"Ngã rẽ" mới của Thế Giới Di động

Diendandoanhnghiep.vn Thế Giới Di Động mở thêm cửa hàng bán lẻ với tiêu chí bán sản phẩm giá rẻ hơn có thể là một thử nghiệm quan trọng trong việc tiếp tục duy trì đà phát triển việc kinh doanh smartphone.

Ngày 8/8, cửa hàng "Điện Thoại Siêu Rẻ" của Thế Giới Di Động (TGDĐ) đã chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh. 

Điện Thoại Siêu Rẻ, bán những món hàng chưa bao giờ bán và tiếp cận nhóm khách hàng chưa tiếp cận bao giờ

Thế Giới Di Động mở thêm cửa hàng bán lẻ với tiêu chí bán sản phẩm giá rẻ hơn.

Ở thời điểm hiện tại, TGDĐ vẫn là chuỗi bán lẻ dẫn đầu tại Việt Nam về điện thoại di động, cùng với FPT Shop nắm giữ khoảng 70% thị phần. Tuy nhiên, trước những áp lực cạnh tranh cùng sự bão hoà của thị trường, TGDĐ đang đứng trước không ít khó khăn. Tính từ đầu năm 2018, TGDĐ đã đóng cửa 48 cửa hàng. Trong báo cáo kinh doanh 6 tháng đầu năm 2019 mới nhất, doanh thu online của TGDĐ trong tháng 6 chỉ là 775 tỷ đồng, giảm khoảng 20% so với cùng thời điểm này năm ngoái.

Việc mở thêm cửa hàng bán lẻ với tiêu chí bán sản phẩm giá rẻ hơn có thể là một thử nghiệm quan trọng của TGDĐ trong việc tiếp tục duy trì đà phát triển trong việc kinh doanh smartphone. Rất có thể, Điện Thoại Siêu Rẻ sẽ là một phần trong chiến lược dài hạn sắp tới của MWG - công ty chủ quản của TGDĐ, đi theo chiến lược cắt giảm chi phí, đánh vào dân cư có mức thu nhập thấp.

Nhận định về điều này, Th.S Vũ Minh Trà - nhà sáng lập chuỗi bán lẻ Babyhop có chia sẻ với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp rằng trước đây TGDĐ phát triển vượt bậc bởi văn hoá doanh nghiệp phục vụ khách hàng là hàng đầu, có bảo vệ dắt xe, nhân viên cúi chào mở cửa,... cùng độ phủ lớn với số lượng cửa hàng khủng toàn quốc, khách hàng của họ thực sự rất nhiều là những người ở vùng quê, miền núi. Hành vi mua hàng ở vùng quê, tỉnh lẻ họ cần cửa hàng to chuyên nghiệp, mua điện thoại cũng là thứ giá trị lớn cần yên tâm nên TGDĐ vẫn bán được nhiều hàng.

Tuy nhiên đến nay, dân trí đã tăng cao, giá trị niềm tin của cửa hàng to giữa phố không còn mạnh như trước, cùng với việc sản phẩm chính hãng bán độc quyền thẳng trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) giá rẻ hơn 15-20% so với TGDĐ, riêng Shopee cũng đã bán 7000-10.000 cái/ tháng/1shop là điều không quá bất ngờ. Chính vì vậy, đến thời điểm này giá cả rất quan trọng, buộc TGDĐ phải có một “ngã rẽ” mới.

TMĐT phát triển khiến cho người mua thông minh hơn, họ có thể mua hàng chính hãng với giá tốt nhất thậm chí từ chính Xiaomi, Samsung, Oppo trên sàn TMĐT, do đó việc được ông bảo vệ dắt xe chào hay mở cửa giúp không còn là "lợi thế" của TGDĐ nếu giá đắt hơn nhiều. Và sự ra đời của Điện Thoại Siêu Rẻ mới chỉ là thử nghiệm nhưng cũng là một phương án không tồi, tạo thói quen mới cho khách hàng rằng TGDĐ không bán đắt, muốn mua rẻ có Điện Thoại Siêu Rẻ, trong khi hai phân khúc không bị chồng chéo lên nhau”, ông Trà nhận xét.

Hiện tại, thị trường bán lẻ hàng công nghệ đã trở nên bão hòa. Các đơn vị tập trung cạnh tranh bằng các chính sách hậu mãi, bảo hành cũng như mức giá dễ chịu để giữ chân khách hàng. Việc hệ thống TGDĐ mở chuỗi cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ cũng dấy lên sự lo ngại về cạnh tranh đối với các cửa hàng bán lẻ tầm trung và nhỏ trên thị trường. 

Về vấn đề này, ông Hoàng Hữu Huỳnh - Giám đốc chuỗi cửa hàng Hoàng Hà Mobile cho biết, những chuỗi bán lẻ tầm trung rất có thể sẽ chịu thiệt hại nặng nếu Điện Thoại Siêu Rẻ đẩy mạnh các hệ thống. Còn những cửa hàng nhỏ, bán máy cũ hoặc xách tay mới không bị ảnh hưởng do đối tượng khách hàng hướng đến khác nhau.

Trái lại, theo một số chuyên gia cho rằng, đây có thể là động thái cạnh tranh với hàng xách tay hoặc muốn nhập thêm những thương hiệu smartphone Trung Quốc mới nổi, sẵn sàng bán sát giá của Thế Giới Di Động. Qua đó, phản ánh tham vọng chiếm lĩnh thị phần bán lẻ sản phẩm công nghệ ở các phân khúc bằng chiến lược cửa hàng nhỏ, giá rẻ hơn, tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng. Mà theo cách ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT MWG tiết lộ gần đây để tăng doanh thu là "Bán những món hàng chưa bao giờ bán và tiếp cận nhóm khách hàng chưa tiếp cận bao giờ".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Ngã rẽ" mới của Thế Giới Di động tại chuyên mục Sản phẩm - thị trường của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711638991 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711638991 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10