Nam Định: Chung tay gỡ thẻ vàng IUU

TRUNG THÀNH 03/07/2024 11:00

Thời gian qua các địa phương ven biển Nam Định gắt gao triển khai giải pháp nhằm tháo gỡ “thẻ vàng” IUU, khôi phục lại thị phần xuất khẩu cho thủy sản Việt Nam tại EU.

>>>Nam Định: Xử phạt hành chính 78 tàu cá vi phạm khai thác IUU

Tăng cường kiểm tra

Được biết, thời gian tới Ủy ban châu Âu sẽ tiến hành thanh tra lần thứ 5. Đây được xác định là cơ hội quyết định để Việt Nam gỡ "thẻ vàng" khai thác thủy sản. Tuy nhiên, nếu không làm được, Việt Nam có thể phải mất vài năm nữa mới có cơ hội, thậm chí nguy cơ bị phạt "thẻ đỏ" chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định (IUU), hạn chế xuất khẩu thuỷ sản vào các thị trường quan trọng.

Do đó, theo các chuyên gia, nhiệm vụ gỡ "thẻ vàng" IUU đang cấp thiết hơn bao giờ hết và cần dồn sức thực hiện. Chung tay cùng các tỉnh thành ven biển trên cả nước, tỉnh Nam Định cũng đang nỗ lực tăng cường triển khai các hoạt động nhằm đảm bảo hoạt động khai thác của địa phương được thực hiện theo đúng quy định, yêu cầu của thị trường nhập khẩu. Từ đó, góp sức gỡ “thẻ vàng” IUU cho thủy sản Việt Nam.

Theo Chi cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Nam Định: Từ đầu năm đến nay, đơn vị phối hợp với các phong ban: Phòng chống ma tuý và tội phạm, An ninh kinh tế (Công an tỉnh); các đồn, trạm Kiểm soát Biên phòng (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh); Thanh tra Sở NNPTNT; Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá; Phòng NNPTNT các huyện Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Giao Thủy tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác thủy sản tại khu vực cửa sông Ninh Cơ, cửa Hà Lạn, khu vực ven bờ biển các xã Giao Long, Giao Hải (Giao Thủy) và các cảng cá, bến cá trên địa bàn tỉnh.

Tàu cá của anh Phạm Văn Thắng, xã Hải Chính (Hải Hậu) lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, giúp mỗi chuyến vươn khơi bám biển sản xuất được thuận lợi và không vi phạm các quy định của pháp luật, chống khai thác IUU (Ảnh: Báo Nam Định)

Tàu cá của anh Phạm Văn Thắng, xã Hải Chính (Hải Hậu) lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, giúp mỗi chuyến vươn khơi bám biển sản xuất được thuận lợi và không vi phạm các quy định của pháp luật, chống khai thác IUU (Ảnh: Báo Nam Định)

Kết quả, trong 74 tàu cá đã kiểm tra (huyện Hải Hậu 27 tàu, Nghĩa Hưng 15 tàu, Giao Thủy 32 tàu) cho thấy, cơ bản các tàu cá đều chấp hành các quy định của pháp luật trong việc đăng ký, đăng kiểm, giấy phép khai thác thủy sản, chứng chỉ chuyên môn, thiết bị an toàn hàng hải, thiết bị giám sát hành trình tàu cá...

Tuy nhiên một số tàu cá chưa chấp hành tốt các quy định về viết số đăng ký tàu cá; không duy trì hoạt động của thiết bị giám sát hành trình tàu cá; không có sổ danh bạ thuyền viên tàu cá; số đăng ký tàu cá và sơn đánh dấu nhận biết tàu cá bị mờ, không nhìn rõ; một số tàu cá chuẩn bị hết hạn nộp cước phí thiết bị giám sát hành trình...

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với một số tàu cá vi phạm với tổng số tiền 40 triệu đồng; trong đó 1 trường hợp không duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển (loại tàu có chiều dài lớn nhất từ 15m đến dưới 24m); 1 tàu không có sổ danh bạ thuyền viên, không viết số đăng ký; 2 tàu không viết số đăng ký theo quy định.

Thời gian tới, các đồn, trạm Kiểm soát Biên phòng, Thanh tra Sở NN và PTNT tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý nghiêm các tàu cá vi phạm. Bộ đội Biên phòng tỉnh kiên quyết không cho các tàu cá ra khơi khai thác khi chưa lắp đặt đủ các thiết bị trên tàu và có đủ giấy tờ theo quy định của pháp luật.

Trạm Kiểm soát Biên phòng Ninh Cơ II tăng cường công tác tuyên truyền và yêu cầu chủ tàu, thuyền trưởng phải thông báo, làm các thủ tục theo quy định trước khi cho tàu xuất, nhập bến. Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá và Ban Quản lý Cảng cá Nam Định quản lý, kiểm tra và xử lý nghiêm các tàu cá vi phạm khi rời, cập cảng. Phòng NNPTNT các huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng tích cực phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, trong đó có Luật Thủy sản năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành cho các chủ tàu cá trên địa bàn huyện.

Thời gian qua các địa phương ven biển Nam Định gắt gao triển khai giải pháp nhằm tháo gỡ “thẻ vàng” IUU (Ảnh minh họa)

Thời gian qua các địa phương ven biển Nam Định gắt gao triển khai giải pháp nhằm tháo gỡ “thẻ vàng” IUU (Ảnh minh họa)

Chung tay cùng gỡ...

Ngay từ những ngày đầu năm, UBND tỉnh Nam Định đã ban hành Văn bản số 35/UBND-VP3 về việc tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm chống khai thác IUU. Ban Chỉ đạo 67-IUU tỉnh đã tổ chức ký kết Quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh Nam Định và UBND tỉnh Kiên Giang về kiểm soát hoạt động của tàu cá, xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác và chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác; phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục tăng cường công tác quản lý tàu cá.

Các địa phương đã lập danh sách tàu cá “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm và không cấp phép khai thác) báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Nghiên cứu, tham mưu thực hiện Đề án chuyển đổi một số nghề khai thác ảnh hưởng đến nguồn lợi môi trường sinh thái.

Giữ vai trò đặc biệt trong công tác đảm bảo khai thác nguồn lợi thủy sản đúng quy định, lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh Nam Định đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành chức năng, các lực lượng có liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến chủ tàu, thuyền trưởng, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh hải sản trên địa bàn nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực này.

6 tháng đầu năm 2024, các lực lượng chức năng bộ đội biên phòng tỉnh Nam Định đã tăng cường lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát, chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh. Các địa phương cũng xây dựng kế hoạch phòng, chống khai thác IUU đến năm 2025. Đặc biệt, tham mưu UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra việc thực hiện công tác chống khai thác IUU tại các huyện Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Giao Thủy.

Lực lượng cũng đồng thời tổ chức tuần tra cửa sông, bãi ngang gần 2.000 lượt tổ, trên 3.500 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; kiểm tra, kiểm soát gần 20.000 lượt phương tiện và gần 60.000 lượt người; tuần tra bảo vệ chủ quyền vùng biển, kết hợp giám sát hoạt động nghề cá vịnh Bắc Bộ, chống khai thác IUU 12 đợt/12 biên đội/24 tàu, 12 ca nô/228 lượt cán bộ, chiến sĩ; phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản.

Bên cạnh đó, Ban quản lý Cảng cá Nam Định cũng thường xuyên thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến đến các ngư dân Luật Thủy sản, các văn bản hướng dẫn, đặc biệt là các quy định về khai thác IUU.

Lực lượng chức năng luôn bám tàu tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành các quy định của pháp luật trong việc chống khai thác IUU (Ảnh: Báo Nam Định)

Lực lượng chức năng luôn bám tàu tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành các quy định của pháp luật trong việc chống khai thác IUU (Ảnh: Báo Nam Định)

Đồng thời tham mưu với Chi cục Thuỷ sản và lực lượng chức năng của tỉnh kiên quyết không cấp giấy tờ thủ tục đối với những tàu cá không đảm bảo an toàn, không trang bị đủ trang thiết bị theo quy định như: Không có tín hiệu kết nối thiết bị VMS, không sơn ca-bin tàu cá, khai thác không đúng nghề theo giấy phép, hồ sơ tàu thiếu thiết kế kỹ thuật được thẩm định.

Tăng cường lực lượng phối hợp tuần tra, kiểm soát trên biển để xử lý các tàu cá vi phạm về sử dụng kích điện, ngư cụ cấm, khai thác sai vùng… Phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ liên ngành kiểm tra, kiểm soát hoạt động nghề cá tại các cảng cá.

Ngoài ra, hàng tháng Ban quản lý Cảng cá lập bảng phân công lịch trực hệ thống giám sát tàu cá 24/24 giờ, phân chia 4 ca/ngày, trang bị 4 màn hình lớn và 4 máy tính phục vụ việc trực hệ thống giám sát tàu cá.

Có thể thấy, Nam Định đã có những động thái quyết liệt đảm bảo hoạt động đánh bắt, khai thác trên vùng biển thuộc quyền quản lý của địa phương đúng quy định. Đây cũng là phần đóng góp không nhỏ của tỉnh trong việc thực hiện các quy định pháp luật liên quan về kiểm soát hoạt động khai thác hải sản. Đồng thời là minh chứng hữu hiệu cho sự nỗ lực cùng với các địa phương trên cả nước tháo gỡ “thẻ vàng” IUU cho thủy sản Việt Nam, mở rộng hơn cánh cửa cho ngành thủy sản tiến vào thị trường EU.

Có thể bạn quan tâm

  • Nam Định: Tạo bứt phá trong thu hút đầu tư

    Nam Định: Tạo bứt phá trong thu hút đầu tư

    02:04, 30/06/2024

  • Cảng Nam Đình Vũ: Hành trình kiến tạo cảng sông lớn nhất miền Bắc

    Cảng Nam Đình Vũ: Hành trình kiến tạo cảng sông lớn nhất miền Bắc

    15:18, 27/06/2024

  • Doanh nghiệp FDI đầu tư dự án sản xuất máy chiếu tại Nam Định

    Doanh nghiệp FDI đầu tư dự án sản xuất máy chiếu tại Nam Định

    16:51, 26/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nam Định: Chung tay gỡ thẻ vàng IUU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO