Ngành thuế Điện Biên tập trung khai thác nguồn thu còn dư địa

Diendandoanhnghiep.vn Để giảm thiểu tác động dịch bệnh, hoàn thành dự toán thu, Cục Thuế Điện Biên sẽ tập trung khai thác các nguồn thu tiềm năng còn dư địa như tài nguyên, khoáng sản.

Doanh nghiệp đến làm thủ tục thuế tại bộ phận một cửa tại Cục thuế tỉnh Điện Biên

Doanh nghiệp đến làm thủ tục thuế tại bộ phận một cửa tại Cục thuế tỉnh Điện Biên

Đặc biệt, tiếp tục triển khai thực hiện chương trình cải cách hành chính để cải thiện môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp. Tăng cường triển khai các dịch vụ điện tử hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các thủ tục hành chính thuế. Vận hành sử dụng hiệu quả hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý thuế; tăng cường triển khai và hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế sử dụng các dịch vụ điện tử, hoàn thuế điện tử và quyết toán thuế. Triển khai các dịch vụ điện tử mới như: hóa đơn điện tử, nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với phương tiện ôtô, xe máy…

6 tháng đầu năm thu ngân sách đạt 45,1% dự toán

Năm 2020, Cục Thuế Điện Biên được được HĐND – UBND tỉnh giao thu 1.196 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2020, Cục Thuế Điện Biên đã thu được trên 539 tỷ đồng, bằng 45,1% dự toán HĐND – UBND tỉnh giao, bằng 100,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó có một số khoản thu đạt khá so với dự toán và tăng so với cùng kỳ năm 2019 như: doanh nghiệp địa phương (đạt 78,5% dự toán; tăng 30,5% so với cùng kỳ); tiền sử dụng đất (đạt 53,6% dự toán; tăng trên 26% so với cùng kỳ); thu từ xổ số kiến thiết (đạt trên 70% dự toán; tăng 8,7% so với cùng kỳ)…

  Ngành thuế Điện Biên đảm bảo 100% các cuộc thanh tra, kiểm tra thực hiện đúng quy trình, quy định.  Kết quả thanh tra, kiểm tra thuế được cập nhật đầy đủ, kịp thời để người dân và doanh nghiệp dám sát. 

Tuy nhiên, vẫn còn một số khoản thu đạt tiến độ thấp so với dự toán và so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó có một số khoản thu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dự toán thu NSNN năm 2020 như: khu vực doanh nghiệp nhà nước trung ương (đạt 26,9% dự toán; bằng 64,8% so với cùng kỳ); thu tiền cho thuế đất (đạt 47,3% dự toán; bằng 52,3% so với cùng kỳ); thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và tài nguyên nước (đạt 34,6% dự toán; bằng 60,1% so với cùng kỳ).

Nguyên nhân được chỉ ra là do dịch bệnh COVID -19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến mọi mặt sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Cùng đó, thời tiết những tháng đầu năm không thuận lợi, hạn hán làm cho các thủy điện trên địa bàn giảm sản lượng phát điện. Ảnh hưởng của dịch bệnh kết hợp chính sách gia hạn một số khoản thuế, tiền thuê đất cho các doanh nghiệp, tổ chức hộ gia đình và cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng của dịch COVID -19 theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ, nên số thu 6 tháng chưa đạt tiến độ thu NSNN.

Khai thác nguồn thu còn tiềm năng

Ông Bùi Mạnh Chuyển, Cục Phó Cục Thuế Điện Biên cho biết, với việc thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt thấp nên việc nhiệm vụ hoàn thành dự toán của cả năm trong 6 tháng còn lại hết sức nặng nề. Do đó, Cục Thuế Điện Biên quán triệt và triển khai đồng bộ quyết liệt các nhóm giải pháp chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng năm 2020 của Chính Phủ, Tỉnh ủy, HĐND-UBND tỉnh Điện Biên. Triển khai kịp thời, đồng bộ, hiệu quả Chương trình, Kế hoạch và các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế.

Mặt khác, cơ quan thuế nắm chắc diễn biến tình hình kinh tế - xã hội, tình hình sức khỏe doanh nghiệp và hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn để kịp thời tham mưu đề xuất các giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế, hỗ trợ, tạo điều kiện để người nộp thuế khôi phục sản xuất kinh doanh trong tình hình mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu bền vững cho NSNN.

“Ngành thuế tập trung đánh giá, phân tích cụ thể từng khu vực thu, từng sắc thuế. Trong đó tập trung vào các khu vực kinh tế, các sắc thuế cơ bản để có giải pháp chỉ đạo, điều hành và đôn đốc thu kịp thời những nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu. Dự báo thu hàng tháng, hàng quý sát đúng với thực tế phát sinh” ông Chuyển nói.

Một trong những giải pháp quan trọng khác, Cục thuế Điện Biên sẽ tăng cường công tác thanh tra - kiểm tra thuế tại doanh nghiệp. Tập trung rà soát những người nộp thuế quay trở lại hoạt động sau thời gian giãn cách xã hội, các dự án hết thời gian ưu đãi thuế, các dự án mới phát sinh, các khoản truy thu theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán, thanh tra... để thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí, thu từ đất đai, tài nguyên, khoáng sản và thu khác vào ngân sách nhà nước.

Cùng với đó, cơ quan thuế thực hiện thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực có số thu lớn, tiềm ẩn rủi ro về trốn thuế, gian lận thuế cao như: xăng dầu, dược phẩm, thương mại, doanh nghiệp có hoàn thuế; doanh nghiệp có giao dịch đáng ngờ. Qua đó, đảm bảo 100% các cuộc thanh tra, kiểm tra thực hiện đúng quy trình, quy định. Cập nhật đầy đủ, kịp thời kết quả thanh tra, kiểm tra thuế vào ứng dụng theo dõi kết quả thanh tra, kiểm tra (TTR).
Theo lãnh đạo Cục Thuế Điện Biên, trước bối cảnh hiện nay, Cục thuế tiếp tục thực hiện phân tích, đánh giá tình hình thực hiện và kết quả thu NSNN dự ước năm 2020. Dự kiến các nguồn thu ổn định, phát sinh mới, những tác động của cơ chế chính sách làm tăng, giảm thu ngân sách… Trên cơ sở đó, xây dựng dự toán thu NSNN năm 2021, dự kiến giai đoạn 2021- 2023 đảm bảo phù hợp với tình hình đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tình hình phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân kinh doanh trên địa bàn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngành thuế Điện Biên tập trung khai thác nguồn thu còn dư địa tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713585706 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713585706 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10