Chiến sự Nga - Ukraine: Bên nào sẽ chiến thắng?

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ cho rằng, không có ai chiến thắng nếu chiến tranh Nga - Ukraine kéo dài. Vậy thực hư thế nào?

Tướng Mỹ kêu gọi Ukraine nên thu xếp đàm phán với Nga trong mùa đông này

Tướng Mỹ Mark Milley kêu gọi Ukraine nên thu xếp đàm phán với Nga trong mùa đông này

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Thế khó của ông Putin

Có khá nhiều cách nhìn về kết quả chiến tranh Nga - Ukraine. Thoạt đầu cả thế giới lo lắng Ukraine sụp đổ nhanh chóng trước sức mạnh quân sự được công nhận “không thua kém Mỹ”. Thế rồi, 48h đến 72h trôi qua, kế hoạch đánh nhanh diệt gọn của Tổng thống Putin thất bại toàn tập, Nga rút khỏi các vùng lân cận Kiev, chuyển hướng về Donbass. Lúc này người ta bắt đầu nghi ngờ khả năng quân sự của Moscow, ngoài năng lực hạt nhân chưa được kiểm định.

Cho đến tháng 8, quân đội Ukraine tổ chức phản công khi vũ khí đạn dược từ đồng minh kịp đến, lực lượng Nga chạy khỏi Đông Bắc về phía Nam, từ bỏ một phần Kherson.

Khi Điện Kremlin dùng lá bài “sáp nhập lãnh thổ” thì giới quan sát nhận xét, Tổng thống Putin đã bất lực, khó đánh bại đối thủ bằng vũ lực. Quan điểm cho rằng Kiev có dấu hiệu chiến thắng được thảo luận sôi nổi.

Mới đây, tướng Mark Milley - Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ gây xôn xao bởi quan điểm: “cuộc chiến ở Ukraine không thể tìm ra bên chiến thắng bằng các biện pháp quân sự thuần túy”. Tướng Milley gợi ý rằng Ukraine hiện đang ở thế mạnh và mùa đông này có thể là thời điểm để xem xét các cuộc đàm phán hòa bình với Nga.

Sự thừa nhận này - dĩ nhiên bao hàm cả đánh giá về khả năng hậu thuẫn của châu Âu và Mỹ giúp Ukraine có thể làm được điều phi thường trước Nga. Đây là thông điệp mà chính phủ ông Zelensky có thể sẽ phải quan tâm.

Ngược lại, lãnh đạo nhiều quốc gia Đông Âu, Baltic khát khao chờ mong Nga thua về mặt quân sự và rút khỏi Ukraine. Đối với những người kêu gọi chiến thắng tuyệt đối, phương Tây chỉ cần tiếp tục cung cấp vũ khí và nguồn lực cần thiết cho Ukraine để tiếp tục chiến đấu, và chờ đợi Nga thua cuộc.

Nhưng một cuộc chiến kéo dài, không chỉ đòi hỏi nguồn lực vật chất, con người khổng lồ mà còn kéo theo hàng loạt tác động vĩ mô. Kinh tế, uy tín, vị thế Nga đã mất và sẽ mất thêm; toàn bộ đất nước Ukraine rồi sẽ thành bình địa với việc hứng chịu hỏa lực ngày một cường bạo.

Châu Âu, Mỹ chọn cách đứng ngoài xung đột quân sự, thế nhưng tình hình không khá hơn là bao. Nó không giống như hai cuộc chiến tranh thế giới - nơi người Mỹ đủ không gian và thời gian cân đong hành động để đạt lợi ích tối đa mà không chịu “phản đòn”.

Khả năng viện trợ của châu Âu cho Ukraine đang bị đặt dấu hỏi

Khả năng viện trợ của châu Âu cho Ukraine đang bị đặt dấu hỏi

Hệ quả của cấm vận thường xảy ra rất muộn, đối với Nga dường như tồn tại thêm ngoại lệ; hệ thống tuyên truyền không cho phép ung nhọt trong hệ thống kinh tế, chính trị tác động đến nhận thức của công chúng. Cho đến nay, đa số người dân Nga vẫn ủng hộ cuộc chiến tại Ukraine.

Như vậy, cần chờ bao lâu để nước Nga suy kiệt? Không ai trả lời được câu hỏi này, cho nên cũng không thể xác định chiến sự Nga - Ukraine còn kéo dài đến bao lâu.

Lịch sử cho thấy, trong thời kỳ “chiến tranh Lạnh” các biện pháp trừng phạt không thể ép buộc Liên Xô ngừng gây ảnh hưởng lên toàn bộ Đông Âu, và ngày nay chúng khó có thể buộc Nga phải rút khỏi Ukraine.

Dù sao Nga là một quốc gia khổng lồ được lãnh đạo bởi hệ thống quyền lực tập trung ở Moscow, mà ông Putin là chỉ huy tối cao duy nhất. Đối thủ của Nga, chắc chắn không phải là Ukraine, đó là một liên minh chẳng dễ dàng gì ra lệnh thống nhất tức khắc.

Thêm nữa, Moscow tự tin tấn công Ukraine, sẵn sàng kéo tất cả vào cuộc đua xuống hố, vì họ có thứ mà cả thế giới thèm muốn. Chẳng giống như Đức quốc xã tấn công Ba Lan năm 1945, Hitler chỉ có sức mạnh đáng sợ nhất là tư tưởng vĩ cuồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Bên nào sẽ chiến thắng? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714098045 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714098045 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10