Nâng cao chỉ số PCI Hải Phòng (Kỳ III): Quyết tâm duy trì vị trí tốp đầu

Diendandoanhnghiep.vn Để duy trì vị trí tốp đầu trong bảng xếp hạng PCI, TP Hải Phòng đang quyết tâm rất cao tạo chuyển biến toàn diện trên nhiều lĩnh vực, nhất là cải cách hành chính, chuyển đổi số, hỗ trợ doanh nghiệp.

>>> Nâng cao chỉ số PCI Hải Phòng (Kỳ I): Bước đi mạnh mẽ

>>> Nâng cao chỉ số PCI Hải Phòng (Kỳ II): Vẫn còn những “điểm nghẽn”

Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi

Thực tế, chỉ số PCI đã trở thành cảm hứng và áp lực tuyệt vời cho việc cải cách tại các địa phương, cơ sở. Với Hải Phòng, việc nằm trong tốp đầu cả nước về chỉ số PCI đang gắn liền với áp lực không nhỏ, buộc địa phương này phải nỗ lực hơn nữa để giữ vững thứ hạng cao này.

Trong những năm qua, TP Hải Phòng được biết đến là địa phương thu hút dòng vốn FDI lớn (Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại KCN DEEP C, TP Hải Phòng)

Trong những năm qua, TP Hải Phòng được biết đến là địa phương thu hút dòng vốn FDI lớn (Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại KCN DEEP C, TP Hải Phòng)

Ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: “TP Hải Phòng sẽ tiếp tục đổi mới tư duy, điều hành linh hoạt, sáng tạo, xây dựng và quản trị chính quyền hiện đại hơn, cởi mở hơn, thân thiện hơn, hướng đến mục tiêu thành phố trở thành nơi có môi trường kinh doanh thuận lợi nhất, là điểm đến mong muốn của mọi nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Theo đó, lãnh đạo TP Hải Phòng chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung vào nhóm giải pháp trọng tâm như: Giải pháp về tăng tốc cải cách hành chính, nâng cao tính minh bạch; Giải pháp về tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa; Giải pháp về cải thiện việc tiếp cận đất đai; Giải pháp thu hút dòng vốn FDI mới,...”.

Thời gian qua, Hải Phòng đã có những bước phát triển đột phá, nhất là trên lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, đô thị, cũng như phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an sinh xã hội. Đây là những tiền đề hết sức quan trọng, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động và phát triển. Chính quyền TP Hải Phòng cũng chú trọng xây dựng niềm tin của các nhà đầu tư thông qua việc thực hiện đảm bảo các cam kết về tiến độ GPMB; thông qua việc chung tay tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố của các nhà đầu tư.

Top 10 bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2022 (Trong ảnh: TP Hải Phòng đứng thứ 3 từ trái sang phải)

Top 10 bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2022 (Trong ảnh: TP Hải Phòng đứng thứ 3 từ trái sang phải)

Đặc biệt, từ đầu năm 2023, TP Hải Phòng đã triển khai mô hình "Kết nối thủ tục giấp phép kinh doanh có điều kiện" nhằm tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đây cũng là một trong những giải pháp để địa phương này cải thiện chỉ số gia nhập thị trường, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của TP Hải Phòng. 

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Giám đốc Công ty CP Vilaco chia sẻ: “Để doanh nghiệp tồn tại, phát triển bền vững thì mỗi doanh nghiệp phải tự tìm tòi giải pháp của riêng mình. Tuy nhiên, để doanh nghiệp tự tin, phát triển hơn cũng cần sự hỗ trợ rất mạnh mẽ từ các cơ quan nhà nước. Doanh nghiệp chúng tôi sau gần 20 năm hoạt động đã rất nhiều lần phải thay đổi giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, những năm gần đây, tốc độ đáp ứng về thủ tục hành chính của các sở, ngành liên quan rất nhanh chóng, tạo thuận lợi rất nhiều để doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hiệu quả”.

Còn theo ông Koen Soenens - Giám đốc Kinh doanh và Marketing Tổ hợp KCN DEEP C cho biết: “Thành công của Hải Phòng trong thu hút đầu tư nước ngoài đã chứng tỏ sức hấp dẫn của địa phương này với nhà đầu tư không chỉ nhờ vào vị trí địa lý mà phần lớn đến từ môi trường đầu tư. Các sở, ngành liên quan của TP Hải Phòng đã làm việc rất hiệu quả trong việc thu hút, hướng dẫn và đồng hành cùng nhà đầu tư mới trong hành trình đầu tư”.

Để đạt mục tiêu lớn

Giai đoạn 2023-2024, TP Hải Phòng đặt mục tiêu giữ vững vị trí xếp hạng PCI trong top dẫn đầu cả nước và trong nhóm địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt; điểm số PCI luôn đạt từ 71 điểm trở lên. Địa phương này cũng đặt mục tiêu sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp gia nhập thị trường; tiếp tục chấn chỉnh, đổi mới mạnh mẽ, thông thoáng trong việc cấp giấy phép kinh doanh có điều kiện tại TP Hải Phòng. Tiếp tục cải thiện mạnh điểm số và xếp hạng 3 chỉ số có trọng số lớn trong chỉ số PCI gồm: Chỉ số Chi phí không chính thức, chỉ số tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh, chỉ số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Đặc biệt, năm 2023, TP Hải Phòng đặt mục tiêu phấn đấu 10 chỉ số thành phần đạt từ 7 điểm trở lên.

Khu vực tra cứu, đối chiếu biểu mẫu hướng dẫn thủ tục đăng ký kinh doanh tại Bộ phận một cửa thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng

Khu vực tra cứu, đối chiếu biểu mẫu hướng dẫn thủ tục đăng ký kinh doanh tại Bộ phận một cửa thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng

Để hoàn thành mục tiêu này, theo ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, các sở, ban, ngành, địa phương cần phân tích, nghiên cứu sâu kết quả đánh giá từng chỉ số thành phần trong bộ chỉ số DDCI, xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch cải thiện chất lượng quản trị, điều hành kinh tế của đơn vị mình, đóng góp vào việc nâng cao, cải thiện chỉ số PCI của TP Hải Phòng trong năm 2023 -2024. Sáng kiến những mô hình mới hỗ trợ doanh nghiệp cấp giấy phép kinh doanh có điều kiện tại các sở, ban, ngành địa phương.

Đồng thời, thực hiện đa dạng, đổi mới hình thức hỗ trợ doanh nghiệp nộp được hồ sơ hợp lệ ngay từ lần nộp đầu tiên khi thực hiện thủ tục hành chính, việc hỗ trợ phải đi vào thực chất và hiệu quả, tránh thực hiện hình thức và chạy theo thành tích. Tăng tốc và nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục giấy tờ, đẩy mạnh sử dụng dịch vụ bưu chính công ích; ứng dụng tối đa công nghệ số trong giải quyết công việc. Tăng cường cung cấp dịch vụ công toàn trình và thanh toán không dùng tiền mặt; khẩn trương thực hiện tích hợp thêm nhiều dịch vụ công trực tuyến lên cổng dịch vụ công quốc gia.

Bên cạnh đó, tăng cường trao đổi, thông tin hai chiều với VCCI chi nhánh Hải Phòng, liên minh hợp tác xã thành phố, các hiệp hội doanh nghiệp, hội doanh nghiệp doanh nhân các quận, huyện để doanh nghiệp cập nhật các chính sách, thông tin mới, đồng thời kịp thời nắm bắt các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp. Khuyến khích các sở, ban, UBND các quận, huyện nghiên cứu, tiên phong thử nghiệm chỉ số đánh giá hiệu quả công việc tại cơ quan.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nâng cao chỉ số PCI Hải Phòng (Kỳ III): Quyết tâm duy trì vị trí tốp đầu tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714320482 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714320482 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10