Chiến sự Nga- Ukraine: Tướng Surovikin sẽ đảo ngược cục diện?

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ định một chỉ huy quân sự mới, Tướng Sergei Surovikin, để lãnh đạo cuộc chiến ở Ukraine. Tướng Surovikin đủ sức đảo ngược cục diện chiến sự?

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ định một chỉ huy quân sự mới, Tướng Sergei Surovikin

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ định Tướng Sergei Surovikin là chỉ huy quân sự trong chiến sự ở Ukraine. 

>> Ai đạo diễn chiến thuật mới của ông Putin ở Ukraine?

Ngay khi trở thành chỉ huy chiến sự ở Ukraine, ông Surovikin đã phát động chiến dịch trên không mạnh mẽ và khủng khiếp phá hủy phần lớn cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine - một chiến thuật lấy dân sự làm trung tâm mà ông đã mài giũa khi lãnh đạo lực lượng Nga ở Syria. Ông Surovikin chịu trách nhiệm về việc Nga rút lui khỏi Kherson, nhưng không giống như khi Nga rút khỏi gần Kiev hoặc Kharkov.

Sự xuất hiện của Surovikin báo trước một sự điều chỉnh khác trong chiến lược của Nga ở Ukraine. Mặc dù ông Putin có thể nhận ra rằng ông ta sẽ không thể chiếm được Kiev, nhưng vẫn có thể tin rằng ông ta có thể chiếm được tất cả bốn tỉnh mà ông ta mới sáp nhập- Donetsk, Kherson, Luhansk và Zaporizhzhia. Surovikin là người thực hiện quan trọng các kế hoạch này.

Ông Putin hy vọng rằng, khi chiến tranh kéo dài và mùa đông đến, châu Âu sẽ ngừng cung cấp cho Ukraine những khoản hỗ trợ lớn để lục địa này có thể cố gắng khôi phục việc nhập khẩu khí đốt của Nga. Ông tin rằng khả năng giảm hỗ trợ này sẽ mở đường cho một cuộc tấn công mới của Nga. Để thực hiện một cuộc tấn công như vậy, ông Putin trông cậy vào việc Surovikin tổ chức lại quân đội để quân đội hoạt động nhất quán hơn và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, sẽ rất khó để Tướng Surovikin thành công do quân đội Nga còn nhiều vấn đề, chẳng hạn như trang thiết bị xuống cấp và tinh thần xuống cấp. Nhưng ông Surovikin đang làm việc để thống nhất quân đội dưới quyền chỉ huy của mình. Ông gần như chắc chắn đang vạch ra các kế hoạch chiến đấu tập trung rõ ràng, không giống như các cuộc tấn công trong quá khứ khiến quân đội Nga bị dàn mỏng. Nếu Kiev muốn giữ thế thượng phong, họ cần phải lường trước chiến lược của Surovikin trong khi duy trì sự ủng hộ của phương Tây.

Đối với những người theo dõi chiến sự Nga- Ukraine, phần lớn những gì Nga dự kiến cho năm 2023 nghe có vẻ quen thuộc. Ví dụ, Moscow sẽ tiếp tục sử dụng tuyên truyền về sự gây hấn của NATO để cố gắng ngăn cản Trung Quốc, Ấn Độ và các quốc gia hiện đang trung lập khác tham gia vào các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Hay như ông Putin sẽ duy trì cuộc chiến năng lượng của mình…

Nếu ông Putin tự tin rằng mình được cung cấp thông tin tốt hơn so với trước tháng 10, nhiều khả năng ông sẽ chuyển sự chú ý của mình sang nhiều thách thức khác mà Nga hiện đang phải đối mặt, trao cho Surovikin quyền tự chủ lớn hơn trong việc sử dụng lực lượng rộng lớn của Nga ở Ukraine.

>> Vấn đề của Tổng thống Putin trong lòng nước Nga

Ông Surovikin có thể sẽ sử dụng quyền lực này để tích hợp tốt hơn các hoạt động trên không và trên bộ của Nga và đảm bảo rằng có sự liên kết tốt hơn giữa các hoạt động chiến trường và hoạt động thông tin của Nga.

Đến nay, bằng chứng cho thấy quân đội Nga được huy động để thay thế những người thiệt mạng và bị thương. Do đó, ít nhất là trong suốt mùa đông này, Tướng Surovikin sẽ ở thế phòng thủ, làm bất cứ điều gì có thể để bảo toàn lực lượng của mình trước các cuộc tấn công đang diễn ra của Ukraine.

Chiến sự Nga- Ukraine vẫn đang diễn biến ác liệt

Chiến sự Nga- Ukraine vẫn đang diễn biến ác liệt

Ông Mick Ryan, Chuyên gia quân sự của Úc, cho rằng Surovikin có thể sẽ tìm cách thực hiện các hoạt động quân sự, trong đó một bên cố gắng đánh lừa kẻ thù của mình theo cách buộc họ phải sử dụng một số lượng lớn binh lính cho các nhiệm vụ không hiệu quả. Ví dụ, Nga đã bố trí các đội quân quy mô nhỏ ở Belarus để buộc Ukraine phải giữ các đội quân lớn hơn xung quanh Kiev, khiến nước này bị phân tán lực lượng… Surovikin có thể sẽ tiến hành nhiều hoạt động như vậy hơn để quân đội của ông có cơ hội thành công cao hơn khi ông lên kế hoạch cho các bước tiếp theo của mình.

Tất nhiên, vị tướng này biết rằng Ukraine có thể cố gắng chiếm lại lãnh thổ đã mất một lần nữa. Do đó, ông đã ra lệnh cho quân đội xây dựng thêm các vị trí phòng thủ trên khắp lãnh thổ mà Nga kiểm soát. Surovikin cũng có khả năng tiến hành các hoạt động chính trị để "Nga hóa" các phần lãnh thổ của Ukraine mà Nga chiếm đóng. Quá trình này sẽ giống với những gì Nga đã làm ở Kherson: Sử dụng đồng Rúp để thay thế đồng hryvnia của Ukraine, thay đổi chương trình giảng dạy ở các trường học… Liệu những điều này có hiệu quả hơn trong tương lai so với ở Kherson hay không vẫn còn phải chờ xem.

Trong khi đó, Ukraine vẫn đang quyết tâm chiếm lại các vùng lãnh thổ đã bị Nga chiếm giữ, kể cả Crimea. Chiến tranh không có gì chắc chắn, bất kể những chiến thắng trước đó. Nhưng nếu Ukraine có thể duy trì sự ủng hộ của Mỹ và phương Tây, thì sẽ là thách thức rất lớn đối với Tướng Surovikin đảo ngược cục diện chiến sự ở Ukraine.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Tướng Surovikin sẽ đảo ngược cục diện? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714366521 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714366521 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10