Ngân hàng nào sẽ được ưu tiên nới room tín dụng năm 2019?

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay mới 3 ngân hàng hoàn thành Basel II được NHNN cấp room tín dụng. Vậy còn bao nhiêu ngân hàng trông chờ nới room tín dụng năm 2019?

 
Ngoài VCB, VIB và OCB, ngân nào tiếp theo sẽ được nới room tín dụng tín dụng trong năm 2019?

Ngoài VCB, VIB và OCB, ngân nào tiếp theo sẽ được nới room tín dụng tín dụng trong năm 2019?

"Nút thắt" trong tăng trưởng tín dụng

Hiện nay, room tín dụng được xem như một "nút thắt" trong tăng trưởng tín dụng và lợi nhuận với nhiều các tổ chức tín dụng. 

Còn nhớ LienVietPostBank là một trường hợp điển hình, năm 2018 ngân hàng này đã không được NHNN nới room tín dụng, theo đó, ban lãnh đạo ngân hàng này quyết định giảm 33% chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2018, từ 1.800 tỷ đồng còn 1.200 tỷ đồng, đồng thời giảm mức cổ tức tối thiểu từ 12% còn 10%.

Ngoài kết quả kinh doanh, LienVietPostBank cũng điều chỉnh giảm nhiều chỉ tiêu trên bảng cân đối, trong đó ngân hàng này giảm 10.000 tỷ đồng chỉ tiêu tổng tài sản và huy động vốn thị trường 1, trong khi dư nợ thị trường 1 đến cuối năm 2018 còn 117.557 tỷ đồng, giảm gần 6.000 tỷ đồng so với mục tiêu ban đầu.

Theo ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị LienVietPostBank, việc điều chỉnh chỉ tiêu kinh doanh xuất phát từ hai lý do chính là NHNN không cấp thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và việc mở rộng mạng lưới khiến chi phí gia tăng.

Trong năm 2018, một số ngân hàng đã được nâng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng như Techcombank từ 14% lên 20%, tương đương việc ngân hàng này sẽ có thêm 6.000-8.000 tỷ đồng để cho vay dịp cuối năm 2018.

Tại VPBank được NHNN phê duyệt mức tăng trưởng tín dụng cao hơn mức 15% là nhờ nền tảng vốn mạnh mẽ của ngân hàng này, sau khi đã có đợt tăng vốn 64% trong năm lên mức 25.300 tỷ đồng. 

Ở một vài ngân hàng khác, sau khi được nới room tín dụng, đã điều chỉnh lại một số cân đối trong hoạt động, theo định hướng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng mới là 17%, thay vì mức 15% được giao lúc đầu. 

Trước đó từ đầu năm 2018, NHNN đã chủ động kiểm soát hạn mức tăng trưởng tín dụng, với chỉ tiêu giao cụ thể cho từng ngân hàng thương mại, ở mức khá thấp từ 14%-16%. 

Ưu tiên cho các ngân hàng đáp ứng chuẩn Basel II

Là những ngân hàng đầu tiên đáp ứng chuẩn Basel II, Vietcombank, VIB và OCB đã được NHNN cấp một cơ chế "thoáng" hơn về "room" tín dụng. Trong khi đó, một số ngân hàng khác đang nộp hồ sơ chờ đợi được phê duyệt được nới room tín dụng từ phía NHNN.

Như vậy, ngoài 3 ngân hàng được nới room tín dụng năm 2019 nói trên, thì nếu ngân hàng nào đáp ứng sớm các yêu cầu đặt ra theo chuẩn Basel II sẽ được NHNN xem xét nới room tín dụng trong năm 2019.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng- Phó Thống đốc NHNN, khi các ngân hàng đáp ứng chuẩn Basel II, thì không chỉ từng tổ chức tín dụng riêng lẻ, mà cả hệ thống sẽ đạt mức độ ổn định. "Sắp tới NHNN sẽ chỉ đạo quyết liệt thực hiện mục tiêu này để đáp ứng chuẩn Basel II trước năm 2020", bà Hồng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng NHNN, cho biết, việc một số ngân hàng xin nới chỉ tiêu tăng trưởng dựa trên nhu cầu và tình hình thực tế hoạt động của hệ thống. Trong năm 2018, tín dụng của hệ thống ngân hàng tăng khoảng 12% so với dự kiến tăng trưởng cả năm là khoảng 15%.

"Năm 2019 dư địa để tăng trưởng tín dụng vẫn còn, nên một số ngân hàng có nhu cầu tăng trưởng tín dụng tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, nông nghiệp nông thôn sẽ được NHNN xem xét cấp thêm room tín dụng. NHNN sẽ xem xét từng trường hợp để cấp chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho phù hợp thực tế nhằm đáp ứng nhu cầu vốn của thị trường", ông Hùng cho biết.

TS. Cấn Văn Lực- Chuyên gia tài chính ngân hàng cho biết, chỉ các ngân hàng hoạt động lành mạnh, tỷ lệ nợ xấu thấp, lợi nhuận cao, có mạng lưới mở rộng, nguồn lực tài chính tốt, không có sai phạm trong quá khứ, thì mới có cơ hội được NHNN xem xét để nới room tín dụng trong năm 2019.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng nào sẽ được ưu tiên nới room tín dụng năm 2019? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714718056 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714718056 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10