Netflix chọn lối đi riêng

CÁP TẦN 04/11/2023 03:00

Trong khi các đối thủ mảng truyền hình trực tuyến đang đổ xô vào tường thuật trực tiếp các chương trình thể thao, thì Netflix lại vẫn đứng ngoài và chọn cho mình một lối đi riêng.

>>Theo bước Disney, Netflix đẩy mạnh chiến lược ăn theo phim
Netflix phát trực tuyến trực tiếp giải đấu golf dành cho người nổi tiếng - một môn thể thao kén người xem, nhưng lại vẫn “thu đậm”.

 Netflix khai thác nhu cầu quan tâm đến các môn thể thao của khán giả mà không phải gánh chịu chi phí lớn.

Netflix khai thác nhu cầu quan tâm đến các môn thể thao của khán giả mà không phải gánh chịu chi phí lớn.

Kẻ ngoài cuộc

Phát sóng trực tiếp thể thao mang lại lượng khán giả khổng lồ. Theo ước tính của Statista năm 2021, có khoảng 58 triệu người Mỹ xem các sự kiện thể thao ít nhất một lần mỗi tháng. Cũng chính vì lượng người xem khổng lồ như vậy, nên tiền bản quyền phát sóng cũng cực kỳ cao. Các hãng truyền hình muốn “ăn” cũng phải “chi đậm”.

Các “đại gia” phát trực tuyến như Apple, YouTube hay Amazon đều đang phải đổ tiền tấn đầu tư vào phát sóng thể thao trực tiếp.
Apple trả 250 triệu USD mỗi năm để chiếu mọi trận đấu của giải bóng đá Mỹ. Thậm chí, Tổng giám đốc Apple, ông Tim Cook đã nhắc tên Lionel Messi ba lần trong cuộc họp gần đây nhất về doanh thu của công ty. Amazon và YouTube cũng phải móc hầu bao ra từ 1 đến 2 tỷ USD mỗi năm cho Giải Bóng bầu dục Quốc gia Mỹ.

Bất chấp như vậy, Netflix, nền tảng có số lượng thuê bao cao nhất với 238 triệu người, dường như lại đang đứng ngoài cuộc chơi. Mãi tận tháng 11/2023 tới, Netflix mới tổ chức phát trực tuyến trực tiếp sự kiện thể thao đầu tiên: giải đấu golf dành cho người nổi tiếng. Chương trình này đã giúp Netflix “kiếm đậm”. Vì sao vậy?

 Netflix công chiếu loạt phim tài liệu Full Swing

Netflix công chiếu loạt phim tài liệu Full Swing

Con đường riêng

Đối với ông Tổng giám đốc Netflix, tiền mua bản quyền phát thể thao là một con số vượt quá khả năng của Netflix. Thành thử, thay vì bỏ một số tiền khổng lồ để mua bản quyền phát trực tiếp, Netflix đã dùng một cách khác, vừa thỏa mãn người thích thể thao, vừa dễ thu lợi nhuận cho mình: Làm phim tài liệu thể thao.
Đây là một chiến lược thông minh của Netflix. Làm phim tài liệu vừa tránh được tiền bản quyền phát trực tiếp vốn cao khủng khiếp, vừa tận dụng được thế mạnh làm phim của Netflix. Bộ phim tài liệu thể thao ghi dấu ấn đầu tiên là phim Giải Công thức 1: Drive to Survive (Tạm dịch: Sống còn sau tay lái). Phim kéo dài 5 mùa theo chân các tay đua, các quản lý và chủ đội đua.

Sau đó, Netflix dần mở rộng ra các phần khác như Break Point (một thuật ngữ trong quần vật, là tỷ số mà 1 người chỉ cần 1 điểm nữa là thắng) về các ngôi sao quần vợt, Full Swing for golf kể về môn đánh golf, Quarterback (Người Tiền vệ), Cheer (Người Cổ vũ), Giải Tour de France: Unchained,…, và hiện hãng đang sản xuất loạt phim về các vận động viên điền kinh.
Dan Rayburn, nhà phân tích và tư vấn trong ngành phát trực tuyến, đánh giá chiến lược này cho phép Netflix tiếp cận cùng một lượng khán giả yêu thích thể thao, mà không phải trả chi phí đắt đỏ như các chương trình thể thao trực tiếp. Ông cho rằng chi phí của phim tài liệu thể thao cũng thấp hơn đáng kể so với những loại phim có kịch bản hư cấu do Netflix sản xuất. Khác với những chương trình trực tiếp thường chỉ được xem một lần, phim tài liệu về thể thao và vận động viên có thể giữ được sức hấp dẫn lâu hơn nhiều.

Hiện vẫn chưa ước tính được lợi nhuận từ phim tài liệu thể thao mang lại cho Netflix, vì hãng không công bố số liệu. Nhưng có thể thấy được, nếu không có lợi nhuận thì Netflix đã không tiếp tục sản xuất chương trình nhiều như vậy.

Sức hấp dẫn

Thật ra, ý tưởng này không hoàn toàn mới lạ. HBO cũng từng ra mắt Hard Knocks vào năm 2001. Loạt phim theo chân các đội Bầu dục Quốc Gia NFL tại các trại huấn luyện này hiện vẫn đang được phát sóng. Giới chuyên môn cho biết, Netflix đã tham khảo kỹ loạt phim này để làm Drive to Survive.

Theo YouGov Sports, một công ty nghiên cứu thể thao, Drive to Survive thường xuyên nằm trong danh sách Top 10 chương trình được xem nhiều nhất của Netflix từ khi mới ra mắt, với hơn 6,8 triệu người xem. Nielsen ghi nhận chương trình đã làm tăng 2,3% lượng người xem giải đua ô tô Công thức 1, tăng 10% so với năm 2019. Nhờ bộ phim, Giải đua Công thức 1 cũng có thể tăng giá bản quyền phát sóng. Vào năm 2022, ESPN đã mua bản quyền với giá hơn 75 triệu USD mỗi năm, tăng vọt so với 5 triệu USD trước đó.

Nói cách khác, Netflix đã khai thác nhu cầu quan tâm đến các môn thể thao của khán giả, và nâng cao giá trị của các sự kiện thể thao mà không phải gánh chịu chi phí lớn.

Bằng cách đứng ngoài cuộc đua phát sóng trực tiếp, Netflix cũng tránh được các chi phí khó khăn khâu hậu kỳ khi phát sóng trực tiếp, ví dụ như tiền thuê đội quay phim và phát thanh viên.

Mặc dù các nền tảng khác cũng có phim tài liệu thể thao, như chương trình Make or Break của Apple TV+, nhưng Netflix vẫn thống trị mảng phim này.

Như vậy, Netflix đã không phải chi hàng tỷ đô cho bản quyền thể thao, như các đối thủ, nhưng vẫn kiếm “bẫm” từ lĩnh vực này.

Có thể bạn quan tâm

  • Theo bước Disney, Netflix đẩy mạnh chiến lược ăn theo phim

    Theo bước Disney, Netflix đẩy mạnh chiến lược ăn theo phim

    02:00, 20/10/2023

  • FPT Play theo bước Netflix

    FPT Play theo bước Netflix

    00:00, 11/09/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Netflix chọn lối đi riêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO