Mỹ hạn chế xuất khẩu phần mềm trí tuệ nhân tạo

Diendandoanhnghiep.vn Các công ty xuất khẩu một số phần mềm hình ảnh không gian địa lý từ Mỹ sẽ phải xin giấy phép để chuyển đi nước ngoài

Chính phủ Mỹ ngày 3/1 đã thông báo các biện pháp nhằm hạn chế xuất khẩu phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) trong nỗ lực không để các nước đối thủ như Trung Quốc có được các công nghệ nhạy cảm.

Theo quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 6/1, các công ty xuất khẩu một số phần mềm hình ảnh không gian địa lý từ Mỹ sẽ phải xin giấy phép để chuyển đi nước ngoài trừ phi phần mềm được chuyển tới Canada.

Chuyên gia về công nghệ tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington, James Lewis, cho rằng Chính phủ Mỹ muốn các công ty của nước này không góp phần giúp Trung Quốc phát triển các sản phẩm AI khi những sản phẩm này có thể được sử dụng cho lĩnh vực quốc phòng.

Tuy nhiên, chuyên gia này nói các nhà sản xuất có thể sẽ hoan nghênh quyết định trên, khi trước đó có lo ngại về việc Mỹ sẽ hạn chế xuất khẩu đổi với hầu hết các sản phẩm phần mềm và phần cứng AI.

Ông cho biết, quy định mới được áp dụng đối với phầm mềm có thể được sử dụng cho thiết bị cảm biến, máy bay không người lái và vệ tinh để tự động hóa việc nhận diện mục tiêu cho cả mục đích quân sự và dân sự

Đó là quy định đầu tiên mà Bộ Thương mại Mỹ hoàn tất theo luật được ban hành năm 2018, yêu cầu Bộ này soạn thảo các quy định nhằm tăng cường giám sát xuất khẩu công nghệ nhạy cảm cho các nước đối thủ như Trung Quốc, vì các lý do kinh tế và an ninh.

Quy định trên chỉ có hiệu lực tại Mỹ nhưng các cơ quan chức năng nước này có thể sẽ nộp lên các cơ quan quốc tế trong nỗ lực tạo ra một sân chơi công bằng trên toàn cầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ hạn chế xuất khẩu phần mềm trí tuệ nhân tạo tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713531932 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713531932 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10