Mỹ và Nga đang xây dựng một “mối quan hệ phi thường”?

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ngồi xuống với nhau và tiến hành cuộc đối thoại chính thức đầu tiên.

Mỹ và Nga đang xây dựng một “mối quan hệ phi thường”?

Mỹ và Nga đang xây dựng một “mối quan hệ phi thường”?

Ngồi bên cạnh Putin, Trump bắt đầu cuộc họp bằng cách nói rằng họ sẽ có một "mối quan hệ đặc biệt" và rằng ông đang mong chờ cuộc thảo luận cá nhân giữa hai nhà lãnh đạo.

Tổng thống Mỹ đã kiên quyết muốn hai nhà lãnh đạo gặp nhau trong ngày mà không có mặt bất kỳ trợ lý nào, làm dấy lên những lo ngại rằng Putin, một cựu sĩ quan KGB, sẽ áp đảo ông. 

"Chúng tôi sẽ có các cuộc thảo luận về mọi thứ từ thương mại, quân sự, tên lửa, hạt nhân, đến Trung Quốc", Trump cho biết và gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là "người bạn chung".

Trump nói thêm rằng điều quan trọng là phải cải thiện mối quan hệ giữa Washington và Moscow.

"Tôi nghĩ chúng tôi có những cơ hội tuyệt vời khi thẳng thắn mà nói, hai quốc gia đã không có quan hệ tốt trong những năm qua”, Trump nói. "Tôi thực sự nghĩ rằng thế giới muốn thấy chúng tôi có quan hệ tốt".

Trump cũng cho biết vì Mỹ và Nga là "hai cường quốc hạt nhân lớn", họ sẽ phải thảo luận về vũ khí hạt nhân. "Chúng tôi nắm giữ 90% vũ khí hạt nhân và đó không phải là một điều tốt, đó là một điều xấu và tôi hy vọng chúng tôi có thể làm gì đó về vấn đề này", Trump nói. 

Để trấn an những lo ngại mới của một cuộc chạy đua vũ trang tiềm năng, Trump nói ông sẽ thảo luận về việc cắt giảm vũ khí hạt nhân với Putin.

"Nếu chúng tôi có thể làm điều gì đó để cắt giảm đáng kể chúng, mà lý tưởng là loại bỏ chúng, một điều có lẽ chỉ là một giấc mơ, nhưng chắc chắn đó là một chủ đề mà tôi sẽ đề xuất với ông ấy”, Trump cho biết tuần trước. "Làm giàu vũ khí hạt nhân là vấn đề khổng lồ trên thế giới; với tôi, vũ khí hạt nhân là vấn đề lớn nhất trên thế giới”.

Một lựa chọn mà Trump có thể thảo luận với Putin là một thỏa thuận vũ khí hạt nhân mới. Thỏa thuận hạt nhân hiện tại, New START, dự kiến sẽ hết hạn vào năm 2021.

Trong khi đó, Moscow đã đẩy nhanh việc phát triển vũ khí siêu thanh, một mối đe dọa mà Mỹ hiện không thể phòng vệ.

Vào tháng 3, nhà lãnh đạo Nga đã ca ngợi vũ khí siêu thanh của Nga là "bất khả chiến bại" trong một bài diễn văn quốc gia.

"Tôi muốn nói với tất cả những người đã thúc đẩy cuộc chạy đua vũ trang trong 15 năm qua, tìm cách giành được lợi thế đơn phương so với Nga, đưa ra các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp nhằm ngăn chặn sự phát triển của đất nước chúng tôi: Bạn đã thất bại trong việc ngăn chặn Nga", Putin nói.

Trong số 6 loại vũ khí Putin giới thiệu vào tháng 3, CNBC cho biết rằng hai trong số đó sẽ sẵn sàng cho chiến tranh vào năm 2020, theo các nguồn tin tức từ các báo cáo tình báo của Mỹ.

Chỉ vài giờ trước khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau, Trump đã sử dụng Twitter để cáo buộc chính sách trong quá khứ của Mỹ là nguyên nhân cho mối quan hệ căng thẳng với Nga hiện nay.

"Mối quan hệ của chúng ta với Nga chưa bao giờ tồi tệ hơn nhờ những năm ngu ngốc và ngu xuẩn của Mỹ!", ông viết ngay trước khi gặp Putin.

Trump đã không đề cập đến việc liệu cả hai sẽ thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Syria, phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, hay cuộc điều tra đang diễn ra nhằm vào các nỗ lực tác động đến chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016 của Nga hay không.

Trong một cuộc phỏng vấn với CBS phát sóng vào chủ nhật, Trump nói ông "chắc chắn" sẽ hỏi Putin ở Helsinki về vụ hack trước khi đề cập đến vai trò của người tiền nhiệm của ông trong vấn đề này.

"Điều này diễn ra trong thời của chính quyền Obama”, Trump nói. "Dù họ (người Nga) đã làm bất cứ điều gì, họ đã làm điều này trong thời chính quyền Obama”.

Trump cho biết ông đã không cân nhắc việc yêu cầu Putin dẫn độ các cá nhân bị buộc tội đến Mỹ để đối mặt với cáo buộc chống lại họ.

"Tôi đã không nghĩ về điều đó", ông nói trước cuộc gặp với nhà lãnh đạo Nga.

Trong khi đó, điện Kremlin đã hạ thấp kỳ vọng về hội nghị thượng đỉnh nhưng cho biết cuộc họp sẽ là "bước đầu tiên" trong việc giải quyết một cuộc khủng hoảng các mối quan hệ giữa hai nước.

Cuộc họp được mong đợi này diễn ra trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh NATO gây tranh cãi, và chỉ vài ngày sau khi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ buộc tội 12 nhân viên tình báo Nga tấn công mạng của đảng Dân chủ trong nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016.

Bản cáo trạng đó bao gồm các cáo buộc chi tiết nhất của Hoa Kỳ cho đến lúc này về việc Moscow đã can thiệp vào cuộc bầu cử để tạo lợi thế cho Tổng thống Trump.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ và Nga đang xây dựng một “mối quan hệ phi thường”? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713524891 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713524891 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10