Kinh tế thế giới

Năng lượng hạt nhân là giải pháp bền vững cho AI?

Cẩm Anh 30/09/2024 11:02

Các công ty công nghệ lớn ở Mỹ đang tìm cách mua điện từ các nhà máy hạt nhân để đáp ứng nhu cầu năng lượng cho phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).

a.jpg
Cơ sở hạt nhân Beaver Valley tại bang Pennsylvania - Ảnh: Bloomberg News

Trong những năm gần đây, cổ phiếu của Nvidia, công ty thiết kế chip và phần mềm giúp AI vận hành, được ưa chuộng trên thị trường trong những tháng đầu năm nay.

Tuy nhiên, một số nhà giao dịch cổ phiếu đã chú ý đến một lựa chọn ít phổ biến hơn là cổ phiếu tiện ích, cụ thể là cổ phiếu của các công ty sở hữu nhà máy điện hạt nhân.

Cổ phiếu của hai công ty Constellation Energy và Vistra là những cổ phiếu hàng đầu trong S&P 500 vào tháng 9. Cổ phiếu của Constellation Energy, nhà điều hành nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Hoa Kỳ, đã tăng mạnh khi công ty này ký một thỏa thuận cung cấp năng lượng cho các trung tâm dữ liệu AI đang phát triển của Microsoft từ nhà máy điện hạt nhân Three Mile Island gần Harrisburg, Pennsylvania.

Với việc sở hữu 14 nhà máy điện hạt nhân ở Mỹ và sản xuất hơn 20% công suất điện hạt nhân ở nước này, Constellation Energy đặc biệt hưởng lợi từ xu hướng này khi chứng kiến giá cổ phiếu của mình tăng hơn 70% đến thời điểm này trong năm 2024.

Hiện nay, các công ty công nghệ sẵn sàng trả tiền nhiều hơn để độc quyền nguồn cung điện không phát thải carbon. Đây cũng chính là minh chứng của các công ty này về việc tuân thủ cam kết phát triển AI thân thiện môi trường.

Các nhà máy điện hạt nhân không hoạt động khác, chẳng hạn như nhà máy Palisades ở Michigan và nhà máy Duane Arnold ở Iowa, đang được xem xét để tái kích hoạt. Đây là một quá trình gian nan và tốn kém, đòi hỏi đầu tư lớn và sự phê duyệt từ các cơ quan quản lý.

b.jpg
Microsoft đang tìm kiếm chuyên gia năng lượng hạt nhân để có thể tự phát triển và giám sát các lò phản ứng cung cấp năng lượng cho trung tâm dữ liệu đám mây và AI.

Trong khi đó, các nhà máy điện hạt nhân đang vận hành và cung cấp năng lượng cho các mục đích khác có thể được chuyển sang các hoạt động mang lại lợi nhuận cao hơn, như cung cấp năng lượng cho các trung tâm dữ liệu AI trong tương lai.

Có thể thấy, nhu cầu năng lượng gia tăng từ các trung tâm dữ liệu AI đang vượt quá khả năng của các máy điện gió, điện mặt trời. Điều này khiến nhiều quốc gia phải gia tăng công suất của các nhà máy nhiệt điện, có nguy cơ dẫn đến ô nhiễm môi trường, bao gồm cả khí thải carbon, góp phần vào sự nóng lên toàn cầu.

Theo Jesse Dodge, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Allen về AI, một tổ chức phi lợi nhuận tại Seattle: "Chúng tôi ước tính rằng một truy vấn đến ChatGPT có thể sử dụng lượng điện tương đương với lượng điện có thể thắp sáng một bóng đèn trong khoảng 20 phút".

Hơn nữa, ông cho biết, ngay cả các tìm kiếm AI được thực hiện tự động cũng cần một lượng năng lượng đáng kể. Việc người tiêu dùng sử dụng AI tăng lên nhanh chóng đang tiêu tốn rất nhiều năng lượng, cũng như các nguồn tài nguyên môi trường quý giá khác, chẳng hạn như nước để làm mát các nhà máy điện và trung tâm dữ liệu.

Theo ước tính của Goldman Sachs, nhu cầu sử dụng điện của trung tâm dữ liệu tại Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng gấp ba lần trong giai đoạn 2023-2030 và sẽ cần khoảng 47 gigawatt công suất phát điện mới.

Các nhà đầu tư và cơ quan quản lý có ý thức về khí hậu rất muốn đảm bảo rằng sự gia tăng đột biến này không gây ra sự gia tăng lớn về lượng khí thải nhà kính.

Các chuyên gia năng lượng nhận định, các nhà máy điện hạt nhân có thể gia tăng công suất điện phục vụ cho phát triển AI, nhưng cũng có những nhược điểm riêng. Ngay cả những nhà máy tốt nhất cũng thải ra chất thải phóng xạ mà con người không thể loại bỏ trong suốt cuộc đời. Nhưng các nhà máy điện hạt nhân không đốt carbon hoặc thải ra các hạt nhỏ làm ô nhiễm môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Năng lượng hạt nhân là giải pháp bền vững cho AI?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO