Kinh tế thế giới

Ngành logistics Đông Nam Á "lột xác" nhờ AI

Cẩm Anh 17/08/2024 07:46

Việc ứng dụng AI trong các chuỗi cung ứng đang góp phần tái định hình lĩnh vực logistics Đông Nam Á.

img_0404.jpeg
Các doanh nghiệp logistics Đông Nam Á đang ứng dụng những công nghệ mới nhất trong hoạt động. Ảnh: Cẩm Anh

Giá trị thị trường của lĩnh vực logistics tại Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ đạt 55,7 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025, phản ánh tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 5,5% trong giai đoạn dự báo 2018-2025.

Việc ứng dụng các công nghệ mới như AI cho phép các nhà cung cấp dịch vụ logistics cần tối ưu hóa hiệu quả hoạt động thông qua các tuyến giao hàng thông minh và tỷ lệ giao hàng thành công cao hơn, do đó giảm chi phí hậu cần.

Trao đổi về vấn đề này, ông Chalermsak Karnchanawarin, Chủ tịch Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế Thái Lan (TIFFA) cho biết: “Số hóa sẽ cho phép các nhà cung cấp dịch vụ quản lý toàn bộ chuỗi cung ứng hiệu quả hơn với thông tin tức thời, chính xác để đưa ra quyết định nhanh chóng. Công nghệ có thể hỗ trợ họ đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách kịp thời với chi phí tốt hơn”.

Tại Đông Nam Á, AI được kỳ vọng sẽ là nhân tố thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Kể từ khi đại dịch COVID-19 gây ra sự gián đoạn chuỗi cung ứng, các tổ chức đã sử dụng AI để đảm bảo hoạt động kinh doanh được liên tục.

Một nghiên cứu từ McKinsey cho biết rằng các công ty sử dụng dự đoán do AI cung cấp có thể giảm sai sót từ 20-50%. Với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các doanh nghiệp logistics có thể dự báo sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng,

Với các giải pháp AI cũng đang được phát triển, các doanh nghiệp logistics đang chứng kiến ​​nhiều điều hơn là chỉ tự động hóa và quản lý lộ trình giao hàng.

Ứn
Nhiều doanh nghiệp logistics tại Đông Nam Á đã bắt đầu sử dụng AI trong kho hàng

Theo ông Nattapume Pavaratn, Hiệp hội doanh nghiệp kho bãi và kho lạnh (WSCBA), AI có khả năng giải quyết các thách thức có thể xảy ra trong vận chuyển, những bất thường về thời tiết bất ngờ... Điều này sẽ giúp nhân viên làm việc trên mặt đất và người quản lý vận hành quản lý công việc của họ hiệu quả hơn.

"Công nghệ AI không chỉ giúp xử lý việc chậm trễ ở nhiều điểm tiếp xúc mà còn cải thiện quy trình mua hàng, nâng cao hiệu quả và kế hoạch tổng thể của chuỗi cung ứng, đồng thời giảm thiểu các vấn đề và gian lận. Sự giám sát toàn diện này đảm bảo rằng mỗi bước trong quy trình được diễn ra suôn sẻ, góp phần vào việc xây dựng một chuỗi cung ứng tinh gọn và đáng tin cậy hơn", ông nói thêm.

Hiện tại, nhiều công ty logistics tại Đông Nam Á đã bắt đầu sử dụng AI trong kho hàng của họ, nơi robot tự động và con người làm việc cùng nhau để sắp xếp sản phẩm nhanh hơn và cho phép quản lý kho hàng linh hoạt.

AI cũng có thể được kết hợp với công nghệ blockchain để làm cho các dịch vụ hậu cần trở nên minh bạch hơn, đáng tin cậy hơn và hiệu quả hơn, đồng thời giảm gian lận bằng cách cho phép thanh toán tự động, theo dõi giao hàng và giải quyết tranh chấp.

Quan trọng hơn, bà Varaporn Dhamcharee, Tổng giám đốc RX Tradex nhận định: "AI có thể đề xuất các giải pháp thay thế bền vững trong chuỗi cung ứng, từ việc tìm nguồn vật liệu thân thiện với môi trường đến tăng hiệu quả vận chuyển để giảm lượng khí thải carbon".

"Trên thực tế, logistics là một trong những ngành thải ra nhiều carbon. Do đó, việc ứng dụng các công nghệ mới như sử dụng đội xe điện (EV) để giao hàng có thể hạn chế đáng kể lượng khí thải carbon hoặc ứng dụng AI trong việc lập kế hoạch và tối ưu hóa tuyến đường sẽ góp phần giảm thiểu carbon trong toàn bộ chuỗi cung ứng, đồng thời thúc đẩy việc đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của các quốc gia Đông Nam Á", bà cho biết.

Tuy nhiên, việc thúc đẩy hậu cần xuyên biên giới bền vững cũng được các chuyên gia lưu ý. Các nền tảng quản lý logistics thông minh giúp các bên liên quan có thể quan sát được lượng khí thải carbon của một lô hàng ngay cả trước khi lô hàng bắt đầu hành trình vận chuyển.

Bằng cách áp dụng các công nghệ thông minh, các doanh nghiệp cũng có thể đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra tác động sinh thái tích cực lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ngành logistics Đông Nam Á "lột xác" nhờ AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO