Du lịch

Ngành Du lịch - Khách sạn, Resort - Vận tải hành khách hướng đến sự cân bằng và giá trị bền vững

Diễm Hương 02/12/2025 12:03

Năm 2025, thị trường Du lịch - Khách sạn, Resort - Vận tải hành khách tăng trưởng phục hồi mạnh, dòng khách mở rộng và động lực tiêu dùng được củng cố.

Trong đó, du lịch Việt Nam đang có tín hiệu tăng trưởng tốt khi bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế vào tháng cuối năm. Tính 10 tháng năm 2025, Việt Nam đón gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế, du lịch nội địa duy trì ở mức 125 triệu lượt khách. Doanh thu toàn ngành tăng mạnh: lữ hành 19,8%, lưu trú – ăn uống 14,6%, vượt đáng kể tốc độ tăng trưởng chung của dịch vụ tiêu dùng.

Yêu cầu doanh nghiệp phải đổi mới sản phẩm
Yêu cầu doanh nghiệp phải đổi mới sản phẩm

Chiến lược ưu tiên của doanh nghiệp.

Sự bùng nổ của nhu cầu du lịch tạo lực đẩy mạnh mẽ cho thị trường vận tải hành khách (VTHK). Toàn ngành ghi nhận 5.079,8 triệu lượt khách, tăng 22,7% so với cùng kỳ; đường sắt tăng đột biến 107,7% sau nhiều năm tăng trưởng chậm; đường bộ tiếp tục đóng vai trò trụ cột khi vận chuyển hơn 4,6 tỷ lượt khách. Ngược lại, vận tải đường biển suy giảm, chủ yếu xuất phát từ tâm lý e ngại sau sự cố lật tàu.

Những chuyển động tích cực của thị trường đã thẩm thấu vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Theo thống kê của Vietnam Report, trong 3 quý đầu năm, 63,6% doanh nghiệp du lịch – khách sạn (DL-KS) ghi nhận doanh thu tăng, vượt mức cả năm 2024, trong khi 45,5% tăng lợi nhuận. 50,0% doanh nghiệp VTHK ghi nhận tăng doanh thu, 25,3% duy trì ổn định, 75,1% báo tăng lợi nhuận.

Tuy nhiên, cơ hội không tự chuyển hóa thành thành quả nếu thiếu nền tảng nội lực. Bối cảnh mới yêu cầu doanh nghiệp phải đổi mới sản phẩm, làm chủ công nghệ, nguồn nhân lực và quản trị thương hiệu một cách bài bản hơn.

Xây dựng nguồn nhân lực, làm chủ công nghệ và thương hiệu.

Theo khảo sát của Vietnam Report cho thấy việc nâng cao hình ảnh doanh nghiệp và đẩy mạnh marketing trên nền tảng số tiếp tục là mũi nhọn chiến lược (81,8%). Sự phát triển của công nghệ làm thay đổi cách ngành thị trường Du lịch - Khách sạn, Resort - Vận tải hành khách (DL-KS-VTHK) kể chuyện.

Trong đó, 90,0% doanh nghiệp xác định video ngắn trên các nền tảng mạng xã hội là kênh truyền thông chủ lực nhờ khả năng truyền tải cảm xúc mạnh mẽ, tạo hiệu ứng lan tỏa nhanh, doanh nghiệp DL-KS-VTHK đang ưu tiên phát triển theo hướng bắt kịp xu hướng thị trường trong ngắn hạn, đồng thời tập trung đầu tư vào con người trong dài hạn.

Bởi thực tế không thay đổi, con người mới là tài sản trung tâm. Chiến lược dài hạn đặt trọng tâm vào phát triển nhân sự – yếu tố quyết định sự bền vững của thương hiệu (63,6%). Các doanh nghiệp chú trọng xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, am hiểu công nghệ với năng lực chuyên môn cao.

người tiêu dùng ngày càng ý thức rằng mỗi khoản chi phải mang lại giá trị cảm xúc
Người tiêu dùng ngày càng ý thức rằng mỗi khoản chi phải mang lại giá trị cảm xúc

Những xu hướng tiêu dùng.

Theo Vietnam Report, 64,5% người tiêu dùng lạc quan hơn vào triển vọng tài chính cá nhân trong năm tới. Sau giai đoạn dài thắt chặt chi tiêu, người tiêu dùng ngày càng ý thức rằng mỗi khoản chi phải mang lại giá trị cảm xúc hoặc giá trị lâu dài. Du lịch – vốn là ngành chịu tác động mạnh bởi tâm lý và thu nhập – trở thành “bài kiểm tra” rõ nhất cho sự thay đổi này.

Khảo sát cũng cho thấy xu hướng du lịch của người Việt phân hóa theo từng thế hệ. Với Gen Z (13–28 tuổi), du lịch là để khẳng định bản thân, khám phá lát cắt của cuộc sống: 53,8% sẽ đi nhiều hơn trong năm tới dù mức chi hạn chế (3-5 triệu); 31,0% chọn xe cá nhân làm phương tiện di chuyển, phản ánh tính linh hoạt và chủ động.

Gen Y (29–44 tuổi) nhìn du lịch như một khoảng dừng cần thiết giữa vòng xoáy công việc và trách nhiệm gia đình: 76,9% sẽ tăng chi tiêu cho du lịch – chủ yếu là nghỉ dưỡng hoặc bền vững; 69,6% chọn máy bay làm phương tiện, phản ánh mong muốn tiện lợi và tối ưu trải nghiệm.

Gen X (45–60 tuổi) lại chọn một nhịp đi khác – chậm hơn, tĩnh hơn, sâu hơn: phần lớn ưa chuộng du lịch tâm linh hoặc chăm sóc sức khỏe; 57,1% sẵn sàng chi trên 15 triệu đồng/chuyến.

Điểm chung là sự chuyển dịch từ tiêu dùng vật chất sang tiêu dùng giá trị – nơi trải nghiệm, cảm xúc và sự phát triển cá nhân trở thành thước đo chi tiêu. Du lịch vì thế không chỉ là hoạt động giải trí, mà là biểu hiện của một lối sống có chủ đích, hướng đến sự cân bằng và giá trị bền vững.

4.jpg
Vietnam Report công bố Top 10 & Top 5 Công ty uy tín ngành Du lịch - Khách sạn, Resort - Vận tải hành khách năm 2025.

Bên cạnh đó, Vào ngày 1/12/2025 Vietnam Report công bố Top 10 & Top 5 Công ty uy tín ngành Du lịch - Khách sạn, Resort - Vận tải hành khách năm 2025. Lễ vinh danh các doanh nghiệp tiêu biểu sẽ tổ chức vào tháng 01/2026 tại TP. Hà Nội

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ngành Du lịch - Khách sạn, Resort - Vận tải hành khách hướng đến sự cân bằng và giá trị bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO