Nga và Ukraine sốt sắng tìm cách “nuôi” cuộc chiến

Diendandoanhnghiep.vn Hai chuyến công du của các lãnh đạo Nga và Ukraine cùng chung một mục đích - tìm kiếm thêm sự ủng hộ để kéo dài chiến tranh.

Tổng thống Ukraine và Tổng thống Mỹ bên lò sưởi

Tổng thống Ukraine và Tổng thống Mỹ hội đàm bên lò sưởi

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Bên nào sẽ chiến thắng?

Tổng thống Ukraine, Zelensky bất ngờ tới thăm Mỹ trong tình hình đất nước ông đối diện với nhiều khó khăn. Tổng thống Joe Biden, và cấp phó Kamala Harris, Ngoại trưởng Antony Blinken cùng Tổng chưởng lý Merrick Garland đã hội đàm cùng Tổng thống Ukraine.

Ông Biden nói rằng: “Thật vinh dự khi được ở bên cạnh bạn, đoàn kết bảo vệ trong một cuộc chiến tàn khốc, tàn bạo. Người dân Ukraine tiếp tục truyền cảm hứng cho thế giới, và tôi muốn nói điều đó một cách chân thành”.

Chuyến thăm của lãnh đạo Ukraine diễn ra ngay trước thêm cuộc bỏ phiếu cho dự luật chi tiêu 45 tỷ USD viện trợ kinh tế, quân sự cho Kiev trong năm 2023. Đây cũng là lý do mà ông Zelensky sẽ có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ.

Đáp lại chuyến đi khá dài, Tổng thống Mỹ đã quyết định trợ cấp “nóng” 2 tỷ USD cho Ukraine và “xé rào” cung cấp hệ thống tên lửa hiện đại Patriot cho quân đội Kiev.

Nói cách khác, đây không phải là chuyến thăm ngoại giao thông thường. Với việc nhiều quan chức chủ chốt tại Nhà trắng, Quốc hội gặp Tổng thống Ukraine, người Mỹ đã cho thấy họ tạo điều kiện tối đa cho đồng minh và kiên quyết hậu thuẫn Ukraine đến cùng.

Gần đây, giới nghị sĩ xứ sở cờ hoa, đâu đó phảng phất tiếng nói xét lại vấn đề Đông Âu. Một số đảng viên Cộng hòa đã bắt đầu công khai đặt câu hỏi liệu Washington có nên tiếp tục tài trợ cho quân đội Ukraine hay không?

Ông Zelensky đứng trước cơ hội tuyệt vời để làm rõ thắc mắc với hai cơ quan có quyền quyết định nên hay không tiếp tục theo đuổi chiến sự Nga- Ukraine. Và việc ông Zelensky đến Mỹ trong thời điểm này coi như nắm chắc trong tay nguồn lực chi tiêu chiến tranh ít nhất đến hết năm 2023.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Tướng Surovikin sẽ đảo ngược cục diện?

Cũng thật trùng hợp, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Nga Dmitry Medvedev cũng có chuyến đi đến Trung Quốc ngày 21/12 vừa qua. Đây không được xem là chuyến thăm cấp cao với chỉ giành cho các nguyên thủ quốc gia.

Ông Mevedev cũng đến Trung Quốc diện kiến Chủ tịch Tập Cận Bình

Ông Medvedev cũng đến Trung Quốc diện kiến Chủ tịch Tập Cận Bình

Tại sao ông Putin không cử Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu hoặc Ngoại trưởng Sergey Lavrov mà là ông Medvedev? Thứ nhất, quan hệ Nga - Trung không còn là màn dạo đầu, nên có thể không cần sắp xếp cho một chuyến thăm cấp nhà nước. Do đó, Ngoại trưởng Nga không được phái đi.

Thứ hai, nếu Bộ trưởng Quốc phòng Nga đến Trung Quốc lúc này sẽ dấy lên hoài nghi Moscow cầu cạnh Bắc Kinh viện trợ quân sự, điều đó không tốt cho chính sách “dung hòa” của ông Tập Cận Bình, và phần nào đó ảnh hưởng uy tín cường quốc quân sự Nga.

Vì vậy, vị trí Phó chủ tịch Hội đồng An ninh là phù hợp để có thể bàn đến chính sách chung liên quan đến cuộc chiến ở Đông Âu. Thông thường, hợp tác an ninh giữa các quốc gia ít gây chú ý hơn hợp tác về mặt quân sự.

Cho dù chuyến thăm được che đậy dưới trạng thái nào thì việc thân chinh đến Trung Quốc, gặp Chủ tịch Tập Cận Bình đã biểu hiện tình thế “cửa dưới” của Kremlin. Chuyến công du này của ông Medvedev không nằm ngoài mục đích cần thêm sự ủng hộ của cường quốc châu Á.

Nhưng Trung Quốc hoàn toàn khác Mỹ, Chủ tịch Tập Cận Bình nói: “Bắc Kinh kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, tìm kiếm giải pháp hòa bình. Ông hy vọng cuộc xung đột có thể chấm dứt bằng con đường ngoại giao”.

Cả thế giới đều biết rằng, thuyết phục Kiev và Moscow ngồi vào bàn đàm phán lúc này là không có cơ sở. Bắc Kinh rất khôn ngoan lựa chọn cho mình cách tiếp cận không mất lòng bên nào.

Trung Quốc mới là bên “tọa sơn quan” chiến sự, mặc dù Trung Quốc coi Nga là “bạn tốt” nhưng không có nghĩa giới lãnh đạo nước này thi triển chính sách “thiên cực” để chứng minh cho ngôn ngữ của họ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nga và Ukraine sốt sắng tìm cách “nuôi” cuộc chiến tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714322564 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714322564 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10