Tín hiệu tích cực từ nghiên cứu điều trị COVID-19 bằng kháng thể

Cẩm Anh 09/05/2020 10:45

Nhiều quốc gia trên thế giới đã đạt được những tín hiệu tích cực trrong việc tìm thấy các kháng thể có thể ngăn chặn COVID-19.

Nghiên cứu điều trị COVID-19 bằng kháng thể đang đạt được những tín hiệu tích cực

Nghiên cứu điều trị COVID-19 bằng kháng thể đang đạt được những tín hiệu tích cực trên toàn thế giới

Theo quả nghiên cứu được nhóm nhà khoa học Hà Lan công bố trên tạp chí Nature, một kháng thể có tên là 47D11 có thể liên kết với protein tăng đột biến mà coronavirus mới (SARS-CoV-2) sử dụng để xâm nhập cơ thể và ngăn chặn nó theo cách trung hòa mầm bệnh. Phát hiện này đã cung cấp nền tảng vững chắc cho các nghiên cứu sau này nhằm phát triển phương pháp điều trị COVID-19. 

Cụ thể, nghiên cứu trên đã tìm hiểu xem liệu các kháng thể đơn dòng (monoclonal antibody - mAb) có thể giúp chữa trị bệnh nhân mắc COVID-19 hay không. Kháng thể đơn dòng là một loại protein được tạo ra trong phòng thí nghiệm có thể liên kết với một chất cụ thể trong cơ thể. Những loại kháng thể này bắt chước cách hệ thống miễn dịch phản ứng với các mối đe dọa và được sử dụng để điều trị một số dạng ung thư.

Bằng cách tiêm vào những con chuột có các kháng thể tương tự như ở người loại protein tăng đột biến mà virus gây ra SARS, MERS và SARS-CoV-2 sử dụng xâm chiếm tế bào. Kết quả là cơ thể những con chuột này tạo ra 51 kháng thể có khả năng vô hiệu hóa protein tăng đột biến. 

Tương tự, nhóm những nhà khoa học ở Trung tâm Nghiên cứu nhiễm trùng Braunschweig Helmholtz (HZI), thành phố Braunschweig của Đức cũng đã phát hiện các kháng thể có thể ngăn chặn virus Corona chủng mới xâm nhập vào tế bào. Sau khi tiến hành phân tích khoảng 6.000 kháng thể nhân tạo khác nhau, đã phát hiện hơn 750 kháng thể liên kết với virus SARS-CoV-2, điều kiện tiên quyết để chống mầm bệnh thành công.

Hiện khoảng 30 kháng thể đã được các nhà khoa học tiếp tục thử nghiệm về tính hiệu quả trong nuôi cấy tế bào tiếp xúc với virus ở phòng thí nghiệm có độ an toàn cao để có thể nghiên cứu bào chế một loại thuốc điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19 thể nặng. Dự kiến, những kháng thể tốt nhất sẽ được lựa chọn tiến hành thử nghiệm để tiến tới những bệnh nhân đầu tiên có thể được điều trị bằng liệu pháp kháng thể vào mùa thu tới.

Có thể thấy, thế giới đang chứng kiến nhiều bước tiến đột phá trong việc ngăn chặn đại dịch. Trong khi phương pháp điều trị bằng vắc xin cần nhiều thời gian để phát triển, hai phương pháp đang được giới y khoa quan tâm hàng đầu là điều trị bằng huyết tương và kháng thể. Nhưng, nếu việc dùng huyết tương rất khó áp dụng rộng rãi và không đảm bảo an toàn vì phải nghiên cứu sử dụng máu, việc phát hiện các kháng thể được đánh giá là bước tiến quan trọng hướng tới bào chế thành công thuốc chống COVID-19. 

Kháng thể đơn dòng cũng không gây lo ngại về an toàn như khi sử dụng máu nên có thể được tạo ra trong phòng thí nghiệm. Đồng thời, việc bệnh nhân được tiêm một phần mầm bệnh để tự hình thành kháng thể và tăng cường khả năng miễn dịch. Nhiều khả năng, các kháng thể trung hòa an toàn và hiệu quả có thể được sản xuất trên quy mô lớn để đưa vào thị trường trong những tháng tới.

Tuy nhiên, có một điểm đáng chú ý rằng, mặc dù cho đến nay, nhiều bệnh khác đang được được điều trị bằng kháng thể đơn dòng, chẳng hạn như  viêm khớp và hen suyễn và các dạng ung thư khác nhau, nhưng chưa có gì đảm bảo chắc chắn điều trị bằng kháng thể có thể phát huy tác dụng trong việc điều trị COVID-19.  

Mặt khác, trước đó, nghiên cứu chung của một nhóm các nhà khoa học đến từ Trung Quốc và Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng chủng virus Corona chủng mới có thể xâm nhập vào một số tế bào mà trước đây chúng không thể lây nhiễm bằng cách sử dụng kháng thể để tránh các phản ứng miễn dịch. Điều này có thể làm cho diễn biến của bệnh trở nên phức tạp và khó điều trị hơn. 

Do đó, việc sử dụng các kháng thể vẫn cần được tiếp tục nghiên cứu thêm để có thể ngăn chặn được sự lây lan của các thể biến chủng; đồng thời hạn chế tối đa việc bỏ sót các kháng thể tốt nhất trong quá trình các nhà nghiên cứu sàng lọc tế bào. 

Có thể bạn quan tâm

  • “Cái gật đầu” của Hoa Kỳ cho bộ xét nghiệm kháng thể COVID-19

    “Cái gật đầu” của Hoa Kỳ cho bộ xét nghiệm kháng thể COVID-19

    21:09, 03/05/2020

  • [COVID-19] Cuộc chạy đua tìm kiếm vaccine và kháng thể chống dịch

    [COVID-19] Cuộc chạy đua tìm kiếm vaccine và kháng thể chống dịch

    11:00, 16/03/2020

  • [COVID-19] “Người đủ kháng thể trong người sẽ không thể tái nhiễm”

    [COVID-19] “Người đủ kháng thể trong người sẽ không thể tái nhiễm”

    05:30, 28/02/2020

  • Vaccine SARS-CoV-2 đầu tiên thử nghiệm đã sinh kháng thể

    Vaccine SARS-CoV-2 đầu tiên thử nghiệm đã sinh kháng thể

    19:33, 23/02/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tín hiệu tích cực từ nghiên cứu điều trị COVID-19 bằng kháng thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO