Nepal nối tiếp Ấn Độ trở thành điểm nóng Covid-19 tại châu Á

Diendandoanhnghiep.vn Là quốc gia làng giếng của Ấn Độ, Nepal đang đứng trước nguy cơ trở thành tâm dịch Covid-19 mới của châu Á.

Người dân Nepal tham gia một lễ hội được tổ chức

Người dân Nepal tham gia một lễ hội được tổ chức vào tháng 4 năm 2021. Ảnh: CNN

Mới đây, Nepal đẫ ghi nhận hơn 8.600 ca mắc và 58 ca tử vong do Covid-19 vào ngày 5/5, mức cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại quốc gia có 30 triệu dân, trong đó gần 290 nghìn người đã hồi phục và 3.475 người đã qua đời.

Được biết, số ca mắc mới tính theo ngày tại Nepal bắt đầu tăng vọt từ giữa tháng 4-2021, chỉ vài tuần trước khi làn sóng Covid-19 thứ hai bắt đầu càn quét Ấn Độ. Tỷ lệ nhiễm virus SARS-CoV-2 trên 100.000 dân tính theo ngày tại Nepal tăng hơn bảy lần chỉ trong vòng hai tuần. Hiện tỷ lệ mắc Covid-19 của Nepal là 20 ca/100.000 người, tương đương với tỷ lệ này tại Ấn Độ nửa tháng trước. 

Theo dữ liệu của Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) công bố dữ liệu cho thấy 44% mẫu xét nghiệm Covid-19 của Nepal có kết quả dương tính. Ngay lập tức, các chuyên gia đã cảnh báo khủng hoảng dịch nếu không thể ngăn chặn các đợt bùng phát trong tương lai.

Theo Alexander Matheou, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của (IFRC), tình hình dịch tại Nepal diễn biến phức tạp và nguy hiểm hơn tại Ấn Độ do quốc gia này hệ thống y tế công cộng còn yếu kém.  Hiện nay, số lượng bác sĩ tại Nepal ít hơn so với Ấn Độ, tỷ lệ tiêm chủng thấp. Tính tới cuối tháng trước, Nepal mới tiêm ít nhất một liều cho 7,2% dân số, trong khi Ấn Độ là 10%. Ngoài ra, tỷ lệ dương tính cao hiện nay cho thấy khả năng nhiều ca bệnh trong cộng đồng chưa được phát hiện.

Tương tự như Ấn Độ, việc tránh được những đợt bùng dịch trước đã khiến Nepal buông lỏng quản lý. Việc chính phủ Nepal cũng không có phương án thích hợp để kiểm soát công dân đi từ vùng dịch Ấn Độ cũng được cho là một trong những nguyên nhân chính khiến Nepal tăng mạnh số ca nhiễm Covid-19.

Tiến sĩ Paras Shrestha, bác sĩ tại khoa cấp cứu Covid-19 ở thành phố biên giới Nepalgunj chỉ ra, khi dịch Covid-19 xảy ra tại Ấn Độ, nhiều người dân tại quốc gia này đã chạy trốn khỏi đất nước mình với hy vọng được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Nepal hoặc trốn sang nước thứ ba khác. Điều này đã làm virus âm thầm lây lan trong cộng đồng và bùng phát trên diện rộng trước khi được phát hiện.

Cùng với đó, việc cho phép các lễ hội diễn ra là sai lầm và cho rằng những sự kiện như vậy, cũng như các đám cưới… đã khiến tình hình đại dịch thêm trầm trọng. Hàng nghìn người Nepal đã tập trung tại thủ đô để ăn mừng lễ hội tôn giáo lớn Pahan Charhe. Trong khi đó, nhiều người khác đã cùng nhau đến Bhaktapur, một thành phố gần đó để tham gia lễ hội Bisket Jatra, mặc dù chính quyền yêu cầu họ không được tụ tập.

“Các sự kiện tập trung hàng nghìn người là môi trường lý tưởng cho virus gây dịch Covid-19 lây lan mạnh mẽ, đặc biệt là khi các biến chủng có tỷ lệ lây lan mạnh đang xuất hiện nhiều ở các quốc gia, đặc biệt là từ Ấn Độ”, Tiến sĩ Shrestha đánh giá.

Các cửa hàng đã đóng cửa trong ngày đầu tiên của đợt giãn cách

Các cửa hàng Nepal đã đóng cửa trong ngày đầu tiên thực hiện lệnh giãn cách. Ảnh: CNN

Hiện tại, Nepal đang triển khai nhiều nỗ lực để ngăn chặn đợt bùng phát dịch mới. Quân đội Nepal đang phối hợp với các chính quyền địa phương để xây dựng một trung tâm cách ly 200 giường tại một bệnh viện ở tỉnh Sudurpashchim, biên giới với Ấn Độ, nơi nhiều lao động di cư Nepal đã trở về từ Ấn Độ. Từ ngày 6/5, tất cả chuyến bay quốc tế đều bị cấm. Các quy định hạn chế tụ tập đông người cũng được áp dụng ở 46 trong 77 quận.

Tiến sĩ Sameer Mani Dixit, một nhà khoa học nghiên cứu sức khỏe cộng đồng tại Nepal nhận định, Chính phủ Nepal cần xét nghiệm tất cả trường hợp tiếp xúc gần, cách ly ca dương tính, kiểm soát tốt biên giới và tăng nguồn cung oxy. Đồng thời tạm dừng một số lễ hội sắp tới.

“Tuy nhiên, Nepal cũng cần cộng đồng quốc tế hỗ trợ khẩn cấp, đặc biệt là vắc xin để ngăn chặn làn sóng Covid-19 càng sớm càng tốt”, chuyên gia này nhấn mạnh. “Với làn sóng lây nhiễm mạnh như hiện tại, các chuyên gia cho rằng, chỉ riêng lệnh phong tỏa là không đủ”.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nepal nối tiếp Ấn Độ trở thành điểm nóng Covid-19 tại châu Á tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713506277 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713506277 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10