Ngân hàng làm lộ thông tin khách hàng?

Diendandoanhnghiep.vn Nữ doanh nhân tại Hải Phòng cho rằng mình bị lộ thông tin về một khoản tiền lớn gửi tại ngân hàng khi gửi đơn kiến nghị đến DĐDN.

Đó là bà Đỗ Thị Ngọc Oanh, một nữ doanh nhân, gửi một khoản tiền lớn tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) – Chi nhánh Hải Phòng, mã khách hàng 10198125).

Trụ sở NCB Chi nhánh Hải Phòng.

Trụ sở NCB Chi nhánh Hải Phòng.

Theo đơn trình bày của bà Oanh: Do có mối quan hệ quen biết với bà Phan Thị Vân Anh là Trưởng bộ phận hành chính NCB Hải Phòng, bà Oanh đã gửi tiền ủng hộ bà Vân Anh tại ngân hàng này. Món tiền gửi từ tháng 5 và tháng 6 năm 2018 kỳ hạn 1 năm. Nhưng sau đó vào khoảng cuối tháng 8/2018, thì thông tin cá nhân, số dư tài khoản của bà Oanh tại Ngân hàng bị tiết lộ ra ngoài. Cụ thể là chị gái chồng bà Oanh đã biết và gia đình bà Oanh liên tiếp xảy ra mâu thuẫn.

Bà Oanh đã gửi thư góp ý đến bà Vân Anh, bà Đặng Thị Thanh Hoa – Phó phòng dịch vụ khách hàng, đồng thời gặp bà Trần Thị Ngọc Quỳnh – Phó giám đốc phụ trách Chi nhánh NCB Hải Phòng trao đổi về việc bà Trần Thị Thu Hà – chuyên viên hậu kiểm đã tiết lộ thông tin cá nhân của khách hàng, yêu cầu chấm dứt ngay việc đó… Nhưng sự việc vẫn không dừng lại. Thông tin cá nhân, số dư tài khoản, số lần giao dịch của bà Oanh vẫn tiếp tục được phản ánh đầy đủ đến gia đình, làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của bà Oanh.  

Bà Oanh bức xúc:“Tôi nhận được thái độ rất bất hợp tác của bà Quỳnh với thái độ coi thường khách hàng, thiếu tôn trọng, không kiểm tra và xác minh sự việc, đồng thời chối bỏ trách nhiệm và có lời nói không chuẩn mực với tôi. Ngày 4/12/2018, bất đắc dĩ, tôi buộc phải rút toàn bộ số tiền đang gửi tại NCB Hải Phòng, gây tổn thất lớn về sự chênh lệch giữa lãi suất có kỳ hạn và không kỳ là gần 900 triệu đồng. Ngay sau khi rút tiền thì ngày 5/12/2018 gia đình tôi cũng đã biết sự việc trên. Tôi tiếp tục gửi thư góp ý, phản ánh lên Trung tâm chăm sóc khách hàng của NCB Hải Phòng, nhưng không được trả lời và nhân viên ngân hàng còn tung tin là tôi bị bệnh hoang tưởng … gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của một giám đốc doanh nghiệp như tôi”.

Về phía ngân hàng, bà Phan Thị Vân Anh trao đổi với phóng viên rằng: Mọi thông tin liên quan đến việc khách hàng Đỗ Thị Ngọc Oanh phản ánh, bà Vân Anh đã có bản giải trình gửi lãnh đạo NCB Hải Phòng và Hội sở NCB. Bà Vân Anh khẳng định, chị Oanh là một khách hàng thân thiết đã từng đồng hành với bà ở ngân hàng trước đây bà đã từng công tác, nên bà không thể tiết lộ thông tin khách hàng cho bất kỳ ai.

 Vân Anh cho biết: "Lãnh đạo Hội sở NCB đã yêu cầu tôi, chị Hà, chị Quỳnh, chị Hoa giải trình sự việc. Hồi 13h ngày 14/12/2018 chị Quỳnh – Phó giám đốc, chỉ đạo nhân viên thu giữ máy tính, cắt toàn bộ USER và phân công lại công việc, cho tôi làm mảng hành chính, làm tôi rất ức chế. Ngày 19/12/2018, Hội sở NCB mời tôi lên làm việc, tôi đã giải trình sự việc như đã gửi cho lãnh đạo NCB Hải Phòng. Chiều 19/12/2018, tôi được NCB lắp máy tính mới, cung cấp USER và Email nội bộ mới để làm việc”.

Bà Vân Anh đã cung cấp cho phóng viên thêm một số tài liệu liên quan đến sự việc. Trong bản giải trình gửi Hội sở NCB, bà Vân Anh khẳng định: Chị Hà chuyên viên hậu kiểm NCB Hải Phòng biết rất rõ về thông tin giao dịch của chị Đỗ Thị Ngọc Oanh và biết chắc chắn số dư của khách hàng này và mọi thông tin cá nhân của chị Oanh. Tại buổi họp xác nhận sự việc, chị Hà chối bỏ thông tin nói “không biết số dư của chị Đỗ Thị Ngọc Oanh" là không trung thực. Vì, chị Hà là cán bộ hậu kiểm có thể truy vấn tất cả thông tin của khách hàng. Còn việc chị Hà có tiết lộ thông tin khách hàng Đỗ Thị Ngọc Oanh hay không thì để lãnh đạo NCB xác minh, làm rõ. Chỉ biết rằng chị Hà là bạn thân thiết với một người nhà của chị Oanh.

Báo DĐDN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này khi có thông tin chính thức từ phía Ngân hàng NCB và các cơ quan chức năng.

Khoản 4, Điều 38 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình : "các bên trong hợp đồng không được tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của nhau mà mình biết được trong quá trình xác lập thực hiện hợp đồng".

Khoản 3, Điều 14 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 quy định về Bảo mật thông tin: "Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được cung cấp thông tin liên quan đến tài khoản, tiền gửi, tài sản gửi, các giao dịch của khách hàng tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho tổ chức, cá nhân khác, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc được sự chấp thuận của khách hàng".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng làm lộ thông tin khách hàng? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711657250 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711657250 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10