Chiến sự Nga- Ukraine: Hai bên dần cạn kiệt vũ khí

Diendandoanhnghiep.vn Sự kết hợp giữa thời tiết và sự củng cố lực lượng, vũ khí của Nga dọc theo các tuyến phòng thủ đã làm chậm bước tiến của cả hai bên trên chiến trường Ukraine.

>> Ai đạo diễn chiến thuật mới của ông Putin ở Ukraine?

Giao tranh làm Những ngôi nhà dân cư bị hư hại do chiến sự ở Bakhmut, tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine ngày 9/12. Ảnh: Reuters.

Giao tranh làm hư hại các ngôi nhà tại Bakhmut, tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine ngày 9/12. Ảnh: Reuters.

Việc bổ sung hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot vào kho vũ khí của Ukraine diễn ra khi Kiev và Moscow đều phải đối mặt với một câu hỏi quan trọng với cuộc chiến đang bước vào tháng thứ 10: liệu cả hai bên có thể bảo đảm đủ nguồn cung tên lửa và pháo trong suốt mùa đông để chiếm ưu thế trong chiến sự Nga- Ukraine?

Theo một báo cáo vào tháng 11 của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, một tổ chức tư vấn của Vương quốc Anh, hai bên đã có lúc bắn hơn 24.000 quả đạn pháo mỗi ngày, cũng như sử dụng hàng chục tên lửa tầm xa, máy bay không người lái tấn công và hệ thống phòng không hiện đại khác với cường độ cao.

Theo nguồn tin thân cận với Điện Kremlin và Bộ Quốc phòng Nga, lo lắng lớn nhất hiện nay đối với Moscow trong mùa đông này là tránh mất thêm lãnh thổ vào tay quân đội Ukraine. Họ lo ngại rằng việc cung cấp đạn dược và vũ khí chậm trễ sẽ làm lực lượng Nga khó giữ vững vị thế trên chiến trường.

Mặt khác, ở Moscow, có những lo ngại rằng quân đội của họ đang tiêu tốn quá nhiều nguồn vũ khí đạn dược khó bổ sung mà không mang lại hiệu quả gì, và không có chiến lược rõ ràng để nhanh chóng giành được chiến thắng. Mối lo ngại này vẫn còn tồn tại ngay cả khi các lực lượng của họ đang giành được nhiều thắng lợi xung quanh thị trấn Bakhmut ở vùng Donbass phía Đông Ukraine, và các nhà máy sản xuất vũ khí của họ cũng đang nỗ lực hoạt động suốt ngày đêm.

Trong khi đó, theo chuyên gia quân sự Nick Reynolds, tốc độ bắn cao của pháo thể hiện mức tiêu thụ vũ khí của quân đội Ukraine lớn hơn nhiều so với khả năng viện trợ của quân đội NATO. Trong khi Ukraine luôn cần duy trì sự hỗ trợ vũ khí liên tục từ phương Tây. Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng kêu gọi các nước G7 cũng cấp thêm pháo phản lực và nhiều tên lửa tầm xa hơn.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Ukraine tung chiêu mới

Binh sĩ Ukraine nạp đạn vào một khẩu pháo tự hành 2S1 Gvozdika tại một vị trí dọc chiến tuyến ở vùng lân cận Bakhmut, vùng Donetsk. Ảnh: Getty Images

Binh sĩ Ukraine nạp đạn vào một khẩu pháo tự hành 2S1 Gvozdika tại một vị trí dọc chiến tuyến ở vùng lân cận Bakhmut, vùng Donetsk. Ảnh: Getty Images

Đạn xe tăng cũng là một mối quan tâm khác đối với Ukraine, vì dây chuyền sản xuất các loại xe kiểu Liên Xô đang khan hiếm. Chính vì vậy, Tổng thống Zelensky đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp về việc cung cấp xe tăng hiện đại bởi các xe tăng được sản xuất theo tiêu chuẩn của NATO sẽ đi kèm với hệ thống đạn dược luôn có sẵn.

Nhà nghiên cứu tại Viện Chiến lược Quốc gia Mykola Bielieskov nhận định, một mối nguy hiểm lớn hơn nữa là các cuộc tấn công tên lửa không ngừng có thể làm cạn kiệt hệ thống phòng không của Ukraine, một yếu tố có khả năng thay đổi cuộc chơi trong chiến tranh.

Cho đến thời điểm hiện tại, các lực lượng Nga vẫn đang giữ phòng tuyến và ở một số nơi đã đạt được những tiến bộ nhỏ. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng Nga khó đạt được những thành công về mặt quân sự trong thời gian tới dù Điện Kremlin khẳng định Nga không có ý định rút quân khỏi Ukraine trước cuối năm nay.

Về phần mình, Ukraine cho rằng Nga có thể sẽ thực hiện một cuộc tấn công lớn khác vào đầu năm tới. “Tôi nghĩ rằng khả năng Nga khôi phục một cuộc tấn công lớn sẽ vào khoảng cuối tháng 1 hoặc tháng 2 năm sau. Và chúng tôi đang cố gắng để ngăn chặn việc này”, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Hai bên dần cạn kiệt vũ khí tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713599175 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713599175 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10