Mỹ “ngấm đòn” Delta, giá vàng tuần tới sẽ ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Biến thể Delta đang tác động tiêu cực đến kinh tế Mỹ, khiến thị trường lao động chịu ảnh hưởng nặng nề, có thể buộc FED trì hoãn thu hẹp QE. Điều này sẽ tác động thế nào đến giá vàng tuần tới?

Giá vàng quốc tế tuần này có thời điểm lên tới mức 1.835USD/oz

Giá vàng quốc tế tuần này có thời điểm lên tới mức 1.835USD/oz

Trong tuần này, giá vàng đã tăng từ mức 1.801USD/oz lên mức 1.834USD/oz và đóng cửa ở mức 1.827USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã tăng nhẹ từ mức 57,5 triệu đồng/lượng lên mức 57,8 triệu đồng/lượng với giao dịch rất thấp do giãn cách xã hội.

Sở dĩ giá vàng quốc tế có cú bứt phá mạnh mẽ trong cuối tuần này do số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP) của Mỹ tháng 8 chỉ đạt 235.000 việc làm so với mức dự báo khoảng 720.000 việc làm và kỳ trước 1.053 việc làm (đây là số liệu sửa đổi, còn số liệu công bố lần đầu của tháng 7 là 943.000 việc làm). Số liệu việc làm tháng 8 của Mỹ sụt giảm mạnh cho thấy biến thể Delta đã và đang tác động rất lớn đến kinh tế Mỹ nói chung và thị trường lao động Mỹ nói riêng. Điều này cho thấy các doanh nghiệp Mỹ phải thu hẹp hoạt động, ngừng tuyển dụng, trong khi người lao động cũng ngại quay trở lại làm việc do sợ lây nhiễm.

Dù số liệu NFP tháng 8 sụt giảm mạnh nhưng nhìn chung, đến nay thị trường lao động Mỹ đã phục hồi tích cực khi đã khôi phục được 17 triệu việc làm (76%) trong tổng số 22,4 triệu việc làm đã bị mất trong đại dịch vừa qua. Điều này có nghĩa, Mỹ sẽ cần lấp đầy hơn 5 triệu việc làm đã bị mất trong đại dịch trong thời gian tới. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay, việc khôi phục lại số việc làm nói trên cũng đặt ra nhiều thách thức, thậm chí số việc làm bị mất thêm có thể gia tăng nếu biến thể Delta tiếp tục hoành hành ác liệt hơn.

Bên cạnh đó, số liệu ISM phi sản xuất tháng 8 cũng sụt giảm xuống mức 61,7% từ mức 64,1% của tháng 7. Dù vẫn trên mức 50%, nhưng số liệu này cũng cảnh báo một tín hiệu rằng lĩnh vực phi sản xuất đang bị tác động tiêu cực của đại dịch. Điều này càng được thể hiện rõ hơn qua chỉ số hoạt động kinh doanh (Business Activities Index) tháng 8 cũng sụt giảm mạnh từ 67 điểm trong tháng 7 xuống 60,7% trong tháng 8. Ngoài ra, chỉ số đơn đặt hàng mới của Mỹ (New Orders Index) cũng giảm từ mức 63,7% tháng 7 xuống 63,2% trong tháng 8…

Nhiệm vụ kép của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đặt ra khi triển khai chương trình nới lỏng định lượng (QE) là kích thích phục hồi tối đa thị trường lao động nói riêng và kinh tế Mỹ nói chung, đồng thời cam kết phụ thuộc vào số liệu kinh tế trước khi thay đổi chính sách tiền tệ. Điều này cho thấy, FED sẽ chưa thể thu hẹp QE trong cuộc họp tháng 9 này, thậm chí trước cuối năm nay nếu kinh tế Mỹ nói chung và thị trường lao động nói riêng tiếp tục xấu đi.   

FED trì hoãn thu hẹp QE sẽ tiếp tục là tín hiệu tích cực đối với giá vàng tuần tới, vì làn sóng bán tháo trái phiếu Chính phủ Mỹ để đón đầu FED thu hồi chương trình này có thể sẽ dừng lại, qua đó lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ sẽ sụt giảm, vì FED sẽ phải tiếp tục bơm 120 tỷ USD mỗi tháng qua QE.

Giá vàng tuần tới có thể tiếp tục tăng sau số liệu việc làm phi nông nghiệp của Mỹ

Giá vàng tuần tới có thể tiếp tục tăng sau số liệu việc làm phi nông nghiệp của Mỹ

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập, cũng cho rằng giá vàng tuần tới có thể sẽ tiếp tục tăng, vì với tín hiệu tiêu cực từ thị trường lao động Mỹ, FED sẽ chưa thể chấm dứt chương trình QE trong những tháng tới, nhất là khi biến thể Delta đang khiến nước Mỹ chao đảo. Tuy nhiên, giá vàng tuần tới cũng chưa thể tăng mạnh vì Mỹ có nguồn lực vaccine dồi dào, nên quốc gia này sẽ sớm đạt miễn dịch cộng đồng, qua đó thị trường lao động sẽ sớm phục hồi trở lại, tạo điều kiện cho FED thu hồi QE.

“Nếu vượt qua mức 1.835USD/oz, giá vàng tuần tới có thể sẽ tiếp cận vùng 1.850USD/oz, kế tiếp là vùng 1.900USD/oz. Tuy nhiên, tại vùng giá từ 1.850 đến trên 1.900USD/oz, giá vàng tuần tới sẽ chịu áp lực chốt lời lớn. Do đó, các nhà đầu tư cần thận trọng khi giá vàng tuần tới đi vào vùng này”, ông Colin nhấn mạnh và cho biết thêm, giá vàng vẫn đang có xu hướng tăng trong dài hạn.

Trong tuần tới không có nhiều số liệu kinh tế quan trọng được công bố, ngoài đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần và chỉ số giá sản xuất của Mỹ. Do đó, giá vàng tuần tới ít bị chi phối bởi các số liệu này, trừ khi có thông tin tích cực của Mỹ về việc khống chế đại dịch hoặc thuốc điều trị mới chống lại biến thể Delta…

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ “ngấm đòn” Delta, giá vàng tuần tới sẽ ra sao? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711710444 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711710444 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10