Nam Định: Mở cửa đón doanh nghiệp Nhật Bản về đầu tư, kinh doanh

HẢI NGÂN 17/07/2024 00:19

Với việc chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở hạ tầng, tỉnh Nam Định đang đẩy mạnh kêu gọi doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản về đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

>>>Nam Định: “Nhập cuộc” xây dựng nhà ở xã hội

>>>Nam Định: Từng bước trở thành trung tâm lớn về dệt may của cả nước

UBND tỉnh Nam Định làm việc với Đoàn nghị sĩ, doanh nghiệp Nhật Bản (Ảnh: V.D)

UBND tỉnh Nam Định làm việc với Đoàn nghị sĩ, doanh nghiệp Nhật Bản (Ảnh: V.D)

Mức đầu tư còn khiêm tốn

Là địa phương nằm ở trung tâm vùng phía Nam Đồng bằng sông Hồng, những năm gần đây, tỉnh Nam Định đã tích cực đầu tư, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đường giao thông kết nối thuận lợi đến các sân bay, cảng biển. Hiện tại, toàn Nam Ðịnh có 170 dự án FDI đang hoạt động, tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 4,1 tỷ USD, trong đó có các dự án đến từ nhà đầu tư Nhật Bản.

Liên quan đến các nhà đầu tư Nhật Bản, ngoài các nhà đầu tư đã, đang triển khai dự án tại địa phương, tỉnh Nam Định cũng đón và làm việc với các tập đoàn lớn để giới thiệu về môi trường đầu tư, kinh doanh như: Tập đoàn Sumitomo Nhật Bản, Tập đoàn AEON (Nhật Bản)...

Ông Akito Shiraishi Sumitomo - Đại diện Tập đoàn Sumitomo Nhật Bản cho biết, phía tập đoàn nghiên cứu để quyết định đầu tư một dự án khu công nghiệp (KCN) tại Nam Định với quy mô từ 300 ha trở lên. Mục tiêu của Tập đoàn là phát triển KCN, trong đó quan tâm đến nguyện vọng kinh doanh phát triển của các nhà đầu tư trong KCN. Tập đoàn Sumitomo và Công ty TNHH KCN Thăng Long sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng để quyết định đầu tư tại Nam Định và mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh Nam Đinh và các sở, ngành liên quan.

Đánh giá về các nhà đầu tư Nhật Bản tại Nam Định, ông Phạm Đình Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cho biết, đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Nam Định còn khá khiêm tốn. Đến nay, tổng vốn đầu tư của Nhật Bản tại địa phương mới đạt 230 triệu USD.

“Kinh tế của tỉnh hàng năm tăng trưởng từ 10-12%, công nghiệp mới bước đầu phát triển. Vì vậy, tỉnh Nam Định đang đẩy mạnh kêu gọi doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản về đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh tại Nam Định”, ông Nghị cho biết thêm.

Sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp

Mới đây, tại cuộc làm việc, trao đổi thông tin giữa Bí thư Tỉnh uỷ Nam Định Phạm Gia Túc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki và Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, ông Phạm Gia Túc – Bí thư tỉnh uỷ Nam Định cho biết, tỉnh Nam Định mong muốn Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng tiếp tục quan tâm hỗ trợ Nam Định trong giới thiệu, quảng bá và thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp của Nhật Bản đầu tư các dự án công nghệ cao.

“Tỉnh Nam Định luôn đồng hành với các nhà đầu tư, doanh nghiệp nói chung, trong đó có các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản để cùng hướng tới thành công. Lãnh đạo tỉnh luôn xác định thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh Nam Định”, ông Phạm Gia Túc cho biết.

Hạ tầng giao thông đang được tỉnh Nam Định đầu tư đồng bộ để “hút” các nhà đầu tư (Ảnh: V.D)

Hạ tầng giao thông đang được tỉnh Nam Định đầu tư đồng bộ để “hút” các nhà đầu tư (Ảnh: V.D)

Theo ông Ito Naoki - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, tỉnh Nam Định luôn hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu, xúc tiến, đầu tư và phát triển sản xuất, kinh doanh tại Nam Định. Cơ sở hạ tầng đồng bộ, công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh Nam Định đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư.

Cũng theo ông Ito Naoki, thời gian tới sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ tỉnh Nam Định trong công tác xuất khẩu lao động sang Nhật, công tác đào tạo nghề cho người lao động và hợp tác trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Đồng thời, sẽ thúc đẩy nhiều hơn các hoạt động mời gọi, kết nối và thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp cận, tìm hiểu và đi đến quyết định đầu tư tại Nam Định.

Được biết, để tiếp tục tạo bứt phá trong thu hút đầu tư, tỉnh Nam Định đã tập trung thu hút đầu tư các dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Đặc biệt thời gian qua, địa phương này cũng tập trung thu hút đầu tư phù hợp với Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư FDI, tỉnh Nam Định đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở hạ tầng, đặc biệt đã có nhiều KCN sẵn sàng đưa vào cung ứng phục vụ sản xuất. Địa phương này cũng đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ với mạng lưới đường cao tốc, thuận lợi kết nối với các khu vực kinh tế trọng điểm quốc gia như Hà Nội, Hải Phòng, tạo nhiều thuận lợi cho người dân đi lại và các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa. Đồng thời, quyết liệt đẩy mạnh cải cách hành chính, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Ông Phạm Đình Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cho biết, tỉnh Nam Định nằm ở vị thế trung tâm của vùng Nam đồng bằng sông Hồng, có khả năng kết nối nhanh, rộng đến nhiều địa phương trong vùng. Đặc biệt, tỉnh Nam Định có dân số gần 2 triệu người, nguồn nhân lực trẻ dồi dào với trên 1 triệu người trong độ tuổi lao động (chiếm 60% dân số). Số lao động có tay nghề, trình độ cao chiếm tỷ lệ lớn. Bên cạnh đó, tỉnh Nam Định có gần 30 năm nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về giáo dục và đào tạo. Vì vậy, các doanh nghiệp Nhật Bản có thể yên tâm về nguồn nhân lực khi đầu tư vào tỉnh Nam Định.

Trước đó, tại cuộc làm việc giữa UBND tỉnh Nam Định và Đoàn nghị sĩ, doanh nghiệp Nhật Bản, đại diện Đoàn nghị sĩ, doanh nghiệp Nhật Bản cho biết, tỉnh Nam Định có nhiều yếu tố đáp ứng mối quan tâm, giúp các doanh nghiệp Nhật Bản có niềm tin lựa chọn là môi trường đầu tư như vị trí địa lý thuận lợi, môi trường trong lành, an ninh trật tự được đảm bảo an toàn. Đặc biệt, tỉnh Nam Định là địa phương nổi tiếng tại Việt Nam về số lượng học sinh giỏi, nhất là các môn học tự nhiên; nguồn nhân lực trẻ, tri thức cao dồi dào. Phía đoàn công tác cam kết sẽ tăng cường giới thiệu, quảng bá, kết nối để ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tiếp cận, quyết định đầu tư tại Nam Định.

Có thể bạn quan tâm

  • Nam Định: “Nhập cuộc” xây dựng nhà ở xã hội

    Nam Định: “Nhập cuộc” xây dựng nhà ở xã hội

    14:13, 16/07/2024

  • Nam Định: Từng bước trở thành trung tâm lớn về dệt may của cả nước

    Nam Định: Từng bước trở thành trung tâm lớn về dệt may của cả nước

    01:24, 14/07/2024

  • Nam Định: Đẩy mạnh số hóa sản phẩm OCOP

    Nam Định: Đẩy mạnh số hóa sản phẩm OCOP

    00:06, 10/07/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nam Định: Mở cửa đón doanh nghiệp Nhật Bản về đầu tư, kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO