Mỹ làm gì nếu Nga đánh Ukraine?

Diendandoanhnghiep.vn Luật pháp Mỹ chỉ bảo vệ đồng minh trong khuôn khổ ký kết, chiểu theo điều kiện này Ukraina có được hưởng lợi nếu xảy ra xung đột vũ trang với Nga?

NATO có thể bảo vệ Ukraina?

NATO có thể bảo vệ Ukraine?

>> Căng thẳng Mỹ - Nga và quân bài Ukraine

Từ lâu Ukraine muốn gia nhập NATO để hạn chế ảnh hưởng quân sự của Nga, đặc biệt sau sự kiện mất Crimea năm 2014, với những động thái gần đây của Nga, Kiev càng khát khao ngả về phương Tây để được bảo vệ.

NATO ngày càng mở rộng về phía Đông, liên tục kết nạp các quốc gia sát nách với Moscow, dĩ nhiên ông Putin không hài lòng vì cho rằng, Mỹ và đồng minh đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia Nga.

Ukraina là quốc gia lớn nhất trong số các thành viên Liên Xô cũ, hiện nắm giữ vị trí chiến lược rất quan trọng ở Biển Đen, cầu nối Á-Âu, phên dậu phía Tây của Nga.

Nếu Kiev được NATO kết nạp, nghĩa là Mỹ và đồng minh tiến tới thành trì cuối cùng của Nga, đổi lại Kiev được bảo vệ. Về lý thuyết cả Mỹ và Ukraina đều muốn. Nhưng không hề dễ!

Một trong những điều kiện tiên quyết để gia nhập NATO là không xung đột, tranh chấp lãnh thổ, biên giới với bất kỳ bên nào. Trong trường hợp này Nga và Ukraina chưa thật sự rành mạch.

Nếu kết nạp NATO vào thời điểm này liên quân Mỹ và đồng minh rất có thể lao vào cuộc chiến tranh với Nga - thời gian gần đây, Kremlin liên tục tăng cường quân sự sát biên giới. Các thông tin tình báo của Mỹ đánh giá Nga có thể tiến hành một chiến dịch quân sự vào Ukraine khoảng đầu năm 2022.

>> Nếu Nga đánh Ukraine

Theo nhiều nguồn tin Nga đã triển khai quân sự sát biên giới Ukraina

Theo nhiều nguồn tin Nga đã triển khai quân sự sát biên giới Ukraine

Tiếp đến là cam kết về dân chủ, tự do cá nhân và ủng hộ nhà nước pháp quyền. Các nhà lãnh đạo ở Kiev tin rằng họ đủ điều kiện, song giới chức phương Tây không nghĩ như vậy.

Theo phân tích đánh giá của Tổ chức minh bạch quốc tế năm 2020, Ukraine xếp 117/180 nước được phân hạng, thấp hơn tất cả các thành viên NATO hiện nay. Bên cạnh đó rất nhiều đối thủ sáng giá như Phần Lan, Thụy Điển đang cân nhắc gia nhập NATO.

Như vậy khả năng Mỹ và đồng minh kết nạp Ukraina là không lớn, nếu không muốn nói là không thể. Sự hiện diện của Washington chỉ thể hiện “trách nhiệm cường quốc” như đã từng làm với tất cả các vấn đề lớn trên toàn cầu.

Việc bảo vệ Ukraine có liên quan đến quyền lợi Mỹ ở châu Âu, ông Joe Biden từng tuyên bố “Mỹ, đồng minh và đối tác sẽ đáp trả dứt khoát nếu Nga xâm lược Ukraine”.

Đầu tiên, chiến tranh Nga-Ukraine sẽ khiến châu Âu bất ổn, làn sóng tháo chạy, tị nạn từ Ukraina gây áp lực cho các thành viên cận kề như Hungary, Rumani, Slovakia và Ba Lan có lý do yêu cầu NATO triển khai lực lượng bảo vệ.

Các cuộc đáp trả độc lập từ nhiều thành viên NATO sát nách Nga và Ukraine có thể lan tràn thành chiến tranh cục bộ, lúc ấy Mỹ và đồng minh không thể đứng ngoài cuộc.

Như đã thấy, can dự vào chiến tranh, xung đột đã tiêu hao đáng kể nguồn lực kinh tế Mỹ, không ít trường hợp sa lầy hàng thập kỷ không thể rút ra như chiến sự Afghanistan, Iraq.

Có thể hiểu thông điệp “đáp trả dứt khoát” của Nhà trắng ở khía cạnh tăng cường biện pháp cấm vận, kích hoạt đạo luật Magnitski, gây áp lực lên dự án “dòng chảy phương Bắc 2”.

Washington đang tìm cách trách cuộc chiến tranh trực diện, bên cạnh đó Nhà trắng vẫn còn rất nhiều “quân bài” có thể bung ra chế ngự đối phương.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ làm gì nếu Nga đánh Ukraine? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713929885 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713929885 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10