, hành động của Hoa Kỳ là một sự can thiệp trắng trợn vào công việc của Hông Kông và nội bộ của Trung Quốc.

Trung Quốc đã thi hành lạnh trừng phạt lên Marco Rubio ở Florida, Ted Cruz ở Texas, Tom Cotton ở Arkansas, Josh Hawley ở Missouri và Pat Toomey ở Pennsylvania và Hạ nghị sĩ Chris Smith ở New Jersey.

Sau khi các lệnh trừng phạt được công bố, Hawley đã đăng tải một dòng tâm trạng rằng “Trung Quốc đang trừng phạt tôi để trả đũa vì đã lên tiếng chống lại Đảng cộng sản Trung Quốc và bảo vệ lợi ích của Mỹ. Hãy cứ làm những gì họ muốn, tôi sẽ giữ vững quan điểm của mình.”

Lauren Blair Aronson, người phát ngôn của Cruz, cho biết những tuyên bố của Trung Quốc khi nghĩ rằng có thể đánh lạc hướng khỏi cuộc đàn áp của họ đối với Hông Kông (bao gồm cả vụ bắt giam Jimmy Lai, công bố lại lệnh trừng phạt với Thượng nghị sĩ Cruz) sẽ không thành hiện thực.

Mới đây nhất, Bắc Kinh đã áp đặt luật an ninh quốc gia mới lên thành phố ngày 30 tháng 6 đối với việc hình sự hóa sự ly khai, lật đổ, khủng bố và cấu kết với các lực lượng nước ngoài. Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích Bắc Kinh về điều luật này và hủy bỏ quy chế đặc biệt của Hông Kông về thương mại vào tháng Năm.

Còn về phía Hồng Kông cho biết họ “hoàn toàn ủng hộ” các lệnh trừng phạt của Trung Quốc đối với Mỹ và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực thi nó. Sau những lệnh trừng phạt của chính phủ Mỹ đối với các quan chức của Chính phủ Nhân dân Trung ương và Chính phủ HKSAR, một phát ngôn viên của Đặc khu Hành chính Hông Kông (HKSAR) cho biết “Hành động của Mỹ là không thể chấp nhận được.... Chính phủ HKSAR hoàn toàn ủng hộ động thái của Trung Quốc và sẽ tạo điều kiện cho việc thực thi nó theo quy định của pháp luật".

Giám đốc Điều hành Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Kenneth Roth, Chủ tịch Quỹ Quốc gia về Dân chủ Carl Gershman, Chủ tịch Viện Dân chủ Quốc gia Derek Mitchell, Chủ tịch Viện Cộng hòa Quốc tế Daniel Twining và Chủ tịch Nhà Tự do Michael Abramowitz cũng bị xử phạt.

Tháng trước, Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Rubio, Cruz và Smith vì những gì họ gọi là can thiệp vào các vấn đề ở Tân Cương, khu vực xa xôi phía Tây của họ, nơi các quan chức Mỹ cho biết có tới 2 triệu cư dân Hồi giáo đã bị đưa đến các trại giam hàng loạt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc trừng phạt 11 quan chức Mỹ liên quan đến vấn đề Hồng Kông tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714100380 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714100380 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10