Ngành thời trang làm đồ da từ… nấm

Diendandoanhnghiep.vn Những chiếc túi da Hermès siêu xa xỉ sắp tới có thể sẽ được làm từ nấm mà trông vẫn như da, nhân đạo hơn và bảo vệ môi trường hơn.

>>Cuộc chiến “thời trang siêu nhanh”

Công ty khởi nghiệp sáng tạo MycoWorks ở California (Mỹ) đang nắm trong tay bằng sáng chế công nghệ biến đổi sợi nấm để tạo ra một chất liệu sinh học giống như da. Họ chuẩn bị khánh thành một nhà máy và sẽ sản xuất hàng triệu m2 sợi nấm mỗi năm.

Sau khi đi vào hoạt động, “da nấm” sẽ được cung cấp cho các hãng dùng rất nhiều da như hãng thời trang siêu xa xỉ nổi tiếng về đồ da Hermès, nhà cung cấp đồ gia dụng cao cấp Ligne Roset hay hãng ô tô General Motors. Hầu hết những thương hiệu này đều đang nỗ lực tìm kiếm chất liệu mới để thay thế da động vật.

Từ nhiều năm nay, các thương hiệu thời trang đã đặt ra các mục tiêu về khí hậu. Do vậy, họ luôn tìm kiếm các vật liệu thay thế cho da làm từ động vật hoặc thay thế các sản phẩm làm từ nhựa, cũng như các loại vải dệt khác có lượng khí thải carbon cao. Chính sự thúc đẩy của các thương hiệu đã giúp hơn 100 công ty khởi nghiệp phát triển các lựa chọn thay thế này, theo Sáng kiến Đổi mới Vật liệu - một tổ chức tư vấn trong ngành thời trang.

Hồi năm ngoái, những công ty khởi nghiệp sáng tạo tập trung vào vật liệu thay thế (còn gọi là vật liệu thế hệ tiếp theo) đã huy động khoảng 457 triệu USD. Tuy nhiên, con số này vẫn còn rất nhỏ nếu nhìn vào mức tiêu thụ 23 tỷ mét vuông da toàn cầu mỗi năm.

Hiện, ngành công nghiệp vật liệu thay thế vẫn phải đối mặt với những khuynh hướng trái chiều. Công ty Bolt Threads ở thung lũng Silicon, Mỹ, đã ngừng sản xuất da thay thế làm từ sợi nấm ngay sau khi họ đạt được mối quan hệ hợp tác với Stella McCartney và Adidas, cũng như huy động hơn 300 triệu USD kể từ năm 2009. Giám đốc điều hành Dan Widmaier của Bolt Threads nói rằng nguồn tài trợ đã cạn kiệt. Tuy nhiên, công ty sẵn sàng bán công nghệ để đảm bảo những nguyên liệu “bền vững” có thể được đưa ra thị trường.

Mặc dù vậy, những thách thức vẫn không ngăn cản tất cả các nhà đầu tư. Gần đây, công ty khởi nghiệp Ecovative chuyên sản xuất thịt xông khói, hàng dệt và bao bì dựa trên sợi nấm đã thu hút hơn 30 triệu USD trong vòng cấp vốn. Giáo sư lịch sử nghệ thuật Anne Higonnet tại Đại học Barnard ở New York, người chuyên giảng dạy về thời trang và sự phát triển bền vững nói rằng, hầu hết các tiến bộ công nghệ trong thời trang đều cần rất nhiều thử nghiệm cũng như cần rất vốn. Bà ấy nghĩ rằng một hãng thời trang xa xỉ như Hermès là người tiên phong lý tưởng cho loại da thay thế vì vị thế của thương hiệu một phần dựa trên sự khan hiếm.

Bà Anne Higonnet cho biết: “Hermès tạo ra chiếc túi xách đáng khao khát nhất hành tinh - chiếc Birkin - với rất nhiều sự chờ đợi. Hy vọng là với sự chấp thuận và tài trợ của họ, các công ty thử nghiệm có thể mở rộng quy mô và sản xuất các sản phẩm thay thế da khả thi, nhằm loại bỏ đồng thời cả sản phẩm làm từ da động vật và nhựa”.

Rõ ràng, tương lai của ngành vật liệu thay thế dành cho thời trang xa xỉ đang được MycoWorks nhận thức một cách sâu sắc. “Mọi người yêu thích sản phẩm da làm từ sợi nấm vì cảm giác và vẻ ngoài nhẵn mịn của nó mang lại. Tính bền vững chỉ là một phần của câu chuyện. Người tiêu dùng không muốn hy sinh chất lượng chỉ dành cho riêng sự bền vững và các thương hiệu biết điều đó”, CEO MycoWorks khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngành thời trang làm đồ da từ… nấm tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714419295 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714419295 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10