Năm 2023 – Một năm đầy biến động của giá vàng

Diendandoanhnghiep.vn Kết thúc năm 2023, cả giá vàng trong nước lẫn thế giới đều đã trải qua một năm đầy biến động, khi giá vàng trong nước thiết lập kỷ lục giá cao nhất lịch sử, giá vàng thế giới cũng đã phá kỷ lục.

>>>Giá vàng miếng SJC giảm “sốc” phiên thứ hai liên tiếp

Giá vàng miếng trong nước phá mọi kỷ lục

Nếu tính từ đầu tháng 1/2023 đến ngày 27/12/2023, giá vàng miếng SJC tại thị trường trong nước đã tăng hơn 12 triệu đồng mỗi lượng, từ mức giá 67,4 triệu đồng/lượng (ngày 15/1), lên mức giá 79,5 triệu đồng/lượng. Thậm chí có thời điểm giá vàng tăng vọt lên mức giá 80,33 triệu đồng/lượng (26/12).

Người dân mua vàng tại Công ty SJC - Ảnh: Đình Đại.

Người dân mua vàng tại Công ty SJC - Ảnh: Đình Đại.

Sau khi tăng liên tục trong tháng 1/2023, có lúc vượt 69 triệu đồng/lượng thì giá vàng miếng SJC cũng đã giảm và dao động trong phạm vi hẹp trên dưới 67 triệu đồng/lượng trong suốt hơn 5 tháng, từ giữa tháng 2 đến cuối tháng 7/2023.

Tuy nhiên, từ khoảng giữa tháng 9, giá vàng miếng SJC bắt đầu có những diễn biến đáng chú ý khi liên tục tăng cao và có lúc gần chạm ngưỡng 70 triệu đồng/lượng, mức giá cao nhất trong vòng 1 năm qua.

Đến giữa tháng 10/2023, giá vàng miếng bắt đầu vượt ngưỡng 70 triệu đồng/lượng. Kể Kể từ đó đến nay, giá vàng liên tục tăng mạnh và chỉ trong vòng 2 tháng, giá vàng miếng SJC đã tăng gần 10 triệu đồng/lượng.

Diễn biến “nóng” nhất của giá vàng miếng SJC là trong 2 tuần cuối cùng của năm 2023, khi giá vàng liên tục tăng rất mạnh, với hàng triệu đồng/lượng mỗi phiên. Đỉnh điểm của sự tăng giá này là ngày 25 và 26/12, khi tăng đến hơn 2 triệu đồng/lượng.

Chỉ trong một buổi sáng ngày 26/12/2023, giá vàng SJC đã được các doanh nghiệp điều chỉnh đến 8 lần theo chiều hướng tăng, tăng tới 2 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 1,8 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Tuy nhiên, đến buổi chiều, giá vàng miếng SJC bất ngờ đảo chiều giảm mạnh. Chỉ trong vòng chưa đầy nửa giờ đồng hồ, giá vàng miếng giảm tới 2,4 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 1,5 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Đáng chú ý, trong phiên giao dịch này có thời điểm giá vàng SJC đã vượt mức 80 triệu đồng/lượng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/12/2023, giá vàng miếng SJC đang được các doanh nghiệp kinh doanh vàng niêm yết ở mức 77,2 - 79,2 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), chênh lệch giữa mua và bán ở mức 2 triệu đồng/lượng.

Diễn biến giá vàng trong nước trong 6 tháng cuối năm 2023.

Diễn biến giá vàng trong nước trong 6 tháng cuối năm 2023.

Sang ngày 27/12, mặc dù giá vàng đã dịu hơn, không còn “nhảy múa” điên loạn như ngày 26/12, nhưng vẫn giữ đà tăng và kết thúc phiên giao dịch này, giá vàng SJC đứng ở mức 79,5 triệu đồng/lượng, mức giá cao nhất lịch mọi thời đại của ngành kim hoàn Việt Nam.

Lý giải cho đà tăng “phi mã” của giá vàng miếng SJC trong những ngày này, giới chuyên gia cho rằng, do trong nước xuất hiện lực mua của người dân, khi giá vàng được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới do khả năng cao Fed sẽ cắt giảm lãi suất, nên người dân có tiền nhàn rỗi đã mang ra đầu tư vào vàng.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân nữa cũng khiến giá vàng tăng chóng mặt là do lượng vàng miếng SJC trên thị trường hiện đang khan hiếm do từ lâu, Công ty SJC đã không được gia công thêm vàng miếng. Cùng với những kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản không hiệu quả và lãi suất huy động giảm xuống thấp.

Bước sang ngày 28/12, giá vàng miếng SJC có diễn biến bất ngờ khi quay đầu giảm giá “sốc” khiến nhiều người không kịp trở tay. Theo đó, từ đầu giờ chiều, giá vàng SJC bắt đầu giảm mạnh, đến thời điểm 14 giờ, Công ty SJC đã giảm giá vàng miếng rất mạnh, với mức giảm gần 5 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 3,5 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Thậm chí, Phú Quý SJC còn giảm “sốc” hơn, với mức giảm lên đến 6,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 3,9 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/12, Công ty SJC giảm giá 3,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 2 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, kéo giá vàng miếng SJC về mức giá 74,5 triệu đồng mua vào và 77,5 triệu đồng bán ra. Các doanh nghiệp khác cũng giảm giá vàng miếng từ 2 triệu đồng – 5,8 triệu đồng/lượng ở hai chiều mua và bán. Chênh lệch biên độ mua và bán cũng được nới rộng lên đến 3 triệu đồng/lượng, Riêng Công ty DOJI chênh lệch mua bán lên đến 5,5 triệu đồng/lượng.

Chỉ đạo “nóng” từ Thủ tướng

Giá vnag2 miếng SJC giảm

Giá vàng miếng SJC giảm "sốc" phiên thứ 3 liên tiếp sau chỉ đạo nóng của Thủ tướng.

Sở dĩ giá vàng miếng SJC quay đầu giảm “sốc” là do Thủ tướng Chính phủ ký Công điện số 1426/CĐ-TTg ngày 27/12/2023 gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam; Bộ trưởng các Bộ: Công an, Công Thương, Tài chính, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ đạo về các giải pháp quản lý thị trường vàng.

Theo Công điện, NHNN được yêu cầu theo dõi chặt chẽ tình hình giá vàng trên thị trường quốc tế và trong nước để có các biện pháp bình ổn kịp thời, đồng thời xây dựng các kịch bản và phương án ứng phó linh hoạt. Ngoài ra, NHNN cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh vàng, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Một trong những yêu cầu cụ thể là NHNN cần có giải pháp hiệu quả để quản lý giá vàng miếng trong nước, bảo đảm không để tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và vàng quốc tế ở mức cao như hiện nay. Điều này nhằm tránh ảnh hưởng tiêu cực đến điều hành kinh tế vĩ mô và an ninh tài chính quốc gia.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng chỉ đạo NHNN rà soát khung pháp lý hiện hành, đánh giá toàn diện tình hình thị trường vàng và đề xuất các giải pháp sửa đổi, bổ sung cần thiết. Mục tiêu cuối cùng là phát triển một thị trường vàng minh bạch, lành mạnh và bền vững, góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Đánh giá về thị trường vàng trong năm 2023, đặc biệt là trong vài tuần cuối năm, giới chuyên gia cho rằng, thị trường vàng trong nước đang bị thả nổi, mọi diễn biến trên thị trường đều do các nhà buôn vàng quyết định, do đó, rủi ro cho người dân và nhà đầu tư là rất lớn. Bởi khi giá vàng tăng hay giảm đều do các đơn vị kinh doanh vàng quyết định điều chỉnh. Khi nhu cầu mua vàng của người dân lớn thì doanh nghiệp tăng mạnh giá chiều mua và khi lực bán mạnh thì các doanh nghiệp điều chỉnh giảm mạnh giá chiều mua vào, chênh lệch biên độ mua và bán được nới rộng ra, qua đó, đầy rủi ro về phía người mua vàng.

Do đó, nhiều chuyên gia cũng cảnh báo nhà đầu tư cần thận trọng và tỉnh táo trước khi quyết định đầu tư vào vàng trong giai đoạn này nhằm tránh rủi ro. Đồng thời, lưu ý nhà đầu tư, thị trường vàng luôn phản ánh sự biến động của tiền tệ và lạm phát, nên cần theo dõi chặt chẽ các yều tố này khi đầu tư.

Giá vàng thế giới vẫn tiếp tục tăng

Diễn biến giá vàng thế giới trong năm 2023.

Diễn biến giá vàng thế giới trong năm 2023.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng thế giới cũng đã trải qua một năm tăng giá ấn tượng, với mức tăng 13% cho cả năm 2023, và tháng 12 cũng là tháng tăng giá vàng tăng khá nhanh, hiện vẫn đang vững vàng trêm mức giá 2.060 USD/ounce.

Giới chuyên gia nhận định, giá vàng thế giới sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024, khi Fed đã phát đi tín hiệu ngừng chu kỳ tăng lãi suất trong cuộc họp cuối cùng của năm vào ngày 13/12 vừa qua, chu kỳ cắt giảm lãi suất sẽ bắt đầu từ tháng 3/2024. Việc Fed dừng tăng lãi suất cho thấy chính sách tiền tệ của nước này đã bắt đầu chuyển sang nới lỏng hơn, chỉ số đồng USD (DXY) lao dốc mạnh, qua đó, giúp giá vàng hưởng lợi.

Bên cạnh đó, xung đột Nga - Ukraine kéo dài thời gian qua vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại và gần đây là xung đột giữa Israel với Hamas - dù đã có lệnh ngừng chiến nhưng chưa rõ ràng. Khi tình hình địa chính trị căng thẳng sẽ ảnh hưởng kinh tế thế giới, giá dầu và trong bối cảnh này một số ngân hàng, các quỹ đầu tư chuyển sang xu hướng thận trọng hơn sẽ đổ vốn vào vàng.

Một yếu tố quan trọng không kém là nhu cầu mua vào vàng của Ngân hàng Trung ương các nước. Tính đến quý III/2023, các Ngân hàng Trung ương đã mua vào khoảng 800 tấn và có thể vượt 1.000 tấn trong năm nay. Thêm vào đó là diễn biến phức tạp ở ngành ngân hàng của nền kinh tế số một thế giới (Mỹ). Giá kim loại quý sẽ tăng lên khi nguồn cung tiền mạnh hơn, lãi suất thấp hơn và rắc rối trong lĩnh vực ngân hàng lan sang nền kinh tế chung.

Ngân hàng Goldman Sachs dự đoán, giá vàng trung bình sẽ ở mức 2.078 USD/ounce trong quý III/2023 và sau đó tiếp tục tăng lên 2.108 USD/ounce trong quý IV năm nay. Với dự báo này, vàng được ước tính có mức giá trung bình khoảng 2.021 USD/ounce trong năm 2023.

Thậm chí, Goldman Sachs còn cho rằng, đà tăng của giá vàng sẽ chưa dừng lại ở đó và kim loại quý này sẽ ghi nhận mức giá trung bình 2.175 USD/ounce trong năm 2024. Sau đó, giá sẽ giảm về 2.087 USD/ounce trong năm 2025 và 2.000 USD/ounce trong năm 2026.

Và trên thực tế cũng đã cho thấy, giá vàng thế giới hiện nay đã tăng lên đến mức giá 2.080 USD (chốt phiên giao dịch ngày 27/12) và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Năm 2023 – Một năm đầy biến động của giá vàng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714586128 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714586128 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10