Mỹ toan tính gì khi cử quan chức cao cấp tới Ukraine?

Diendandoanhnghiep.vn Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã gặp Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tại Kiev.

>> Mariupol tiếp tục là tâm điểm chiến sự Nga - Ukraine

Phía Ukraine xác nhận

Phía Ukraine xác nhận Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đến Kiev

Mặc dù chi tiết cuộc họp chưa được tiết lộ, nhưng theo xác nhận của Oleksiy Arestovych, Trợ lý của Tổng thống Zenlensky, cuộc gặp giữa các quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ và Tổng thống Ukraine đang diễn ra. “Họ đang nói chuyện với Tổng thống. Có lẽ họ có thể giúp đỡ”, ông nói thêm.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa ông Zelensky và các quan chức Mỹ kể từ khi Nga tấn công Ukraine hôm 24/2. Trước cuộc gặp lần này, Tổng thống Zelensky cho biết ông nỗ lực để đạt được một kết quả từ phía Mỹ, bao gồm việc cung cấp vũ khí và đảm bảo an ninh.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc các quan chức Mỹ bất ngờ tới Ukraine cho thấy Mỹ đang ngày càng quan tâm tìm cách giúp Ukraine đối phó với Nga, nhất là khi Nga vừa thay đổi chiến lược cho chiến dịch quân sự ở Ukraine. Việc giúp Ukraine chống lại Nga và kéo dài chiến sự hiện nay sẽ góp phần làm suy yếu sức mạnh của Nga, qua đó giảm sức ảnh hưởng và thách thức của Nga đối với Mỹ trong khu vực. Ngoài vũ khí, Mỹ có thể sẽ còn hỗ trợ Ukraine nhiều vấn đề khác sau chuyến thăm này của các quan chức Mỹ. 

Trong khi phương Tây vẫn đang tiếp tục cung cấp thiết bị quân sự cho Ukraine, Tổng thống Zelensky đã nhiều lần nhấn mạnh rằng đất nước của ông cần nhiều vũ khí hạng nặng hơn, bao gồm hệ thống phòng không tầm xa và máy bay chiến đấu.

Về phía Nga, quân đội nước này đang tăng cường sử dụng các loại tên lửa tầm xa tập kích mục tiêu trên lãnh thổ Ukraine, trong khi bộ binh nước này hôm 19/4 bắt đầu giai đoạn hai của chiến dịch, tấn công nhiều mục tiêu dọc chiến tuyến hơn 480 km ở vùng Donbass, miền đông Ukraine, với mục tiêu xuyên thủng phòng tuyến đối phương ở các tỉnh Donetsk, Lugansk và Kharkov.

Tướng Rustam Minnekaev, quyền tư lệnh Quân khu Trung tâm quân đội Nga nêu mục tiêu của giai đoạn hai chiến dịch quân sự là nhằm kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass và khu vực miền nam Ukraine. Nếu hoàn thành được hai mục tiêu này, Nga sẽ lập được hành lang trên bộ từ Donbass tới Crimea, đồng thời mở được con đường dẫn tới vùng ly khai Transnistria ở Moldova.

Các chuyên gia quốc tế nhận định, mục tiêu trước mắt của cả Nga và Ukraine trong thời gian tới là chọc thủng phòng tuyến, phá vỡ đội hình của đối phương trên chiến trường và kiểm soát càng nhiều lãnh thổ vùng Donbass càng tốt.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Ai là người hưởng lợi?

Trên thực tế, hai bên gần như không thể tung ra được những đòn tấn công quyết định cục diện chiến trường. Nga và Ukraine nhiều khả năng sẽ chỉ đạt được một vài lợi thế nhất định, không thể hoàn thành toàn bộ mục tiêu của mình. Do đó, cuộc xung đột có thể kéo dài.

Tuy nhiên, trận chiến tại Donbass sẽ gây thêm áp lực cho quân đội Nga vốn đã phải chịu sự kháng cự mạnh mẽ trong giai đoạn đầu của cuộc tấn công. Còn Ukraine sẽ phải chịu nhiều tổn thất về vũ khí, đặc biệt trong bối cảnh nước này không thể thay thế xe tăng và vũ khí hạng nặng với tốc độ nhanh như Nga do còn phụ thuộc vào viện trợ của phương Tây.

Đặc biệt, khi cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra ác liệt, vẫn chưa thể biết trước tình huống nào sẽ có nhiều khả năng xảy ra nhất bởi điều đó phụ thuộc vào những diễn biến khó lường trên chiến trường. Ngay cả khi Nga hoặc Ukraine giành chiến thắng hoàn toàn tại Donbass thì tổn thất mà các bên phải chịu cũng không hề nhỏ.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ toan tính gì khi cử quan chức cao cấp tới Ukraine? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713479249 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713479249 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10