Kinh tế địa phương

Ngành Công Thương Hải Dương nâng cao hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp

VŨ PHƯỜNG - KIM DUNG 19/09/2024 08:55

Với phương châm “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, ngành Công Thương tiếp tục đẩy mạnh nhiều biện pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cho tỉnh Hải Dương.

Theo đó, ngành Công Thương đã và đang thực hiện một số giải pháp nâng cao hiệu quả Chỉ số “Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp” nhằm góp phần nâng cao chỉ số PCI của tỉnh.

img_8691.jpg
Khách hàng mua sắm tại Siêu thị Go! Hải Dương (Ảnh: Vũ Phường)

Chú trọng không gian phát triển cụm công nghiệp

Theo thống kê, trong 8 tháng đầu năm 2024, tình hình sản xuất công nghiệp của tỉnh Hải Dương tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng tích cực. Chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước, với các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đóng góp lớn nhất vào sự tăng trưởng này. Một số ngành có tốc độ tăng cao bao gồm: Ngành sản xuất các sản phẩm điện tử tăng 11,9%, Ngành sản xuất thiết bị điện tăng 43,2% chủ yếu nhờ vào nhu cầu gia tăng từ các thị trường xuất khẩu như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc. Ngành sản xuất xe có động cơ tăng 13,6% với các sản phẩm như phụ tùng ô tô được sản xuất với khối lượng lớn hơn do nhu cầu mua sắm xe hơi cá nhân tăng cao. Ngành dệt, may mặc tăng lần lượt 30,2% và 13,1%, nhờ vào sự phục hồi của thị trường tiêu thụ quốc tế và các dự án đầu tư đã đi vào sản xuất như: Tinh Lợi 3 (Công ty TNHH May Tinh Lợi), Best Pacific (dệt)…

Theo ông Trần Văn Hảo - Giám đốc Sở Công Thương, tỉnh Hải Dương đã phê duyệt quy hoạch mở rộng và xây dựng mới nhiều cụm công nghiệp trên địa bàn để đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp. Các cụm công nghiệp được quy hoạch với diện tích đủ lớn để thu hút đầu tư, đảm bảo kết nối hạ tầng giao thông thuận lợi và tích hợp các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp.

Đặc biệt, tỉnh chú trọng đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường, giúp các doanh nghiệp có điều kiện tốt nhất để sản xuất và kinh doanh.

Theo định hướng phát triển các cụm công nghiệp, Hải Dương sẽ dành trọng tâm vào ngành công nghiệp hỗ trợ, chế biến và chế tạo, bởi đây là những ngành có tiềm năng thu hút đầu tư lớn và có thể tạo ra nhiều việc làm cho địa phương. Việc phát triển các cụm công nghiệp theo hướng này nhằm tạo sự liên kết giữa các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng, từ đó nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm và khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

1(4).jpg
Thời gian qua, ngành Công Thương tỉnh Hải Dương đã có nhiều hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn (Ảnh: Vũ Phường)

Để hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp trên địa bàn, ông Trần Văn Hảo - Giám đốc Sở Công Thương cho biết, trong thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Hải Dương đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tập trung đơn giản hóa các thủ tục hành chính; xây dựng và hoàn thiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp… nhằm tạo động lực quan trọng thúc đẩy các doanh nghiệp trong tỉnh yên tâm sản xuất kinh doanh.

Để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đầu tư phát triển công nghiệp và thương mại trên địa bàn cũng như tạo dựng và củng cố lòng tin để các nhà đầu tư yên tâm sản xuất kinh doanh, Sở đã tích cực tập trung chỉ đạo nhằm tạo sự chuyển biến mạnh trong đội ngũ cán bộ công chức về kỷ luật, kỷ cương, tăng cường liêm chính, sáng tạo, nâng cao hiệu quả công vụ; thay đổi thái độ làm việc phục vụ lợi ích của người dân và doanh nghiệp; chuyển nhận thức và hành động từ “quản lý doanh nghiệp” sang “hỗ trợ doanh nghiệp”.

CCN Lương Điền
Nhà máy xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn cột A tại cụm công nghiệp Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương (Ảnh: Vũ Phường)

Cụm công nghiệp (CCN) Lương Điền, tỉnh Hải Dương, do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Trường Dương làm chủ đầu tư, là một trong những mô hình điểm trong phát triển các cụm công nghiệp của tỉnh. CCN này nằm tại xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, với quy mô rộng lớn và hạ tầng hiện đại nhằm thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong các lĩnh vực công nghiệp nhẹ, công nghiệp phụ trợ và các ngành nghề sản xuất sạch, không gây ô nhiễm môi trường.


Ông Bùi Văn Đà, Giám đốc công ty cho biết, doanh nghiệp đánh giá rất cao môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Hải Dương. Doanh nghiệp nhận định rằng tỉnh Hải Dương có nhiều yếu tố thuận lợi để thu hút đầu tư, đặc biệt là hạ tầng giao thông phát triển, các khu công nghiệp và cụm công nghiệp được quy hoạch và xây dựng bài bản. Hơn nữa, chính quyền tỉnh Hải Dương luôn tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp về thủ tục hành chính, giúp các dự án triển khai nhanh chóng và hiệu quả.

“Trường Dương luôn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ tối đa của chính quyền tỉnh Hải Dương trong suốt quá trình triển khai dự án” – ông Đà nói và cho biết: “Tỉnh đã có những cải cách đáng kể trong việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và hoàn thiện các thủ tục cần thiết. Các cơ quan chức năng tại Hải Dương luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp, nhanh chóng giải quyết các vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi để các dự án được thực hiện đúng tiến độ”.

Xúc tiến thương mại – Những cách làm hay, hiệu quả

Cùng với phát triển công nghiệp, thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh Hải Dương luôn được đổi mới theo hướng trọng tâm, trọng điểm; phù hợp với sự phát triển chung của tỉnh.

Theo Sở Công Thương Hải Dương, xúc tiến thương mại là hoạt động thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ; nó có vai trò trong việc hỗ trợ hoạt động bán hàng của doanh nghiệp, giúp cho việc bán hàng dễ dàng và năng động hơn. Từ đó giúp doanh nghiệp giảm chi phí và đạt doanh thu cao; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tồn tại và phát triển trên thị trường một cách hiệu quả với nguồn lực của mình.

Trên cơ sở đó, Sở Công Thương Hải Dương đã triển khai nhiều chính sách, chương trình, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh, như hỗ trợ đổi mới công nghệ, ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm và đặc biệt hỗ trợ xúc tiến thương mại, giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Để những chính sách đi vào thực tiễn nhanh hơn, thực chất và hiệu quả hơn, Sở đã thực hiện nhiều giải pháp đổi mới nhằm nâng cao hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp. Trong 8 tháng đầu năm 2024, Sở đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm của tỉnh. Sở Công Thương đã tham gia và tổ chức gian hàng giới thiệu sản phẩm tại nhiều hội chợ quan trọng như Hội chợ Thương mại quốc tế tại Hà Nội (Viet Nam EXPO 2024), Hội chợ Công Thương vùng Tây Bắc tại Điện Biên và các hội chợ khác trên cả nước. Những sự kiện này giúp quảng bá sản phẩm nông sản và hàng hóa của Hải Dương đến với thị trường rộng lớn hơn.

xttm-87a83580681935cd8f9767ab2d12567e.jpg
Gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm của tỉnh Hải Dương tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo 2024) lần thứ 33 - Hà Nội (tháng 4/2024)

Sở Công Thương đã tham mưu và tổ chức thành công nhiều đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh tại các thị trường quốc tế như Australia, New Zealand, Nam Phi, Mozambique và một số nước Trung Đông. Điều này đã mở rộng cơ hội xuất khẩu cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh, đặc biệt là vải thiều Thanh Hà và các nông sản khác.

Sở đã tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại tập trung vào vải thiều và nông sản của tỉnh, như kết nối với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài và các doanh nghiệp quốc tế để mở rộng thị trường tiêu thụ. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp đưa vải thiều vào hệ thống siêu thị lớn và các kênh phân phối trong nước.

Sở Công Thương đã phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại tổ chức các phiên giao thương và tư vấn cho doanh nghiệp về xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng như Trung Quốc và khu vực Trung Đông, đồng thời tổ chức các đoàn khảo sát thị trường cho doanh nghiệp trong tỉnh.

Các hoạt động này đã giúp nâng cao giá trị và thương hiệu của sản phẩm Hải Dương, đồng thời mở rộng mạng lưới xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua những thách thức và tận dụng cơ hội trên thị trường quốc tế.

Đánh giá cao vai trò quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp, bà Vũ Thị Sen, Giám đốc siêu thị Go! Hải Dương cho rằng, cơ quan chính quyền các cấp của tỉnh Hải Dương thời gian qua đã có nhiều đổi mới, đặc biệt là đổi mới tư duy quản lý, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Theo bà Vũ Thị Sen, các bộ, công chức Sở Công Thương thời gian qua luôn năng động, bám sát hoạt động của doanh nghiệp để kịp thời hỗ trợ những khó khăn, vướng mắc doanh nghiệp gặp phải trong kinh doanh. Điểm nhấn trong đó là việc kịp thời thông tin, cập nhật liên tục những quy định pháp luật, chính sách mới liên quan đến doanh nghiệp để doanh nghiệp nắm bắt, chủ động kế hoạch kinh doanh.

Đặc biệt, những đổi mới trong hoạt động xúc tiến thương mại của Sở Công Thương đã tạo điều kiện, cơ hội để doanh nghiệp nói chung, Siêu thị Go! Nói riêng cơ sơ hội tiếp cận những mặt hàng mới, nguồn hàng mới để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ngành Công Thương Hải Dương nâng cao hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO