Mỹ siết chặt hoạt động mua bán chip của Huawei

Diendandoanhnghiep.vn Mỹ sẽ mở rộng các quy định hạn chế đối với việc Huawei trong việc mua bán chip có sử dụng công nghệ Mỹ bên trong. Như vậy, dường như Huawei sẽ không thể mua chip từ Mỹ nữa.

Huawei gặp khó khi muốn sử dụng công nghệ Mỹ trên những con chip.

Huawei gặp khó khi muốn sử dụng công nghệ Mỹ trên những con chip.

Cụ thể, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ thắt chặt hơn nữa các hạn chế đối với Tập đoàn Huawei Technologies, nhằm ngăn doanh nghiệp viễn thông Trung Quốc này có thể mua được chip gia công từ các doanh nghiệp Mỹ.

Trước đó, vào tháng 5 năm ngoái, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa Huawei và nhiều công ty con của hãng vào danh sách đen thương mại với lý do an ninh quốc gia. Huawei sẽ cần có giấy phép đặc biệt để có được chất bán dẫn, bao gồm các chip do các doanh nghiệp nước ngoài sản xuất được phát triển hoặc sản xuất bằng phần mềm hoặc công nghệ của Mỹ.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết, các hành động mới có hiệu lực ngay lập tức sẽ ngăn chặn những nỗ lực của Huawei nhằm phá vỡ các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

Bộ Thương mại Mỹ cũng lặp lại tuyên bố rằng, giấy phép tạm thời cho phép công ty Mỹ hỗ trợ sản phẩm Huawei đã hết hạn. Giờ đây Google sẽ không thể cung cấp trực tiếp các bản cập nhật Android cho điện thoại cũ của Huawei. Hơn nữa các nhà mạng ở nông thôn Mỹ cũng không thể sử dụng thiết bị mạng của Huawei nữa.

Ngoại trưởng Mỹ ông Mike Pompeo cho biết, Bộ Thương mại đã thêm 38 chi nhánh của Huawei vào danh sách đen kinh tế của chính phủ Mỹ. Điều đó nâng tổng số lên 152 chi nhánh kể từ khi Huawei được thêm vào lần đầu tiên vào tháng 5 năm 2019.

 “Chúng tôi sẽ không dung thứ cho những nỗ lực của Trung Quốc nhằm phá hoại quyền riêng tư của công dân, tài sản trí tuệ của doanh nghiệp chúng tôi hoặc tính toàn vẹn của các mạng thế hệ tiếp theo trên toàn thế giới” – Ngoại trưởng Mỹ cho hay.

Cho dù chính phủ Mỹ đã thông báo lệnh cấm các nhà sản xuất chip sử dụng công nghệ Mỹ để gia công chip cho Huawei, nhưng quy định mới này vẫn có một kẽ hở: Huawei có thể hợp tác với các bên thiết kế chip sử dụng công nghệ Mỹ để thiết kế nên con chip cho mình và đặt hàng gia công con chip đó.

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross nói với Fox Business rằng, những hạn chế đối với chip do Huawei thiết kế được áp đặt vào tháng 5 “khiến họ phải thực hiện một số biện pháp né tránh. Họ đã thông qua bên thứ ba. Quy tắc mới nêu rõ rằng bất kỳ việc sử dụng phần mềm Mỹ hoặc thiết bị chế tạo nào của Mỹ đều bị cấm và cần phải có giấy phép”.

Ông Pompeo cho biết, việc thay đổi quy tắc “sẽ ngăn Huawei lách luật của Mỹ thông qua sản xuất chip thay thế và cung cấp chip bán sẵn. Huawei đã liên tục cố gắng “lách luật” các hạn chế của Mỹ”.

Với việc quan hệ Mỹ-Trung đang ở mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, Washington đang thúc đẩy các chính phủ trên toàn thế giới loại bỏ Huawei, với lý do lo lắng các dữ liệu sẽ bị giao lại cho chính phủ Trung Quốc, phục vụ mục đích gián điệp. Đáp lại các buộc tội từ phía Mỹ, Huawei luôn luôn phủ nhận việc làm gián điệp cho Trung Quốc.

Các hạn chế hiện tại của Mỹ đã có tác động nặng nề đến Huawei và các nhà cung cấp của họ. Các hạn chế của tháng 5 sẽ không hoàn toàn có hiệu lực cho đến ngày 14 tháng 9.

Vào ngày 8 tháng 8, tạp chí tài chính Caixin đưa tin Huawei sẽ ngừng sản xuất chipset Kirin hàng đầu của mình vào tháng tới do áp lực của Mỹ đối với các nhà cung cấp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ siết chặt hoạt động mua bán chip của Huawei tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714348667 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714348667 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10