Nam Định: Tích cực hỗ trợ việc làm, xuất khẩu lao động

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, tỉnh Nam Định đã tập trung phát triển thị trường lao động theo hướng kết nối chặt chẽ cung - cầu, đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

>>> Nam Định: Tăng cường bảo vệ an toàn vệ sinh thực phẩm thủy sản

Đẩy mạnh xuất khẩu lao động

Theo lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và XH (LĐ-TB và XH): Những năm gần đây, công tác xuất khẩu lao động gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế thế giới, nhiều thị trường lao động bị thu hẹp. Thời gian qua, một số lao động bỏ trốn, ở lại làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc nên Bộ LĐ-TB và XH yêu cầu tạm dừng cung ứng và tiếp nhận lao động Việt Nam đối với một số Công ty xuất khẩu lao động. Một số thị trường lao động có thu nhập cao như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… có nhiều chỉ tiêu nhưng đòi hỏi về ý thức kỷ luật, chuyên môn cao, ít đối tượng có đủ điều kiện tham gia xuất khẩu lao động.

Để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu lao động, UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng, các đoàn thể triển khai đồng bộ các giải pháp từng bước tháo gỡ khó khăn, khai thác có hiệu quả thị trường lao động có thu nhập phù hợp, từng bước nâng cao số lượng lao động có trình độ tay nghề xuất khẩu sang thị trường có thu nhập cao để cải thiện chất lượng lao động xuất khẩu của tỉnh.

Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động (ảnh báo Nam Định)

Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động (ảnh báo Nam Định)

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở LĐ-TB và XH đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân, nhất là lao động trẻ, lao động ở các vùng nông thôn hiểu biết đầy đủ chủ trương, chế độ chính sách ưu đãi, pháp luật của Nhà nước, quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động trong công tác xuất khẩu lao động. Thông tin kịp thời tới nhân dân, nhất là lao động trẻ, lao động ở các vùng nông thôn về thị trường lao động ngoài nước như: các thị trường có nhu cầu lao động, số lượng, tiêu chuẩn tuyển chọn; điều kiện lao động và sinh hoạt; các loại phí phải nộp, quyền lợi và trách nhiệm của người lao động khi đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, danh sách, địa chỉ các doanh nghiệp đang tuyển chọn lao động trên địa bàn tỉnh.

Nhờ đó, nhiều người lao động đã chọn được thị trường lao động phù hợp với điều kiện, khả năng của mình và chủ động chuẩn bị điều kiện để tham gia xuất khẩu lao động. Theo ông Hoàng Đức Trọng - Giám đốc Sở LĐ-TB và XH cho biết: Trong thời gian qua, toàn tỉnh đã hỗ trợ cho 1.025.204 lượt người lao động, người sử dụng lao động, 242 hộ kinh doanh với tổng kinh phí hơn 49,275 tỷ đồng. Hỗ trợ tiền thuê nhà cho lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp đối với 1.291 người (tổng 3.869 lượt người), với tổng số 1,934 tỷ đồng. Hỗ trợ tiền thuê nhà cho lao động quay trở lại thị trường đối với 227 người (tổng 448 lượt người), với tổng số 448 triệu đồng.

Triển khai điều tra khảo sát chọn mẫu với khoảng 8.300 phiếu về nhu cầu đào tạo của người lao động phục vụ cho việc xây dựng kế hoạch đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo nghề dưới 3 tháng cho lao động nông thôn năm 2023. Ký hợp đồng với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để tư vấn đến 10 nghìn người lao động về chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng cho lao động nông thôn. In, phát 40 nghìn tờ rơi về chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng đến người lao động tại các thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn cho người lao động về thị trường lao động ngoài nước

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn cho người lao động về thị trường lao động ngoài nước

Nhiều tín hiệu vui

Theo lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở LĐ-TB và XH): Đơn vị đã đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, tổ chức có hiệu quả các phiên sàn giao dịch việc làm, giải quyết tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, nhằm khẳng định vị thế của trung tâm trong việc kết nối cung - cầu, giúp lao động nhanh chóng ổn định, sớm quay lại thị trường lao động, giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh, thu hút lao động.

Tổ chức đa dạng các hình thức tư vấn như: tư vấn trực tiếp cho lao động đến tìm việc, giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp, tư vấn cho lao động tham gia các phiên sàn giao dịch việc làm. Phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức các buổi tư vấn, giới thiệu việc làm trong nước, xuất khẩu lao động cho phụ nữ nông thôn. Tăng cường tiếp nhận tất cả các giao dịch nhu cầu tuyển dụng lao động, nhu cầu tìm việc làm, giải quyết bảo hiểm thất nghiệp qua điện thoại, zalo, facebook, website của Trung tâm...

Cải tiến phương thức làm việc thông qua Ứng dụng trang Zalo Official Account phục vụ các hoạt động dịch vụ việc làm để tuyên truyền, truyền thông các hoạt động của Trung tâm đến doanh nghiệp và người lao động nhanh nhất, giao tiếp và quản lý các cuộc hội thoại với doanh nghiệp và người lao động dễ dàng, thuận tiện, tiết kiệm được thời gian và khả năng tương tác kết nối trực tiếp doanh nghiệp và người lao động.

Tư vấn việc làm và học nghề cho người lao động có nhu cầu tìm việc làm, người lao động đang có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp với 67.697 người, đạt 846,2% so với chỉ tiêu năm; có 6.327 người đăng ký tìm việc làm; thực hiện giới thiệu việc làm cho 5.393 người, đạt 234,5% so với chỉ tiêu năm. Trong đó giới thiệu việc làm trong nước cho 5.041 người (đạt 252% so với chỉ tiêu năm) và giới thiệu việc làm ngoài nước cho 352 người (đạt 117,3% so với chỉ tiêu năm). 

Tổ chức tư vấn, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi, dự tuyển chương trình cấp phép EPS của Hàn Quốc và chương trình IM Japan của Nhật Bản, hướng dẫn, tiếp nhận đăng ký dự thi tiếng Hàn Quốc cho 328 lao động đủ điều kiện theo yêu cầu của chương trình; hoàn thiện hồ sơ đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc cho 179 lao động đủ điều kiện; hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, các thủ tục cần thiết cho 116 lao động.

Hướng dẫn cho 136 lao động xuất cảnh sang làm việc tại Hàn Quốc. Tổ chức thành công 31 phiên giao dịch việc làm (trong đó, 8 phiên trực tiếp, 13 phiên online, 6 phiên lưu động và 4 phiên kết nối 8 tỉnh). Tại các phiên sàn có 1.114 doanh nghiệp đăng ký tham gia tuyển dụng và 6.310 người tham gia tìm kiếm việc làm, 2.608 người tham gia phỏng vấn, 364 người được tuyển dụng và 1.332 người được doanh nghiệp hẹn sau phỏng vấn. Tổ chức kết nối, khai thác thông tin của 1.290 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh và khai thác 69.237 việc làm trống. Hướng dẫn cho 9.340 lao động nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Đã tư vấn cho 736 người không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần và quay trở lại thị trường lao động, 8.802 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng; 8.395 người được hưởng trợ cấp thất nghiệp; 224 người được hỗ trợ học nghề và 415 người có việc làm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Theo Sở LĐ-TB và XH: Năm 2023, Sở tiếp tục chủ động, đổi mới, nỗ lực phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu về lao động, việc làm, xuất khẩu lao động, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Tạo việc làm cho khoảng 32 nghìn lượt người, trong đó xuất khẩu lao động 1.400 người. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh các quy định của pháp luật về quản lý sử dụng lao động trong nước và lao động nước ngoài, các quy định về an toàn vệ sinh lao động và các chế độ chính sách của người lao động. Phấn đấu tuyển sinh, đào tạo nghề cho khoảng 35.200 người, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 49% vào cuối năm 2023. Tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 77,0% trở lên. 

Mô hình trồng rau trái vụ trong nhà lưới ở xã Yên Cườngp/- Ý Yên (ảnh báo Nam Định)

Mô hình trồng rau trái vụ trong nhà lưới ở xã Yên Cường - Ý Yên (ảnh báo Nam Định)

Để lành mạnh hóa thị trường xuất khẩu lao động, Sở sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và phổ biến chính sách, pháp luật, thông tin về lĩnh vực người lao động đi làm việc ở nước ngoài nhằm nâng cao nhận thức của người dân và xã hội, qua đó ngăn ngừa, hạn chế tình trạng lừa đảo, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xuất khẩu lao động.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 20-CT/TW, ngày 12-12-2022 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới để đạt mục tiêu đề ra, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Ngoài ra, góp phần quảng bá hình ảnh và những giá trị tốt đẹp của đất nước, văn hóa, con người Việt Nam đến cộng đồng quốc tế. Lao động về nước có tinh thần, thái độ làm việc và năng lực, trình độ, kỹ năng tay nghề cao tiếp tục tham gia có hiệu quả vào thị trường lao động trong nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Tích cực hỗ trợ việc làm, xuất khẩu lao động tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711710767 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711710767 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10