Mỹ - Trung đang đạt được những tiến bộ về thương mại?

Diendandoanhnghiep.vn Hoa Kỳ và Trung Quốc khẳng định họ rất lạc quan về hiệp định thương mại của họ ngay cả khi có những đấu tranh, bất đồng quan điểm về công nghệ và an ninh quốc gia.

Mỹ- Trung nhất trí

Mỹ- Trung nhất trí "tạo điều kiện tiếp tục thúc đẩy thỏa thuận thương mại"

Các nhà chức trách cấp cao của cả hai nước - bao gồm Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He – đã có buổi nói chuyện vào tối ngày 24/8/2020 “Cả hai bên đều nhận thấy sự tiến bộ và đã cam kết thực hiện các bước cần thiết để đảm bảo sự thành công của thỏa thuận". Theo văn phòng Lighthizer cho biết trong một tuyên bố, đề cập đến một thỏa thuận thương mại "giai đoạn một" đạt được hồi đầu năm nay.

Và theo Bộ Thương mại Trung Quốc gọi cuộc đàm phán là "một cuộc đối thoại mang tính xây dựng" trong tuyên bố của mình, đồng thời nói thêm rằng hai nước đều nhất trí "tạo điều kiện tiếp tục thúc đẩy thỏa thuận”.

Theo như kế hoạch thì các nhà đàm phán thương mại giữa Beijing và Washington sẽ có cuộc nói chuyện video để bàn về những thỏa thuận đã được đạt ra vào đầu tháng Giêng vừa qua. Nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã hoãn cuộc gặp đó vì không hài lòng với Bắc Kinh: "Tôi đã hủy các cuộc đàm phán với Trung Quốc”, “Tôi không muốn nói chuyện với Trung Quốc ngay bây giờ".

Tuần trước phía Trung Quốc cho biết các cuộc đàm phán thương mại sẽ tiếp tục trong những ngày tới. Trong khi đó căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang leo thang trên một vài phương diện. Các nước đã đổ lỗi cho nhau về sự lây lan của Covid-19 và đóng cửa một số lãnh sự quán và vấn đề an ninh quốc gia ngày càng tồi tệ. Các nhà chức trách Mỹ cũng đã nhắm vào một số công ty công nghệ Trung Quốc và đe dọa sẽ cấm các ứng dụng phổ biến TikTok và WeChat.

Nhưng thỏa thuận thương mại của tháng Giêng vẫn còn nguyên vẹn. Theo các nhà phân tích thì các quốc gia có lợi ích trong việc duy trì các mối quan hệ kinh tế ổn định và sẽ tiếp tục các mối quan hệ đó ngay cả khi đối mặt với các vấn đề khác. Đầu tháng này, cố vấn Nhà Trắng Larry Kudlow nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng Trung Quốc đã gia tăng "đáng kể" việc mua hàng hóa của Mỹ, đồng thời nói thêm rằng thương mại "hiện tại vẫn ổn".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ - Trung đang đạt được những tiến bộ về thương mại? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711687253 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711687253 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10