Ai đạo diễn chiến thuật mới của ông Putin ở Ukraine?

Diendandoanhnghiep.vn Việc bổ nhiệm vị tướng chỉ huy tối cao mặt trận Ukraine - một người nổi tiếng cứng rắn, là thông điệp rõ ràng của Tổng thống Nga Putin cho giai đoạn sắp tới.

Tướng Surovikin được ông Putin tin dùng

Tướng Surovikin được ông Putin tin dùng trong kế hoạch tác chiến ở Ukraine.

>> Châu Âu "rạn nứt" vì chiến sự Nga - Ukraine

Song trùng với cuộc chiến ở Ukraine là màn thanh lọc giới lãnh đạo cao cấp trong quân đội Nga. Tổng thống Putin tin rằng, việc thay đổi người chỉ huy trận mạc sẽ giúp ông tiến gần hơn đến khả năng chiến thắng.

Từ đầu tháng 10 tới nay, hành động quân sự của Nga tại Ukraine hoàn toàn thay đổi so với trước đó khi mà quân Nga rút chạy khỏi một số vùng lãnh thổ phía Đông Bắc và phía Nam Ukraine.

Tướng ba sao Sergei Surovikin được ông chủ Điện Kremlin tin tưởng bổ nhiệm vị trí lãnh đạo “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine. Người đàn ông này sinh năm 1966 là tác giả hàng loạt thay đổi quyết liệt, đẩy Ukraine và châu Âu rơi vào vòng xoáy “vũ khí năng lượng” đúng ý đồ Moscow.

Một trong những hành động đầu tiên của ông Sergei Surovikin là phát động chiến dịch trên không mạnh mẽ và khủng khiếp nhằm phá hủy phần lớn cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Đây là một chiến thuật lấy dân sự làm trung tâm mà ông đã thực nghiệm khi lãnh đạo lực lượng Nga ở Syria.

Surovikin là người quyết định rút binh lính khỏi một phần Kherson, đây có thể coi là màn rút lui chiến thuật, được tính toán trong kế hoạch tái tổ chức quân đội để tấn công trở lại trong thời điểm Ukraine suy yếu sau mùa đông thiếu năng lượng. Bởi ông Putin hy vọng rằng, khi chiến tranh kéo dài và mùa đông đến, châu Âu sẽ ngừng cung cấp cho Ukraine những khoản hỗ trợ lớn để lục địa này có thể giành nguồn lực mua năng lượng. Thủ tướng Hungary, Viktor Orban dường như đã làm hài lòng Moscow bằng cách phủ quyết gói viện trợ mới EU giành cho Ukraine.

Việc giảm hỗ trợ của Châu Âu cho Ukraine sẽ mở đường cho một cuộc tấn công mới. Để thực hiện một cuộc tấn công như vậy, trông cậy vào việc tướng Surovikin biến hơn 200 nghìn quân mới động viên trở thành thiện chiến; xốc lại tinh thần chiến đấu.

Nga được cho là đang nỗ lực tái thiết các đơn vị bị thiệt hại bằng cách triển khai hàng chục nghìn binh sĩ mới được huy động tới Ukraine; đồng thời huy động tối đa hệ thống công nghiệp sản xuất vũ khí mới; thiết lập các hệ thống để bảo vệ các tuyến đường tiếp tế quan trọng; xây dựng một mạng lưới hậu cần linh hoạt hơn; dự trữ đạn dược và vật tư cho các hoạt động tấn công trong tương lai.

>> Chiến sự Nga- Ukraine sắp có "bước ngoặt" mới

Các chuyên gia NATO nhận định, Surovikin đang vạch ra các kế hoạch chiến đấu tập trung rõ ràng, không giống như các cuộc tấn công trong quá khứ khiến quân đội Nga bị dàn mỏng. Ông Surovikin đã khắc phục cách tiếp cận thường là từng phần và thiếu phối hợp của những người tiền nhiệm.

Nga được cho là đang củng cố quân đội chuẩn bị cho giai đoạn tới

Nga được cho là đang củng cố quân đội chuẩn bị cho giai đoạn tới

Ông Surovikin vẫn sẽ duy trì hỏa lực đánh phá năng lượng đối phương và bố trí quân linh hoạt hơn, đó là một chiến thuật làm chuyển hướng cả nguồn lực của Ukraine và phương Tây khỏi các hoạt động phản công của Kiev. Ví dụ như Nga sẽ duy trì lực lượng đáng kể ở biên giới Belarus - nơi cách thủ đô Kiev không xa, điều đó khiến Ukraine buộc phân tán lực lượng canh chừng.

Nếu Kiev muốn duy trì lợi thế, họ cần phải lường trước chiến lược của Surovikin, trong khi không để đứt nguồn ủng hộ của phương Tây. Bài học nhãn tiền, hàng nghìn cuộc tấn công phá hủy hạ tầng năng lượng khiến chính phủ ông Zelensky đối diện với mặt trận mới, nhà đầu tư nước ngoài nản lòng và rút đi; đồng thời ngành kinh tế xuất khẩu điện của Ukraine chính thức sụp đổ từ cách đây vài tháng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ai đạo diễn chiến thuật mới của ông Putin ở Ukraine? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713970954 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713970954 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10