Mỹ thông qua gói 1.900 tỷ USD, giá vàng tuần tới sẽ ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Giá vàng quốc tế đã giảm khá mạnh trong tuần này do USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng mạnh. Vậy giá vàng tuần tới sẽ ra sao sau khi Quốc hội Mỹ thông qua gói cứu trợ 1.900 tỷ USD?

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã giảm khá mạnh từ mức 1.866USD/oz xuống tới mức 1.784USD/oz và đóng cửa ở mức 1.813USD/oz. Như vậy, giá vàng quốc tế đã giảm tới 4,3%.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã giảm từ mức 57,05 triệu đồng/lượng xuống mức 56,55 triệu đồng/lượng, chỉ giảm gần 0,9%. Điều đó đã làm giá vàng miếng SJC cao hơn giá vàng quốc tế quy đổi lên tới hơn 6 triệu đồng/lượng- một mức chênh lệch quá lớn, khiến các nhà đầu tư cảm thấy quá rủi ro khi đầu tư vào vàng thời điểm này. Đây cũng chính là lý do khối lượng giao dịch vàng rất trầm lắng.

Giá vàng miếng SJC đang cao hơn giá vàng quốc tế quy đổi tới hơn 6 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng miếng SJC đang cao hơn giá vàng quốc tế quy đổi tới hơn 6 triệu đồng mỗi lượng.

Sở dĩ giá vàng giảm mạnh trong tuần này do USD vẫn tiếp tục tăng so với các đồng tiền chủ chốt, đặc biệt so với EUR. Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng mạnh (lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng lên mức 1,169%) đã làm tăng chi phí cơ hội nắm giữ vàng, khiến kim loại quý này giảm sức hấp dẫn vốn có của mình. Ngoài ra, dòng tiền chảy mạnh sang các tài sản rủi ro do các nhà đầu tư kỳ vọng Quốc hội Mỹ sớm thông qua gói kích thích tài khóa 1.900 tỷ USD, cũng đã gây áp lực đối với giá vàng ngắn hạn.

Tuy nhiên đến phiên cuối tuần này, giá vàng đã phục hồi trở lại trên mức 1.800USD/oz do các số liệu việc làm của Mỹ kém khả quan hơn kỳ vọng. Cụ thể, số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP) tháng 1/2021 chỉ đạt 49.000 việc làm, thấp hơn nhiều mức dự kiến 85.000 việc làm, sau khi giảm tới 227.000 việc làm trong tháng 12/2020 (đây là số liệu mới được sửa đổi, số liệu ban đầu giảm 140.000 việc làm), cho thấy thị trường lao động Mỹ vẫn đang chịu tác động nặng nề từ đại dịch COVID-19. Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ dự báo thị trường lao động Mỹ sẽ khó quay trở lại mức bình thường trước năm 2024.

Trước thực trạng khó khăn của nền kinh tế Mỹ, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự thảo ngân sách cho phép thông qua gói kích thích tài khóa 1.900 tỷ USD, ngay sau đó Hạ viện Mỹ cũng đã thông qua dự thảo ngân sách này do có một số sửa đổi tại Thượng viện Mỹ (trước đó Hạ viện đã thông qua dự thảo ban đầu). Theo đó, gói kích thích tài khóa này sẽ được sử dụng để tăng cường ứng phó COVID-19 và triển khai vaccine phòng ngừa đại dịch này; hỗ trợ các hộ gia đình Mỹ và các doanh nghiệp nhỏ chịu tác động của đại dịch…

Với gói kích thích tài khóa nói trên, Bộ Tài chính Mỹ sẽ phải tiếp tục phát hành trái phiếu Chính phủ để có kinh phí triển khai. Trong ngắn hạn, điều này sẽ tăng làm tăng nguồn cung trái phiếu, khiến giá trái phiếu sụt giảm, đồng thời đẩy lợi suất trái phiếu tiếp tục tăng mạnh, qua đó hỗ trợ tích cực cho USD và làm tăng chi phí cơ hội nắm giữ vàng, khiến giá vàng có thể sẽ phải chịu áp lực. Hơn nữa, gói kích thích tài khóa này sẽ góp phần làm tăng kỳ vọng của các nhà đầu tư vào sự phục hồi của kinh tế Mỹ, do đó, họ sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào các tài sản rủi ro như chứng khoán… Điều này cũng sẽ tác động tiêu cực cho giá vàng.

Tuy nhiên về trung và dài hạn, giá vàng lại được hưởng lợi từ gói cứu trợ này vì với gói cứu trợ mới nói trên, Mỹ sẽ bơm vào nền kinh tế khoảng 5.000 tỷ USD, tương đương khoảng 23% GDP của Mỹ. Điều này cộng với chương trình nới lỏng định lượng (QE) của FED với khoảng 120 tỷ USD mỗi tháng, sẽ làm tăng đáng kể áp lực lạm phát, khiến USD giảm giá, qua đó giá vàng sẽ tăng mạnh. 

Giá vàng tuần tới có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh, củng cố sau khi Quốc hội Mỹ thông qua gói kích thích tài khóa 1.900 tỷ USD

Giá vàng tuần tới có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh, củng cố sau khi Quốc hội Mỹ thông qua gói kích thích tài khóa 1.900 tỷ USD.

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối, cũng cho rằng dù giá vàng đang chịu áp lực ngắn hạn, nhưng về dài hạn sẽ hưởng lợi lớn khi các gói kích thích kinh tế của các quốc gia đã lên tới hơn 20.000 tỷ USD, sẽ thổi bùng áp lực lạm phát. “Dù chịu áp lực ngắn hạn, nhưng giá vàng sẽ giảm không quá mạnh do kỳ vọng lạm phát đang gia tăng. Hơn nữa, kinh tế thế giới dự báo phục hồi sẽ kích thích nhu cầu vàng vật chất tăng trở lại”, ông Colin nhấn mạnh.

Theo phân tích kỹ thuật, xu hướng tăng giá vàng trung và dài hạn vẫn đang được duy trì. Tuy nhiên, xu hướng ngắn hạn của giá vàng vẫn cho thấy tín hiệu điều chỉnh, tích lũy. Theo đó, nếu không trụ vững trên vùng 1.780USD/oz, thì giá vàng tuần tới có nguy cơ xuống 1.764USD/oz, thậm chí dưới 1.700USD/oz. Trong khi đó, mức kháng cự quan trọng tại 1.850- 1.870USD/oz, kế tiếp là 1.920USD/oz.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ thông qua gói 1.900 tỷ USD, giá vàng tuần tới sẽ ra sao? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711719567 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711719567 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10