Quốc gia nào bị thiệt hại nặng nề từ cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung?

Diendandoanhnghiep.vn Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah cho biết, các quốc gia có liên quan đến chuỗi cung ứng xuất khẩu của Trung Quốc có thể bị thiệt hại hàng tỷ USD do chiến tranh thương mại Mỹ- Trung.

Trung Quốc đã đưa ra mức thuế mới cho hàng hóa từ Mỹ để đối phó với các hành động tống tiền của chính quyền TRump

Trung Quốc đã đưa ra mức thuế mới cho hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ để đối phó với các hành động được cho là tống tiền của chính quyền Trump.

Vừa qua, Bộ Tài chính Trung Quốc đã công bố các mức thuế mới bổ sung trị giá 60 tỷ USD với 5.207 hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, với mức tăng thêm từ 5% đến 25% trên tổng giá trị hàng hóa. Tuy nhiên, thời điểm áp dụng chính sách thuế này tùy thuộc vào việc Mỹ có áp thuế 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc hay không.

"Áp lực cực đoan của Nhà Trắng đã rõ ràng đối với cộng đồng quốc tế”, kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc nói và nhấn mạnh, những phương pháp cực đoan như vậy sẽ không có hiệu quả với Trung Quốc.

Với tuyên bố mới nhất, Trung Quốc đã chính thức áp thuế và có kế hoạch áp thuế đối với 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ, chiếm gần hết kim ngạch nhập khẩu hàng hóa Mỹ vào Trung Quốc hàng năm. 

"Mỹ đã nhiều lần sử dụng các hành động đe dọa, buộc Trung Quốc phải thỏa hiệp. Mỹ đã đánh giá quá cao sức mạnh thương lượng của mình và đánh giá thấp quyết tâm và khả năng của Trung Quốc để bảo vệ lòng tự trọng của dân tộc và lợi ích của nhân dân”, Tân Hoa Xã cho biết.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vẫn kiên quyết về việc Washington đẩy mạnh các điều kiện thương mại công bằng hơn với Trung Quốc.

"Tổng thống Trump thừa hưởng từ người tiền nhiệm một chế độ thương mại không công bằng, nơi người lao động Mỹ và các công ty Mỹ không được đối xử công bằng bởi Trung Quốc, và những nỗ lực của chính quyền Trump là nhằm sửa chữa điều đó", ông Pompeo nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định, Trung Quốc đã đưa ra một phản ứng cần thiết và hợp pháp, dựa trên lợi ích của người dân Trung Quốc và để bảo vệ hệ thống thương mại quốc tế theo quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới.

Các biện pháp thuế quan của chính quyền Trump không chỉ tác động tiêu cực đến Trung Quốc, mà các quốc gia có liên quan đến chuỗi cung ứng của Trung Quốc, như Malaysia... cũng đã và đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah cho biết ông đã gặp ông Pompeo ở Singapore. "Tôi nghĩ đã thông báo với ông ấy rằng chúng tôi rất lo ngại về chiến tranh thương mại Mỹ- Trung", ông Saifuddin cho biết và cảnh báo, cuộc chiến thương mại có thể làm hàng tỷ USD biến mất khỏi tăng trưởng kinh tế của các nước có liên quan đến chuỗi cung ứng xuất khẩu của Trung Quốc trong những năm tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quốc gia nào bị thiệt hại nặng nề từ cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714250930 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714250930 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10