Ngành gỗ lựa chọn mặt hàng mũi nhọn để xúc tiến thương mại

Diendandoanhnghiep.vn Với những tín hiệu tích cực từ xuất khẩu, Hawa sẽ chủ động xúc tiến thị trường, cơ các nhóm ngành…

>>> Doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, ngành gỗ khởi sắc

Ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hawa

Ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hawa

Ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ chế biến gỗ TP Hồ Chí Minh (Hawa):

Tính đến tháng 10, kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ đạt 10,8 tỉ USD; tuy giảm 19,9% so với cùng kỳ nhưng đã có tín hiệu tốt là từ tháng 7 đến nay, tháng sau đều tăng nhanh hơn tháng trước. Theo tính toán, đến cuối năm nay, tăng trưởng vẫn giảm so với năm ngoái, chưa thể có đột phá lớn.

Trong 10 - 15 năm qua, mỗi năm ngành gỗ tăng trưởng từ 10 - 15%. Doanh nghiệp gỗ Việt Nam bắt đầu đi vào vùng an toàn, làm xuất khẩu nhưng sản xuất ở nội địa, chờ nhà mua hàng quốc tế đến. Khi đơn hàng hiếm, doanh nghiệp Việt Nam mới đi xúc tiến nhưng không có mặt hàng mới.

Hawa được sự hỗ trợ của các bộ, ngành và địa phương trong tổ chức các hội chợ, xúc tiến thương mại. Số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ khoảng hơn 60%. Doanh nghiệp nước ngoài tham kết nối mua hàng nhưng con số tuyệt đối không nhiều.

Nguyên nhân của tình trạng này chính là nằm ở vấn đề trên. Doanh nghiệp trong nước phần nhiều làm gia công, không có nhiều sản phẩm để tham gia giới thiệu. Do vậy, trong thời gian tới các doanh nghiệp cần đầu tư sản phẩm, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số để tạo lợi thế cạnh tranh.

Doanh nghiệp ngành gỗ đang ở thế hệ thứ 3 - thế hệ của chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, xuất khẩu. Ngành gỗ đang làm khá tốt chuyển đổi xanh nhưng đang thiếu các chuyên gia về ngành hàng. Chúng tôi đi trực tiếp các hội chợ và thấy rằng cần tìm những nhóm chuyên gia để biết ngành gỗ trong nước đang đối đầu với ai và tìm giải pháp.

Ngành gỗ cũng khuyến khích các doanh nghiệp trẻ và doanh nghiệp khởi nghiệp cùng tham gia đầu tư, không chỉ sản xuất mà thiết kế phần mềm, phát triển thương mại điện tử.

Trước mắt để thúc đẩy tăng trưởng, Hawa sẽ chủ động xúc tiến thị trường, cơ các nhóm ngành, hợp tác với các hiệp hội, lựa chọn mũi nhọn, tập trung vào hàng đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ…

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngành gỗ lựa chọn mặt hàng mũi nhọn để xúc tiến thương mại tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714364557 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714364557 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10