Ngành cà phê sẽ tạo lực đẩy phục hồi kinh tế cho Tây Nguyên?

Diendandoanhnghiep.vn Như thường lệ, Tây Nguyên những tháng cuối năm là mua thu hoạch cà phê, mì, lúa và các loại nông sản khác.

Đây là hy vọng thúc đẩy kinh tế sôi động trở lại cho các tỉnh, sau thời gian dài bị ảnh hưởng bỏi dịch bệnh.

Khu vực huyện Chư Prông có diện tích khoảng 13.500ha cà phê đang trong thời kỳ kinh doanh và được đánh giá là địa phương có diện tích cà phê lớn của tỉnh. Những năm qua, cây cà phê là cây giúp người nông dân có thu nhập ổn định và làm giàu bền vững. Gia đình anh Mai Quốc Trị thôn Hoà Thắng xã Ia Đrăng có 2 hec ta cà phê đang vào thời kỳ cho thu hoạch. Mỗi năm thu về khoảng 7 tấn cà phê nhân. Nói về cây cà phê anh Trị cho hay “Mấy năm nay dịch dã nhiều nên không làm thêm gì được, nhà tôi làm nông chỉ dựa vào 2 héc ta cà phê này. Mỗi năm cũng thu hoạch được hơn 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Nó vừa duy trì kinh tế, vừa giúp gia đình vuơn lên, cho con cái ăn học.”

Nông dân Gia Lai nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung đều trông chờ vào mùa vụ cuối năm. Đà khôi phục kinh tế đều được các tỉnh Tây Nguyên đặt hy vọng lớn là cây cà phê và các cây cao su, lúa, mì. Toàn khu vực hiện có hơn 603.000 ha cà phê đang cho thu hoạch, trong đó Đăk Lăk có diện tích cà phê lớn nhất toàn vùng, với gần 210.000 ha, tỉnh Gia Lai có diện tích cho thu hoạch khoảng hơn 80.000ha còn lại của các tỉnh khác.

Cà phê đang vào vụ chín rộ, nông dân Tây Nguyên đang tất bật thu hái

Cà phê đang vào vụ chín rộ, nông dân Tây Nguyên đang tất bật thu hái

Giá cà phê khu vực Tây Nguyên ngày 10/11 dao động quanh mức 41.000 đồng. Còn tại sàn gia dịch Lon Don kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá cà phê Robusta giao tháng 1/2022 tăng 60 USD/tấn ở mức 2.226 USD/tấn, giao tháng 3/2022 tăng 45 USD/tấn ở mức 2.163 USD/tấn. Trên sàn New York, giá cà phê Arabica giao tháng 12/2021 tăng 6,25 cent/lb ở mức 205,9 cent/lb, giao tháng 3/2022 tăng 6,2 cent/lb ở mức 208,65 cent/lb.

Như vậy, theo giới thương nhân, giá cà phê kỳ hạn đang ở mức khá hấp dẫn. Ông Thái Như Hiệp - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Vĩnh Hiệp cho biết, “từ đầu năm đến nay, Công ty đã xuất khẩu sang châu Âu theo hiệp định EVFTA được hơn 100 nghìn tấn cà phê các loại. Riêng những tháng cuối năm, tình hình xuất khẩu của công ty vẫn rất thuận lợi, sản phẩm cà phê đảm bảo đầu ra ổn định với sản lượng khoảng 10 nghìn tấn. Hy vọng với đà này, nông sản sẽ thúc đẩy kinh tế Gia Lai nói riêng và Tây Nguyên nói chung có đà phục hồi tốt sau tổn thương do dịch.”

Đánh giá về mức đà thị trường cà phê cuối năm ông Phạm Văn Binh – Giám đốc Sở Công thương tỉnh Gia Lai nhận định “Theo kế hoạch xuất khẩu nông sản trong năm 2021, tỉnh Gia Lai sẽ đạt khoảng 610 triệu USD. Đến thời điểm này, xuất khẩu nông sản đã đạt được hơn 500 triệu USD. Như vậy còn lại khoảng 100 triệu USD trong những tháng cuối năm hoàn toàn có thể đạt được kế hoạch đề ra.” 

Cây cà phê là cây giúp người nông dân ở Tây Nguyên có thu nhập ổn định và làm giàu bền vững

Cây cà phê là cây giúp người nông dân ở Tây Nguyên có thu nhập ổn định và làm giàu bền vững

Diện tích sản xuất nông nghiệp của khu vực Tây Nguyên vào khoảng 2,4 triệu ha. Ngoài các cây cà phê, cao su, hồ tiêu thì tại thời điểm này các cây nông nghiệp ngắn ngày cũng đang vào vụ thu hoạch chính. Là người làm lâu năm trong ngành kinh doanh cà phê, ông Nguyễn Văn Bình – Giám đốc Công ty TNHH MTV cà phê Việt Đức cho hay “cà phê năm nay đang được thu mua với giá cao, giá cà phê xuất khẩu cũng cho thấy đà đi lên. Như vậy nếu cộng cà phê và các loại nông sản khác đang vào vụ thu hoạch cuối năm, thì nó sẽ thức là hy vọng cho các tỉnh Tây Nguyên phục hồi kinh tế trong đại dịch”.
Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngành cà phê sẽ tạo lực đẩy phục hồi kinh tế cho Tây Nguyên? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714088220 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714088220 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10