Mỹ- Trung "sục sôi" trước thông tin Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến Đài Loan

Diendandoanhnghiep.vn Nhà Trắng cho rằng Bắc Kinh không nên "phản ứng thái quá" nếu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tới thăm Đài Loan.

>> Chủ tịch Hạ viện Mỹ dự kiến tới Đài Loan: Trung Quốc cảnh báo Mỹ "đừng đùa với lửa"

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Theo phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby, "Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi có quyền thăm Đài Loan. Không có lý do gì để Bắc Kinh phản ứng thái quá và biến chuyến đi phù hợp với chính sách lâu dài của Mỹ thành một cuộc khủng hoảng".

Ông Kirby dẫn thông tin tình báo cho biết quân đội Trung Quốc đang chuẩn bị các động thái phô diễn sức mạnh quân sự như phóng tên lửa ở eo biển Đài Loan hoặc điều lượng lớn máy bay áp sát hòn đảo này. Ông nói rằng Washington không lo ngại khả năng phi cơ chở bà Pelosi bị tấn công, nhưng cảnh báo các động thái của Bắc Kinh có thể tăng nguy cơ tính toán sai lầm.

"Dù thế nào, chính sách của Mỹ với Đài Loan vẫn không thay đổi. Không có lý do gì để Trung Quốc làm to việc Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới thăm Đài Loan. Washington sẽ không ngần ngại điều chuyển lực lượng quân sự tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nếu xung đột xảy ra", ông Kirby nói.

Ngay lập tức, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo Mỹ không vượt qua lằn ranh đỏ. "Chuyến thăm này của bà Pelosi là động thái khiêu khích. Nếu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nhất quyết muốn tiến hành thì Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp kiên quyết và mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi", Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Trương Quân tuyên bố.

Trước đó, CNN dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ cho biết, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi sẽ thăm Đài Loan trong khuôn khổ chuyến công du châu Á. Mặc dù bà Pelosi không đề cập đến chuyến thăm Đài Loan trong thông báo công khai, nhưng truyền thông Đài Loan đưa tin, bà sẽ đến Đài Bắc vào tối 2/8 (giờ địa phương) và có thể gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Trên thực tế, Quốc hội Mỹ độc lập với Nhà Trắng, và đã có tiền lệ nhiều thành viên Quốc hội Mỹ đã đến Đài Loan. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng tái khẳng định quan điểm của chính phủ Mỹ rằng, việc đến thăm Đài Loan hay không là quyết định riêng của bà Pelosi và “chúng tôi không biết kế hoạch của bà ấy như thế nào”.

>>Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới Châu Á, không đề cập đến Đài Loan

Lầu Năm Góc cho biết sẽ điều chuyển lực lượng tại khu vực châu Á để bảo vệ Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nếu bà đến thăm Đài Loan.

Tuy nhiên, Trung Quốc có thể không chấp nhận lý do Tổng thống Biden không có quyền lực để ngăn bà Pelosi tới Đài Loan. Đối với Bắc Kinh, chuyến thăm của bà Pelosi được coi là một ví dụ tiêu biểu cho thấy sự ủng hộ chính trị và quân sự của Hoa Kỳ đối với Đài Loan, trái ngược với cam kết của Washington trong việc hạn chế quan hệ với hòn đảo này. Các chuyên gia đối ngoại Trung Quốc cho biết, việc cho phép chuyến thăm của bà Pelosi diễn ra sẽ tạo tiền lệ cho các quan chức cấp cao khác của Mỹ và các quốc gia khác tới hòn đảo này, phá vỡ sự phong tỏa của Bắc Kinh đối với Đài Loan.

Theo ông Yawei Liu, người dẫn đầu chương trình Trung Quốc tại Trung tâm Carter có trụ sở tại thành phố Atlanta, bang Georgia, Mỹ nhận định, chuyến đi của bà Pelosi mang lại nhiều rủi ro hơn thành quả. "Các lãnh đạo Trung Quốc muốn tránh bị coi là sẽ chỉ đe dọa suông, đặc biệt liên quan vấn đề Đài Loan", ông phân tích.

Đồng quan điểm, ông Evan Medeiros, chuyên gia về Trung Quốc tại Đại học Georgetown và là cựu cố vấn về châu Á của Tổng thống Barack Obama chỉ ra, một cuộc xung đột ngày nay có thể còn nguy hiểm hơn rất nhiều vì quân đội Trung Quốc đã mạnh hơn nhiều so với thời điểm trước khi sở hữu các khí tài hiện đại.

Ông Evan Medeiros cũng cho biết thêm, những ngày gần đây, một số nguồn tin tình báo cho thấy Trung Quốc có khả năng đang chuẩn bị một phản ứng, không phải là một cuộc tấn công thẳng vào Đài Loan hay ngăn chặn máy bay của bà Pelosi như một số lo ngại, mà là một sự khẳng định sức mạnh quân sự có thể vượt xa hơn những cuộc chạm trán gây hấn trong những tháng gần đây. Điều này được coi là tín hiệu cảnh báo tới các quốc gia có liên quan về sức mạnh quân sự của Trung Quốc.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ- Trung "sục sôi" trước thông tin Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến Đài Loan tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714160692 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714160692 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10