Nâng cao chất lượng nhân lực cho du lịch Đà Nẵng

Diendandoanhnghiep.vn Với đà phục hồi của ngành du lịch, cộng đồng doanh nghiệp và ngành chức năng đang nỗ lực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để tổ chức phục vụ du khách trong bối cảnh mới.

>>Du lịch bội thu dịp Tết dương lịch

Theo số liệu của Cục Thống kê Đà Nẵng, năm 2023, tổng lượt khách du lịch do cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng phục vụ đạt 7,94 triệu lượt, tăng 98,4% so với năm 2022. 

Tập trung đào tạo nguồn nhân lực

Theo tìm hiểu, hiện nay trên địa bàn TP. Đà Nẵng có hơn 50.000 lao động đang làm việc trong lĩnh vực du lịch. Và trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch, cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương vẫn đang tích cực tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân lực để phục vụ nhu cầu của du khách trong bối cảnh mới.

Hiện nay, một yếu tố được doanh nghiệp đánh giá là khó khăn nhất hiện nay khi đang khan hiếm nguồn cung nhân lực chất lượng cao, đặc biệt tại các cấp quản lý điểm đến, quản lý về chính sách, quản lý điều hành, trưởng và nhân viên các bộ phận dịch vụ có tay nghề cao. Bởi lẽ, nhiều cá nhân thạo việc nay đã chuyển đổi công việc và rất khó để quay trở lại với ngành du lịch, còn nhân sự mới thì sẽ mất nhiều thời gian để đào tạo.

Các doanh nghiệp du lịch tại Đà Nẵng đang tích cực đào tạo nguồn nhân lực để phục vụ khách du lịch.

Các doanh nghiệp du lịch tại Đà Nẵng đang tích cực đào tạo nguồn nhân lực để phục vụ khách du lịch.

Ông Lê Thiên Tư - Giám đốc Công ty TNHH V.E.I  nhìn nhận sau đại dịch nhu cầu của khách du lịch đã thay đổi, đặc biệt là các thị trường quốc tế. Vì vậy, bản thân V.E.I và các doanh nghiệp dịch vụ, du lịch khác trên trên địa bàn TP. Đà Nẵng đang chú trọng đến các chương trình tập huấn, đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ lao động của ngành du lịch.

“Công ty TNHH V.E.I Travel & Event tập trung tham gia các khóa tập huấn về kỹ năng bán hàng trực tuyến, ứng dụng công nghệ số trong hoạt động kinh doanh, phục vụ thị trường khách du lịch Hồi giáo,... Sau dịch bệnh, xu hướng của du khách có nhiều sự thay đổi về thói quen đi du lịch, về thị trường khách, sở thích, nên việc học thêm các kỹ năng, kiến thức là rất cần thiết. Từ đây sẽ giúp các doanh nghiệp cũng như những người trực tiếp phục vụ khách hàng được trang bị thêm kiến thức, nắm bắt xu thế, nhu cầu của khách để có hướng đi đúng đắn”, ông Lê Thiên Tư nói.

Với Hội hướng dẫn viên du lịch Đà Nẵng, thời gian qua đơn vị cũng đã có các buổi tập huấn, đào tạo dành cho các hội viên. Tại đây, Hội tổ chức các khóa tập huấn thiên về kỹ năng như thuyết minh (tiếng Việt, tiếng Anh), kiến thức thuyết minh các khu điểm du lịch trên địa bàn thành phố và các điểm lân cận,... để khi du lịch quốc tế mở cửa trở lại thì đội ngũ hướng dẫn viên luôn sẵn sàng. Đối với các doanh nghiệp, nhiều đơn vị cũng đã chủ động triển khai hoạt động đào tạo tại chỗ về nghiệp vụ, đào tạo chéo nhân viên các bộ phận để đảm bảo phục vụ.

Cần gì để phát triển nguồn nhân lực?

Theo đánh giá của các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khiến nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch Đà Nẵng gặp tình trạng thiếu cả về số lượng và chất lượng. Trong đó có yếu tố từ tốc độ phát triển của ngành du lịch địa phương quá nhanh, định hướng nghề nghiệp, thiếu kinh nghiệm và phần lớn các trường đào tạo du lịch thiếu cơ sở vật chất hiện đại đảm bảo việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Vì vậy, để nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, chính quy đủ nghiệp vụ đảm bảo cần phải đầu tư mạnh vào việc củng cố và nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở đào tạo hiện có. Đồng thời, cần có cách nhìn đúng và sát với nhu cầu nguồn nhân lực du lịch để đào tạo, sinh viên sau khi tốt nghiệp có được việc làm đúng với khả năng và kiến thức,

Thông tin từ Sở Du lịch Đà Nẵng, hiện nay số lao động ngành du lịch trên địa bàn đã qua đào tạo với nhiều hình thức chiếm tỷ lệ 65%, tỷ lệ lao động có chứng chỉ về ngoại ngữ đạt 40%. Để hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục các hoạt động kinh doanh và bảo đảm duy trì chất lượng dịch vụ, trong năm 2023 địa phương đã hỗ trợ tổ chức hơn 30 lớp tập huấn, bồi dưỡng cho nguồn nhân lực phục vụ du lịch và tập trung vào các nội dung doanh nghiệp, người lao động như chuyển đổi số, tư duy dịch vụ, kỹ năng, thái độ phục vụ khách chuyên nghiệp, kiến thức nghiệp ,...

Tại Hội thảo Đào tạo cấp quản lý chính sách và chiến lược du lịch lần thứ 17 của tổ chức UNWTO khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ông Trần Chí Cường - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho hay hoạt động du lịch địa phương đã đạt được sự phục hồi mạnh mẽ và tích cực, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. Tuy nhiên, ông Cương cho rằng theo dự báo thời gian tới ngành du lịch sẽ đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, trong đó có khó khăn lớn về phục hồi và phát triển nguồn nhân lực.

Vì vậy, ông Cương cho rằng cần có giải pháp phát triển nguồn nhân lực với khả năng thích ứng với chuyển đổi số cũng như có khả năng thích ứng cao và bền bỉ, sẵn sàng ứng phó trước khủng hoảng... Đặc biệt là chú trọng vào giáo dục vì ngành du lịch tương lai.

a

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là giải pháp để ngành du lịch Đà Nẵng sẵn sàng khi khi các thị trường quốc tế phục hồi hoàn toàn.

“Thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tạo mọi điều kiện tốt nhất, hỗ trợ Tổ chức Du lịch Thế giới, các tổ chức trong và ngoài nước tổ chức thêm nhiều sự kiện ý nghĩa giúp các điểm đến nâng cao năng lực phục vụ, đổi mới, sáng tạo, chuyên nghiệp để mang lại hiệu quả  trong quản lý, kinh doanh, và phát triển du lịch. Đồng thời, thúc đẩy đầu tư xanh và đầu tư vào con người để phát triển bền vững”, ông Cường nói.

Được biết, vào cuối năm 2022, UBND TP. Đà Nẵng đã phê duyệt triển khai thực hiện Đề án “Phát triển nguồn nhân lực cho khu vực tư tại một số ngành, lĩnh vực mũi nhọn của thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Trong đó, đến năm 2025, tổng số nhân lực hoạt động trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng của thành phố là 51.000 người và vào năm 2030 là 81.800 người với tỷ lệ lao động đã qua đào tạo đạt trên 70%.

Trong giai đoạn ngắn hạn 2022-2025, ngành du lịch Đà Nẵng nhanh chóng xây dựng và triển khai có hiệu quả kế hoạch khôi phục nhân lực trên địa bàn thành phố. Trong đó, địa phương hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục số lượng, chất lượng nguồn nhân lực sẵn sàng phục vụ khách du lịch.

Theo báo cáo về tình hình du lịch của Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC), năm 2023, ngành du lịch và lữ hành toàn cầu đã phục hồi hơn 84% so với năm 2019. Dự báo thời gian tới ngành du lịch sẽ đối mặt với nhiều trở ngại, thách thức; trong đó có khó khăn lớn về phục hồi và phát triển nguồn nhân lực.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nâng cao chất lượng nhân lực cho du lịch Đà Nẵng tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714400336 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714400336 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10