Ngăn ngừa virus gây COVID-19 từ kháng thể lạc đà không bướu

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, các nhà khoa học tìm ra kháng thể sản sinh từ lạc đà không bướu có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa virus SARS-CoV-2 và các biến thể virus dễ lây lan hơn.

Kháng thể từ loài lạc đà không bướu (llama)

Kháng thể từ loài lạc đà không bướu (llama) có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa virus SARS-CoV-2 

Các nhà nghiên cứu đến từ Trung tâm Công nghệ sinh học Y tế VIB-UGent ở Ghent cho biết, kháng thể lấy từ một con lạc đà không bướu tên Winter có thể ngăn chặn độc lực của virus SARS-CoV-2.

Cụ thể, Winter cũng tạo ra các phiên bản kháng thể nhỏ, ổn định, dễ tái sản xuất và đa năng hơn kháng thể của động vật có vú khác. Kích thước nhỏ cho phép kháng thể nhắm vào mục tiêu cụ thể trên protein gai của virus, cũng như đến gần những vùng của virus rất khó tiếp cận bằng kháng thể thông thường.

Loại kháng thể này cũng có tác dụng vô hiệu hóa mạnh mẽ với biến chủng lây nhiễm mạnh Delta. Hiện tại, nhóm nghiên cứu không phát hiện đột biến với tần suất cao ở gần khu vực liên kết. Các nhà khoa học hy vọng thử nghiệm lâm sàng ở tình nguyện viên khỏe mạnh bắt đầu tuần trước thông qua hợp tác với công ty dược UCB của Bỉ, và ở bệnh nhân nhập viện, sẽ cho hiệu quả tương tự.

Dominique Tersago, Giám đốc y tế chương trình ExeVir của VIB-UGent đánh giá, đây là công nghệ rất tiềm năng. Mặc dù vậy, loại kháng thể này chỉ có thể bổ trợ cho các loại vaccine để bảo vệ người có hệ miễn dịch yếu và điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nhập viện.

Đây không phải là lần đầu tiên lạc đà không bướu được đưa vào nghiên cứu kháng thể để chống lại chủng virus gây COVID-19. Trước đó, các nhà nghiên cứu tại Chile cũng phát hiện ra rằng, kháng thể do loài lạc đà không bướu sản sinh ra có thể đưa vào cơ thể người để trung hòa virus SARS-CoV-2 thông qua một ống hít qua đường mũi.

Hiện một nhóm các nhà khoa học do Đại học Bonn ở Đức cũng cho biết các kháng thể nano mới được phát hiện có khả năng liên kết với virus SARS-CoV-2 và có thể ngăn chặn khả năng tránh các phản ứng miễn dịch bằng cách đột biến của virus. Phương pháp điều trị này hứa hẹn sẽ bảo vệ cơ thể con người chống lại sự tái nhiễm.

Mô phỏng nCoV liên kết với bẫy nano. Ảnh: Chen & Rosenberg.

Mô phỏng nCoV liên kết với bẫy nano. Ảnh: Chen & Rosenberg.

Kể từ khi các nhà khoa học Bỉ tình cờ phát hiện các kháng thể này trên loài lạc đà không bướu, nhiều nhà nghiên cứu đã tiến hành các cuộc thử nghiệm với lạc đà để tạo ra các phương pháp điều trị chống lại một số bệnh với thành công lớn. Cụ thể, kháng thể của loài động vật này có hiệu quả chống lại virus Corona gây dịch SARS và MERS.

Theo lý giải của Jason McLellan, Phó Giáo sư thuộc Đại học Texas ở Austin, một số loài động vật, chẳng hạn như lạc đà không bướu, sản sinh ra một loại kháng thể khác với con người, gọi là "kháng thể nano". Loại kháng thể này được cho là rất ổn định, có khả năng lưu trữ trong thời gian dài hơn sau khi sản xuất. Các kháng thể nano cũng có thể được đưa trực tiếp đến phổi - một lựa chọn khiến chúng trở nên đặc biệt hữu ích trong việc ngăn ngừa bệnh hô hấp như COVID-19.

Mặc dù vậy, việc điều chế kháng thể này có thể cần nhiều thời gian để có thể phát triển rộng trong tương lai. Việc phân lập những vật thể nano nhỏ bé này rất khó, vì cơ thể lạc đà tạo ra một lượng rất lớn kháng thể, trong khi chỉ một phần nhỏ trong số đó có khả năng chống lại một loại virus cụ thể nào đó. Đó chính xác là vấn đề mà các nhóm nghiên cứu trên thế giới đang cố gắng khắc phục

“Lạc đà không bướu tạo ra các thể nano này một cách tự nhiên với năng suất cao. Nhưng chỉ có thời gian, và các thử nghiệm tiếp theo mới cho biết, liệu các kháng thể nano khác nhau có phải là phương pháp điều trị hiệu quả chống lại COVID-19 hay không. Mặc dù vậy, điều này đang mở ra hy vọng cho một loại vaccine chống COVID-19 hiệu quả hơn trong tương lai gần”, chuyên gia McLellan đánh giá. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngăn ngừa virus gây COVID-19 từ kháng thể lạc đà không bướu tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714016561 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714016561 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10