Ngân hàng bắt đầu giải ngân gói tín dụng nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng

VI ANH 06/07/2023 15:00

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đã có 24 dự án nhà ở xã hội đăng ký vay gói tín dụng nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng.

>>Giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng

Mới đây, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ và các địa phương, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chia sẻ, đã nhận được 3 công văn công bố 15 dự án nhà ở xã hội tại Tây Ninh, Bắc Giang, Trà Vinh. Trong số 15 dự án có 5 dự án đã được cấp phép xây dựng.

Bắt đầu giải ngân gói 120.000 tỷ đồng

Bên cạnh đó, có 9 dự án nhà ở xã hội tại ba địa phương là Bình Định, Phú Thọ và Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã được công bố. Ngoài ra, đã có một số ngân hàng như BIDV và Agribank bắt đầu cho vay gói tín dụng này. 

Cụ thể, trong tháng 6 vừa qua, BIDV đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ cho Dự án Nhà ở xã hội Minh Phương, cùng với chủ đầu tư Công ty TNHH Nhà ở xã hội Minh Phương. Theo hợp đồng, BIDV sẽ tài trợ dự án với số tiền 99 tỷ đồng, bao gồm việc cấp tín dụng 95 tỷ đồng và cấp bảo lãnh cho thuê mua nhà ở 4 tỷ đồng trong tương lai. Kèm với đó là cam kết cung cấp các dịch vụ ngân hàng hiện đại và hỗ trợ phát triển cho cả hai đơn vị.

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đã có 24 dự án nhà ở xã hội đăng ký vay gói gói nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng.

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đã có 24 dự án nhà ở xã hội đăng ký vay gói gói nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng.

Đồng thời, BIDV và Công ty Minh Phương sẽ cùng nhau giải ngân nguồn vốn tài trợ một cách hiệu quả, đạt được thành công trong dự án và đáp ứng nhu cầu về nhà ở xã hội cho người dân có thu nhập thấp và thu nhập trung bình tại TP.Việt Trì. 

Theo Thống đốc cho biết, tình hình kinh tế vĩ mô trong giai đoạn nửa đầu năm đã được theo dõi chặt chẽ bởi NHNN. Nhằm duy trì thanh khoản, điều hành linh hoạt và cung cấp nguồn vốn cho tổ chức tín dụng, NHNN đã theo dõi sát diễn biến kinh tế và tuân thủ theo chỉ đạo của Chính phủ. 

Đến ngày 27/6, tín dụng toàn nền kinh tế đã tăng 4,03% so với giai đoạn đầu năm và tăng 9,08% so với cùng kỳ năm 2022.

Có thể thấy, trong 5 tháng đầu năm tín dụng kinh doanh bất động sản tăng 14%, thể hiện rằng những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường vừa qua đã bắt đầu phát huy tác dụng. Tuy nhiên, tín dụng tiêu dùng bất động sản trong cùng giai đoạn giảm 1,32%, trong khi cùng kỳ năm trước tăng 15%.

Điều này thể hiện rằng các nhà đầu tư và người mua nhà vẫn chưa sẵn sàng đầu tư do tín dụng còn thấp, do đó việc điều chỉnh pháp lý và giá bất động sản chính là giải pháp để thúc đẩy cầu tiêu dùng và đầu tư trong lĩnh vực này. 

Đối với mặt bằng lãi suất sau nhiều lần hạ lãi suất hiện đã trở về mức trước đại dịch Covid-19. Bà Hồng chia sẻ, NHNN cũng là một trong số ít ngân hàng trung ương giảm lãi suất trong khi nhiều nước khác vẫn duy trì lãi suất cao.

Tuy nhiên, trong thời gian tới Ngân hàng Nhà nước cũng đang xem xét và sớm thông báo việc tăng trưởng hạn mức tín dụng theo chỉ đạo của Thủ tướng.

 Trong 5 tháng đầu năm tín dụng kinh doanh bất động sản tăng 14%, thể hiện rằng những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường vừa qua đã bắt đầu phát huy tác dụng.

Trong 5 tháng đầu năm tín dụng kinh doanh bất động sản tăng 14%, thể hiện rằng những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường vừa qua đã bắt đầu phát huy tác dụng.

Giải pháp gỡ khó thị trường 

>>Bắt đầu có thanh khoản tốt ở những “dự án thật” với chính sách hấp dẫn

Nhằm thúc đẩy mục tiêu tối thiểu 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030, Chính phủ đã giao NHNN triển khai gói 120.000 tỷ đồng. Với quan điểm rằng chủ đầu tư và người mua nhà các dự án NƠXH, nhà ở công nhân nên được vay với lãi suất thấp, từ 1,5% đến 2% so với lãi suất trung và dài hạn được áp dụng bởi các ngân hàng thương mại nhà nước (bao gồm Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank) trong từng thời kỳ.

Theo đó, lãi suất dành cho chủ đầu tư là 8,7%/năm và 8,2% dành cho khách mua, với mức điều chỉnh lãi suất sau mỗi 6 tháng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng mức lãi suất này với người mua nhà vẫn còn cao và chưa đủ hấp dẫn.

Thống đốc cho biết, việc tăng tiếp cận tín dụng đang là vấn đề được quan tâm. Về phía nhà điều hành, NHNN sẽ tiếp tục điều hành linh hoạt, chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện các giải pháp.

Bên cạnh đó cần đưa ra thêm các giải pháp như cải thiện đầu ra cho doanh nghiệp, cải thiện điều kiện tiếp cận tín dụng thông qua bảo lãnh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa; thúc đẩy đầu tư công để tạo sự lan toả. Riêng về bất động sản, cần cải thiện vấn đề về giá và điều kiện pháp lý.

Mặt khác, theo góc nhìn từ TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia kinh tế cho rằng, ông ủng hộ việc sử dụng một gói hỗ trợ tương tự như gói tín dụng trị giá 30.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội được triển khai 10 năm trước. Bởi trong gói hỗ trợ trước đó, NHNN cấp vốn lại cho ngân hàng thương mại với lãi suất 3%, trong khi mức lãi suất cho vay của ngân hàng thương mại cho vay là 5%.

Ông Hiếu cho rằng hiện nay, NHNN có thể cấp vốn lại với lãi suất 4% và ngân hàng thương mại cho vay với mức lãi suất 7%, vẫn trong khả năng trả nợ của người dân, đặc biệt là người thu nhập thấp. Do đó, ông đề nghị thiết lập một cơ chế vay riêng để người nghèo và thu nhập thấp có cơ hội tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ mua nhà ở xã hội, vì mục tiêu là hỗ trợ nhà ở cho người nghèo.

Có thể bạn quan tâm

  • Giải quyết khủng hoảng bất động sản, Trung Quốc có sẵn một

    Giải quyết khủng hoảng bất động sản, Trung Quốc có sẵn một "bài học"

    12:10, 06/07/2023

  • Đề xuất nghiên cứu chính sách thuế điều tiết bất động sản

    Đề xuất nghiên cứu chính sách thuế điều tiết bất động sản

    03:00, 05/07/2023

  • Dự án bất động sản của Novaland, Hưng Thịnh đang được tháo gỡ

    Dự án bất động sản của Novaland, Hưng Thịnh đang được tháo gỡ

    01:40, 05/07/2023

  • Chống thất thu thuế chuyển nhượng bất động sản

    Chống thất thu thuế chuyển nhượng bất động sản

    15:00, 04/07/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ngân hàng bắt đầu giải ngân gói tín dụng nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO