Ngành hàng không châu Á - Thái Bình Dương đang trên đà phát triển, đồng thời tìm cách đối phó với căng thẳng thương mại toàn cầu.
Ngành hàng không Đông Nam Á đang chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng thuế quan từ Mỹ và tăng trưởng kinh tế chững lại có thể sớm làm chững lại đà phục hồi sau đại dịch của khu vực này.
Tháng trước, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã hạ dự báo tăng trưởng cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương xuống còn 4,7% trong năm 2025, giảm so với mức 4,9% đưa ra hồi tháng 4, với lý do thương mại toàn cầu suy yếu.
Sự điều chỉnh này diễn ra trong bối cảnh nhiều nhà xuất khẩu Đông Nam Á đang đối mặt với mức thuế của Mỹ lên tới 20%, cùng các khoản thuế mục tiêu nhắm vào các ngành như thép và chất bán dẫn.
Theo Gary Bowerman, đồng sáng lập công ty tư vấn High-Yield Tourism và là người sáng lập bản tin ngành du lịch Asia Travel Re:Set: “Cần phải chờ đợi và quan sát nhiều vì mức độ bảo hộ thương mại của Mỹ hiện nay là chưa từng có trong thời hiện đại, và tác động kinh tế đến các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương vẫn chưa thể xác định rõ”.
Chuyên gia này cũng dự đoán nửa đầu năm 2026 sẽ là giai đoạn đầy thách thức đối với các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, điều này có thể phản ánh qua xu hướng du lịch nghỉ dưỡng và công tác, với khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả các phân khúc du lịch, đặc biệt là ngành hàng không và khách sạn.
Ông Bowerman cũng nhận định các ngân hàng trung ương có thể sẽ phản ứng bằng cách cắt giảm lãi suất, dù tác động đến tâm lý tiêu dùng vẫn còn là dấu hỏi.
Dù gặp phải trở ngại địa chính trị, các hãng hàng không Đông Nam Á vẫn ghi nhận mức đặt chỗ khả quan. "Hiện tại, khách bay dường như không bị ảnh hưởng bởi các cuộc xung đột thương mại, điều này thể hiện qua lượng đặt vé ổn định của các hãng hàng không Đông Nam Á,” Shukor Yusof, người sáng lập công ty Endau Analytics tại Singapore cho biết.
Tuy nhiên, theo chuyên gia Julian Fantauzzo đến từ European Aviation Consulting, các dòng chảy thương mại đang thay đổi. Ví dụ, hàng hóa trước đây được vận chuyển trực tiếp từ Trung Quốc đại lục và Hồng Kông, thì nay ngày càng nhiều hàng hóa được trung chuyển qua Việt Nam và Thái Lan.
Ông cho rằng các xung đột thương mại sẽ chỉ tạo rào cản, chứ không tạo ra khủng hoảng. “Chúng tôi vẫn thấy nhu cầu du lịch giải trí ổn định, mặc dù có một số áp lực đối với nhu cầu du lịch công vụ và chi tiêu không thiết yếu”, chuyên gia này nói.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) vào tháng 2 dự báo lượng hành khách tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng 7,9% trong năm 2025, mức tăng nhanh nhất toàn cầu, nhờ giá vé cạnh tranh, các nỗ lực xúc tiến du lịch do chính phủ hỗ trợ và nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ.
Các nhà quan sát trong ngành nhấn mạnh rằng ngành hàng không, dù thường xuyên bị tác động bởi các cú sốc địa chính trị và thương mại, vẫn cho thấy khả năng phục hồi.
Ông Marcelo Kaiser, Giám đốc điều hành mảng hàng không tại công ty tư vấn Aviareps cho biết: “Nếu xảy ra một tình huống địa chính trị nghiêm trọng mới, có thể làm đình trệ hoàn toàn dòng chảy thương mại giữa các quốc gia, thì khi đó câu chuyện sẽ khác. Tuy nhiên, trong điều kiện ổn định, tôi thấy xu hướng hàng không vẫn rất vững chắc”.
Tuy vậy, khả năng sinh lời vẫn là một thách thức. Theo IATA, các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương thu lợi nhuận trên mỗi hành khách thấp hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu, khiến biên lợi nhuận của họ dễ bị tổn thương nếu nhu cầu giảm.
Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản các dự án mở rộng sân bay đầy tham vọng tiếp tục được triển khai khắp khu vực. Singapore đã khởi công xây dựng nhà ga thứ năm tại Sân bay Quốc tế Changi, Việt Nam đang xây dựng sân bay Long Thành, và các cơ sở mới cũng đang được xây dựng tại Ấn Độ và Philippines.
Mặc dù căng thẳng thương mại đang kìm hãm tăng trưởng hàng hóa và làm chậm nhu cầu du lịch không thiết yếu, nhưng các yếu tố nền tảng dài hạn vẫn vững chắc. Ông Fantauzzo nhận định: “Các dự án mở rộng vẫn đang được triển khai, và các động lực tăng trưởng cấu trúc trong khu vực vẫn được duy trì.”
Giới quan sát cho biết các thời điểm du lịch trọng điểm như Tết Nguyên đán và các lễ hội vốn là lúc hoạt động du lịch giải trí tại châu Á - Thái Bình Dương thường ở mức cao nhất sẽ được theo dõi sát sao để đánh giá tác động từ các cuộc chiến thương mại.
Tuy nhiên, ông Fantauzzo cũng chỉ ra rằng các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương vẫn vượt trội hơn các khu vực khác và chúng tôi kỳ vọng dịp cao điểm Giáng sinh sẽ góp phần giữ vững được đà tăng của các hãng hàng không.