Ngành Giáo dục TP Điện Biên Phủ: Nỗ lực triển khai hiệu quả trương trình dạy học mới

Diendandoanhnghiep.vn Chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với thực tế và từng đối tượng học sinh, ngành Giáo dục thành phố Điện Biên Phủ đã từng bước nâng cao chất lượng dạy và học.

>> NGÀNH GIÁO DỤC TỦA CHÙA (ĐIỆN BIÊN): Lấy chất lượng giáo dục làm mục tiêu đào tạo

Khai mạc bồi dưỡng thường xuyên CBQL GV và triển khai nhiệm vụ năm học (2022 – 2023)

Khai mạc bồi dưỡng thường xuyên CBQL GV và triển khai nhiệm vụ năm học (2022 – 2023)

Năm học vừa qua, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh nên phòng giáo dục thành phố Điện Biên Phủ đã giao quyền tự chủ cho các trường. Trên cơ sở tình hình thực tế, các trường chủ động xây dựng kịch bản, kế hoạch, thời khóa biểu theo từng thời gian cụ thể. Mỗi thầy cô giáo đã linh hoạt phương pháp dạy học cho từng môn học,  từng đối tượng học sinh, đã nâng cao chất lượng dạy và học.

Chủ động đổi mới

Trong mỗi tiết giảng các thầy cô đều cố gắng gắn kết kiến thức trong sách giáo khoa với kiến thức thực tế. Đồng thời, thường xuyên thay đổi phương pháp dạy học phù hợp, tạo hứng thú, giúp các em hào hứng trong từng môn học cụ thể.

Theo chia sẻ của em học sinh, trong suốt buổi học các em luôn hào hứng với các hình ảnh, tình huống cụ thể mà các thầy cô đưa ra. Với những ví dụ hết sức chân thực, các em dễ dàng liên hệ với kiến thức để có thể phản biện, mở rộng sự hiểu biết. Cũng qua những giờ học như thế, các e phát huy được tính tự chủ, tự giác hơn, hứng thú nhất là khi vận dụng được các tình huống cụ thể. Vì thế, các em hoạt động nhóm rất tích cực. Việc hiểu sâu hơn mỗi bài học, kiến thức không chỉ giúp các em có kết quả học tập tốt hơn mà còn áp dụng được vào cuộc sống tốt hơn.

Lấy học sinh làm trung tâm, giáo án là nền tảng và liên tục đổi mới phương pháp truyền đạt trong từng tiết học được tập thể giáo viên ngành giáo dục thành phố thực hiện trong những năm học qua, đặc biệt với triển khai chương trình GDPT mới. Ngay từ đầu năm học các tổ chuyên môn đã xây dựng kế hoạch bài giảng, triển khai trong toàn bộ nội dung sinh hoạt của tổ theo 4 bước như: Xây dựng kế hoạch bài học minh họa, tổ chức dạy học minh họa, phân tích rút kinh nghiệm, áp dụng các nội dung sinh hoạt trong thực tiễn giảng dạy.

Không những thế, ở mỗi giờ sinh hoạt các giáo viên đều phát huy kinh nghiệm bản thân để tham gia đóng góp ý kiến, tạo được sức mạnh tập thể để lên khung cho chương trình bài giảng mẫu. Với phương pháp này, việc triển khai giảng dạy bài học thuận lợi hơn. Đã tác động tốt đến nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho mỗi cán bộ, giáo viên.

 Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng giáo dục, phải có đội ngũ các thầy cô giáo giỏi chuyên môn, tận tâm với nghề. Vì vậy, công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn của các thầy cô là nhiệm vụ được ngành giáo dục thành phố Điện Biên Phủ đặc biệt quan tâm, nhất là với những giáo viên được giao triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Cùng với các lớp đào tạo, bồi dưỡng của ngành giáo dục, các nhà trường đã chủ động đổi mới trong sinh hoạt chuyên môn, giúp các giáo viên tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nâng cao chất lượng dạy và học ngày một tốt hơn.

>> Điện Biên phấn đấu vượt dự toán thu ngân sách

Nâng cao chất lượng

Năm học 2021 – 2022 đặt ra nhiều thách thức cho ngành giáo dục thành phố Điện Biên Phủ khi vừa phải phòng chống dịch, vừa phải đảm bảo chất lượng dạy và học, đặc biệt là dạy học chương trình mới. Song theo Bà Lê Thị Hồng – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố  cho biết: Mỗi nhà trường đều chủ động kế hoạch, kịch bản riêng cho phù hợp, nhằm duy trì hoạt động giáo dục hiệu quả. Ngành giáo dục thành phố đã quyết liệt đổi mới trong quản trị nhà trường như: tự chủ và chịu trách nhiệm học tập và giảng dạy là những mục tiêu chính của công tác đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục.

Cùng với, thực hiện tốt công tác dân chủ trong trường học, xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện, bà Hồng chia sẻ. Trong học kỳ 1 toàn thành phố có 32/54 trường học phải nghỉ học và 27 trường phải trưng dụng làm điểm cách ly. Sang học kỳ 2 thì toàn ngành phải dừng dạy học trực tiếp. Tuy nhiên, các trường đã tận dụng tối đa thời gian vàng để cung cấp kiến thức nền. Đồng thời, linh hoạt và chủ động sắp xếp lịch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Ban giám hiệu các nhà trường đã linh hoạt chỉ đạo các lớp chủ động thay đổi hình thức dạy học, để tất cả học sinh đều được tham gia học tập đầy đủ kiến thức thao khung chương trình. Với những học sinh học trực tuyến, các nhà trường yêu cầu các giáo viên phải kiểm soát được việc học của học sinh, thường xuyên tương tác với các em để nắm bắt khả năng học tập của từng em nhằm xây dựng bài giảng phù hợp. Đây không phải là mô hình riêng mà được áp dụng trên toàn thành phố và rất phù hợp với tình hình mới.

>> Cao tốc Sơn La - Điện Biên - Tây Trang: Phấn đấu hoàn thành thủ tục trình Chính phủ tháng 12/2022

Cũng theo lãnh đạo ngành giáo dục thành phố ĐIện Biên Phủ, việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, các trường đã đồng thời chuyển giáo dục chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học.

Qua đó, kết quả giáo dục của ngành giáo dục thành phố Điện Biên Phủ, năm học vừa qua, đạt tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi ra lớp hoàn thành vượt chỉ tiêu giao; trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,9%, học sinh thi vào lớp 6 đạt 99,2%. Trong đó, 99,86% học sinh lớp 1, 2 được đánh giá hoàn thành và hoàn thành tốt môn Tiếng việt; 99,85% hoàn thành tốt môn Toán; 99% học sinh lớp 6 có kết quả rèn luyện khá, tốt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngành Giáo dục TP Điện Biên Phủ: Nỗ lực triển khai hiệu quả trương trình dạy học mới tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714149719 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714149719 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10