Thúc đẩy du lịch liên kết vùng đồng bằng sông Hồng

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua Nam Định đã tận dụng tối đa các cơ hội để thúc đẩy liên kết với các tỉnh, thành, phát triển kinh tế, du lịch đưa Nam Định sớm trở thành trung tâm vùng nam ĐBSH.

>>> Du lịch trải nghiệm “Ngày của Phở” tại Nam Định

Phát triển cơ sở hạ tầng

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định, tỉnh đã phối hợp với thành phố Hà Nội và các tỉnh trong vùng tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, du lịch; kết nối tiêu thụ sản phẩm, tăng cường hoạt động liên kết trong chuỗi sản xuất - cung ứng hàng Việt Nam giữa doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh với các doanh nghiệp phân phối của Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Đến nay, nhóm sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, làng nghề đặc trưng của tỉnh Nam Định cũng như của các tỉnh, thành trong vùng đều được các doanh nghiệp liên kết, trao đổi cung ứng trong toàn vùng.

Thời gian qua Nam Định triển khai thực hiện hai dự án giao thông trọng điểm phục vụ hợp tác liên vùng

Thời gian qua Nam Định đã triển khai thực hiện nhiều dự án giao thông trọng điểm phục vụ hợp tác liên vùng (ảnh minh họa)

Đặc biệt, tỉnh đã phối hợp với các tỉnh Ninh Bình, Thái Bình triển khai thực hiện hai dự án giao thông trọng điểm phục vụ hợp tác liên vùng gồm: dự án xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; xây dựng tuyến đường bộ ven biển; thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình; phối hợp với các tỉnh Ninh Bình, Hòa Bình, Thái Bình, Hưng Yên xây dựng Đề án nâng cấp một số tuyến tỉnh lộ thành quốc lộ…

Tỉnh Nam Định cũng tăng cường phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến từ các tỉnh trong vùng đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh. Nhờ đó, tỷ trọng vốn đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước trong tổng vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn tỉnh ngày một gia tăng nhanh; góp thần tích cực cải thiện, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Đồng thời với liên kết đa lĩnh vực, tỉnh đã chủ động dồn sức cải thiện giá trị nội tại, nhất là cải thiện vị thế kinh tế; nâng cao hiệu quả thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBSH.

gf

Du lịch trải nghiệm về cánh đồng muối Bạch Long - Giao Thủy giúp khách du lịch hòa mình với diêm dân nơi đây về nghề làm muối.

 

Tỉnh đang triển khai lập Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời phối hợp với các bộ, ngành Trung ương triển khai lập các quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng… Tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng, cải thiện rõ rệt hệ thống hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện lực, nhất là các dự án xương sống và phát triển các khu vực kinh tế trọng điểm. Đặc biệt, trong các năm 2020, 2021, vốn đầu tư công được tập trung bố trí cho 2 dự án giao thông trọng điểm phục vụ hợp tác, liên kết vùng.

Đồng thời chú trọng tạo điểm nhấn bằng việc tập trung xây dựng phát triển 2 vùng kinh tế có vai trò động lực, là “đòn bẩy” thúc đẩy sự phát triển kinh tế của cả tỉnh gồm: phát triển vùng kinh tế biển; phát triển thành phố Nam Định thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ tiểu vùng Nam ĐBSH.

Tăng tốc liên kết vùng

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định: Quán triệt Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị Khóa XII về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Quyết định số 147 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án phát triển của du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua tỉnh Nam Định đã có nhiều quyết sách mới để thúc đẩy hơn nữa sự phục hồi du lịch sau dịch COVID-19.

Lễ hội văn hóa rước tại hội làng Tân Thành - Nam Định

Lễ hội văn hóa rước tại hội làng Tân Thành - Nam Định

Đầu tư cơ sở hạ tầng tại các điểm, khu du lịch; bảo vệ, tu bổ các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam - thắng cảnh. Đồng thời, chú trọng bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể; hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước cho việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch để nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch. 

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nam Định, ngành du lịch tỉnh đã xác định, phát triển du lịch là một chuỗi kết nối liên tục, rộng mở. Không gian du lịch là không gian phải được giao thoa, hòa quyện bản sắc vùng miền mới khơi gợi được sự hấp dẫn của du lịch Nam Định. Do đó, thời gian qua, tỉnh Nam Định cũng chú trọng đẩy mạnh liên kết vùng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp nhân dân. 

Bên cạnh kết quả đạt được, việc thu hút đầu tư phát huy tiềm năng lợi thế để phát triển dịch vụ và du lịch trên địa bàn tỉnh còn một số hạn chế như: Công tác quy hoạch, phát triển dịch vụ và du lịch ở một số địa phương chưa đồng bộ, thống nhất. Việc liên kết vùng với các tỉnh, thành phố xung quanh như Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình, Hà Nội để phát triển dịch vụ và du lịch chưa được đẩy mạnh. Những hoạt động liên kết vùng chủ yếu diễn ra ở hoạt động công nghiệp. Tiềm năng, lợi thế để phát triển dịch vụ, du lịch ở một số địa phương vẫn đang ở trạng thái chưa được đánh thức, khơi dậy một cách mạnh mẽ…

Theo số liệu tổng hợp của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, toàn tỉnh hiện có  hơn 1.330 di tích đã được xếp hạng, kiểm kê; trong đó có nhiều điểm đến du lịch tâm linh, tiêu biểu như: Quần thể di tích Phủ Dầy, Khu di tích Đền Trần - Chùa Tháp, các di tích Chùa Keo Hành Thiện, Chùa Cổ Lễ, Cầu Ngói, Cột Cờ Nam Định...

Bảo Tàng Đồng Quê – Lịch trình du lịch trải nghiệm tại Nam Định (ảnh internet)

Bảo Tàng Đồng Quê – Lịch trình du lịch trải nghiệm tại Nam Định (ảnh internet)

Hiện nay, tỉnh đã hình thành và khai thác một số loại hình sản phẩm du lịch chủ yếu; trong đó du lịch văn hóa, du lịch làng nghề với điểm nhấn là các di tích, lễ hội: Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia đặc biệt Đền Trần - Chùa Tháp gắn với lễ hội Đền Trần và lễ hội Khai ấn Đền Trần (thành phố Nam Định); Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia đặc biệt Chùa Keo Hành Thiện, lễ hội Chùa Keo (Xuân Trường); Quần thể di tích lịch sử - văn hóa quốc gia Phủ Dầy, lễ hội Phủ Dầy (Vụ Bản); hội chợ Viềng Xuân (Vụ Bản, Nam Trực); Bảo tàng Đồng quê (Giao Thủy); Di tích lịch sử văn hóa Cầu Ngói gắn với lễ hội Chùa Lương (Hải Hậu)… 

Ngoài ra, tỉnh Nam Định cũng nổi tiếng với những làng nghề truyền thống hàng trăm năm tuổi như: làng nghề chạm khắc gỗ La Xuyên, sơn mài Cát Đằng, đúc đồng Tống Xá (Ý Yên); trồng hoa, cây cảnh Vị Khê (Nam Trực); ươm tơ Cổ Chất (Trực Ninh); các làng muối ven biển Hải Lý, Hải Hòa (Hải Hậu) Bạch Long (Giao Thủy)…

Theo bà Nguyễn Thúy Hà – Giám đốc Công ty du lịch Hải Nam, để tăng cường liên kết vùng, thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng bền vững tỉnh Nam Định cũng cần đổi mới cơ chế, chính sách trong lĩnh vực dịch vụ và du lịch, lấy cuộc sống của người dân làm trung tâm, bảo đảm cảnh quan thiên nhiên, mỹ quan và môi trường xung quanh, có những đóng góp nhất định vào ngân sách nhà nước và tỉnh. 

Theo số liệu tổng hợp của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, toàn tỉnh hiện có hơn 1.330 di tích đã được xếp hạng

Hiện nay toàn tỉnh Nam Định  hiện có hơn 1.330 di tích đã được xếp hạng

Tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp lữ hành để tập trung khai thác những điểm du lịch mới. Đồng thời chủ động liên kết các nhà đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư du lịch trong nước khảo sát, tìm hiểu cơ hội, thực hiện các dự án phát triển du lịch. Quan tâm đến các hình thức phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, kêu gọi đầu tư phát triển du lịch biển. Xây dựng danh mục, ban hành cơ chế chính sách ưu đãi, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển loại hình du lịch sinh thái, khai thác các giá trị di sản văn hóa, văn hóa ẩm thực, làng nghề gắn với phát triển du lịch; chú trọng công tác phát triển nguồn nhân lực du lịch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy du lịch liên kết vùng đồng bằng sông Hồng tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711663153 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711663153 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10