Ngành chăn nuôi cần lên phương án để phát triển bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp phân phối thịt lợn sạch hy sinh lợi nhuận để chạy chương trình hỗ trợ giá, đồng hành cùng người tiêu dùng vượt bão COVID-19.

Hy sinh lợi nhuận, bù lỗ để giảm giá thịt lợn

Thịt sạch tại siêu thị chạy chương trình giảm giá hỗ trợ người tiêu dùng

Thịt sạch tại siêu thị chạy chương trình giảm giá hỗ trợ người tiêu dùng

Sau những ngày tăng phi mã, hiện tại giá lợn hơi miền Bắc đã đứng giá, nhưng vẫn giao dịch ở ngưỡng giá cao, dao động từ 87 - 93.000 đồng/kg. Tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên mức giá bán lợn hơi tại đây không có nhiều biến động, khi các địa phương đang duy trì ở mức xấp xỉ 90.000 đồng/kg. Tại các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ, sau một tuần tăng liên tục, giá lợn hơi tại các chợ đang dao động quanh mức 85.000 - 92.000 đồng/kg.

Lý giải nguyên nhân giá thịt lợn ngoài thị trường vẫn bán ở mức cao, chị Nguyệt chủ lò mổ tại Thái Bình cho biết: Lợn hơi giao dịch ở ngưỡng 92.000 đồng/kg thì lợn thành phẩm sau khi mổ sẽ có giá tương đương 140.000 đồng/1kg. Nếu khống chế giá thịt lợn trên thị trường giảm thì trước tiên phải có biện pháp điều tiết, hạ giá thành lợn hơi.

"Tôi nghe thông tin, các Bộ ngành vào cuộc xây dựng chiến lược bằng mọi giá phù hợp phải đưa thịt lợn xuống 70.000 đồng/kg trong thời điểm này là rất khó. Vì đầu vào, thịt hơi giá đã quá cao thì giá thịt lợn làm sao có thể xuống được..."- Chị Nguyệt nói.

Đánh giá về tình trạng này, các tiểu thương tại chợ đầu mối cho rằng: Do ảnh hưởng đợt bệnh dịch lợn tả Châu phi vào cuối năm 2019 kéo theo giá lợn hơi trong nước tăng cao, cộng với tình trạng ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID -19 từ đầu năm khiến khan hiếm nguồn cung trên thị trường, đã đẩy mức giá thịt lợn thành phẩm tại các chợ có thời điểm tăng vọt từ 150.000 - 200.000 đồng/kg.

Hiện tại giá thịt lợn ở thị trường đã đứng giá nhưng vẫn bán ở mức cao, trung bình từ 120-140.000 đồng/1kg tuỳ loại. "Nếu bình ổn được giá thịt xuống thấp thì nguồn lợn hơi trong dân phải dồi dào" - Các vị tiểu thương này cho biết.

Trái ngược với mức giá tại các chợ đầu mối đang ở mức cao chót vót thì những ngày gần đây giá thịt lợn tại các hệ thống thuộc siêu thị lớn đang được giảm mạnh.

Cụ thể tại hệ thống siêu thị Vinmart/VinMart+, thịt sạch MEATDeli đang triển khai chương trình hỗ trợ giá mùa dịch với bộ 3 sản phẩm thịt vai, xương cục, xương ống. Đây là lần hỗ trợ cao nhất của sản phẩm thịt sạch này kể từ khi ra mắt thị trường tới nay, theo đó giá các loại xương lợn giảm từ 136.900 đồng/kg xuống còn 79.000 đồng/kg; xương ống giảm từ 120.900 đồng/kg xuống còn 79.000 đồng/kg. Thịt vai giảm từ 149.000 đồng/kg xuống còn 115.000 đồng/kg. Như vậy giá thịt lợn tại siêu thị đã giúp người tiêu dùng tiết kiệm được từ 30-40.000 đồng/kg.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Hoàng Chương - Giám đốc Điều hành miền Bắc, Công ty CP Masan MEATLife cho biết nhằm đồng hành vì người tiêu dùng và giúp khách hàng đảm bảo dinh dưỡng trong mùa dịch, Masan MEATLife chạy chương chương trình giảm giá một số mặt hàng thịt lợn sạch đến hết tháng 5/2020.

"Ngoài 3000 đại lý siêu thị thuộc hệ thống VinMart, MEATDeli còn phân phối rộng khắp với hơn 1000 cửa hàng, đại lý nhượng quyền, trên toàn quốc, nhằm giúp khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận mua sản phẩm ở các địa điểm khác nhau" - ông Chương nói.

Thực hiện chương trình bình ổn giá thịt lợn, hệ thống siêu thị Big C tại Hà Nội và phía Bắc đồng loạt triển khai chương trình “Tuần lễ thịt lợn nhập khẩu”. Giảm các sản phẩm thịt lợn đông lạnh nhập khẩu từ Ba Lan, Canada, Nga, giảm giá từ 20 - 30 %.

Cụ thể, từ ngày 18-26/4 xương giảm còn 119.000 đồng/kg; thịt ba chỉ còn 149.000 đồng/kg; thịt thăn giảm còn 146.000 đồng/kg; sườn giảm còn 139.000 đồng/kg.

Trước đó, hệ thống Co.op Mart, Co.opXtra/Co.op Food cũng giảm giá thịt lợn từ 18-25% tùy loại. Đây là tín hiệu đáng mừng khi giá thịt giảm đã tác động trực tiếp tới niềm tin của người tiêu dùng vào chính sách điều tiết bình ổn giá thực phẩm.

Đại diện của Công ty MNS MEAT Hà Nam cho biết, chi phí sản xuất của thịt mát MeatDeli cao hơn so với sản phẩm thịt thông thường của các doanh nghiệp khác. Bởi sản phẩm thịt sạch MEATDeli với ưu điểm được đóng gói khép kín với công nghệ Oxy-Fresh 9 từ Châu Âu giúp ngăn chặn vi khuẩn là giải pháp hiệu quả để người tiêu dùng có thể chọn được sản phẩm chất lượng, đồng thời MeatDeli đã áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc ngay từ thời gian đầu khi ra mắt thị trường.

Vào giai đoạn này, để chung tay hỗ trợ người tiêu dùng vượt bão COVID-19, công ty đã rà soát tối ưu hoá các khâu sản xuất và phân phối, thậm chí chấp nhận hy sinh lợi nhuận, chịu lỗ để áp dụng chính sách hỗ trợ giá sốc với nhiều loại sản phẩm...

 Xây dựng mô hình chăn nuôi bền vững

Trước tình hình khan hiếm về thực phẩm do dịch bệnh, nhiều chuyên gia cho rằng; là một nước nông nghiệp, có nguồn thực phẩm lúa gạo, tôm cá phong phú nhưng chưa năm nào Việt Nam lại bị động và đi nhập khẩu sản lượng thịt lợn lớn từ nước ngoài như hiện nay.

"Đây không chỉ dừng lại ở quy mô nhỏ lẻ của từng địa phương mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần xem lại vai trò của mình trong công tác duy trì, đổi mới phát triển mô hình chăn nuôi kết hợp xen canh trồng trọt tại Việt Nam. Bởi có ổn định được nguồn lương thực, thực phẩm trong nước mới đảm bảo được nguồn an ninh lương thực quốc gia..." - một vị chuyên gia cho biết.

Nhằm đưa ra các phương án bình ổn trong ngắn hạn các doanh nghiệp phân phối bán lẻ sản phẩm thịt lợn sạch trên thị trường cho rằng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần có phương án để các doanh nghiệp chăn nuôi lớn có thể ngồi lại với nhau, thẳng thắn trung thực đưa ra cách phối hợp trong toàn chuỗi cung ứng từ khâu giống, chăn nuôi đến phân phối, giảm chi phí tại các khâu trung gian, giúp giá thịt lợn nhanh chóng có thể hạ nhiệt.

Bên cạnh đó, để  ổn định trong dài hạn, các Bộ ngành cần xây dựng tốt chiến lược phòng, chống, kiểm soát được bệnh Dịch tả Châu phi, giúp người dân yên tâm tăng gia sản xuất tái đàn. Đồng thời cần xây dựng đề án phát triển bền vững mô hình chăn nuôi trong nước, ngoài những tập đoàn lớn, cần phát triển nhiều hơn nữa mô hình hợp tác xã, trang trại kinh doanh theo hướng vườn ao chuồng nhằm cung cấp ra thị trường nguồn thực phẩm dồi dào, không bị qua thụ động, phụ thuộc vào một số tập đoàn lớn trước những biến cố về dịch bệnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngành chăn nuôi cần lên phương án để phát triển bền vững tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713931717 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713931717 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10